Trước một hội nghị cấp cao về chức linh mục, cha Gianfranco Ghirlanda, nhà giáo luật nổi tiếng của Dòng Tên, đã cảnh báo về những rủi ro của mạng xã hội và sự gắn bó quá mức với những lòng sùng kính bề ngoài, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phục vụ.

Nói với Crux, Cha Ghirlanda cho biết đời sống tinh thần của một linh mục là điều cần thiết đối với sứ vụ linh mục, và mối nguy hiểm lớn nhất mà ngài thấy đối với đời sống tinh thần lành mạnh là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi là “tinh thần thế gian”.

Ngài nói, tinh thần thế gian có nghĩa là “ẩn sau những hình thức sùng kính bên ngoài, sự đúng đắn trong phụng vụ, sự chính thống cho đến tận cùng cay đắng, của 'cách cư xử luôn đúng đắn', luôn có trật tự, tối hậu là để bảo vệ việc tìm kiếm an ninh và lợi ích cá nhân của chính mình.”

Đó là nỗi ám ảnh về những chi tiết bề ngoài, chẳng hạn như những chiếc khuy măng sét cầu kỳ trên tay áo sơ mi, và là một thái độ tinh thần “có thể dẫn đến sự ca ngợi, làm mất đi sự thật rằng thánh chức là một công việc phục vụ người khác chứ không phải phục vụ cho chính mình”

Từng là hiệu trưởng của Đại học Giáo Hoàng Grêgoriô do Dòng Tên điều hành và là cố vấn cho Vatican về các vấn đề giáo luật, Cha Ghirlanda sẽ phát biểu trước một cuộc hội thảo lớn của Vatican về chức linh mục sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 2 và có tiêu đề, “Hướng tới một Thần học Cơ bản về Chức Linh Mục. “

Cha Ghirlanda sẽ nói chuyện về “Đời sống thánh thiện của các giáo sĩ: quan điểm thần học-giáo luật,” vào ngày cuối cùng của hội thảo, sẽ được khai mạc bởi Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài phát biểu về “Đức tin và chức linh mục ngày nay”.

Hội thảo khám phá các khía cạnh khác nhau của đời sống linh mục, bao gồm cả lời thề độc thân.

Đức Hồng Y người Canada Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục Vatican, cho biết hội thảo sẽ nghe các quan điểm khác nhau về đời sống độc thân của các linh mục và chức vụ linh mục của những người đã kết hôn, chẳng hạn các linh mục Anh Giáo chuyển sang Công Giáo. Tuy nhiên, trước đây ngài đã bảo vệ luật độc thân linh mục như một ân sủng cho Giáo Hội và là một hành động của đức tin, và đã nói rằng thảo luận tại hội thảo sẽ không chỉ giới hạn ở chủ đề đó.

Trong cuộc phỏng vấn với Crux, Cha Ghirlanda đã cảnh báo về mối nguy hiểm mà “tính hiệu quả” gây ra cho đời sống tinh thần của một linh mục, nói rằng điều này trở thành một vấn đề khi một linh mục đang “thực thi chức vụ như thể những tác động tích cực phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân và các phương tiện được áp dụng, quên rằng nó chỉ có hiệu quả nhờ tác động của ân sủng, ngay cả khi được kết hợp với mọi thứ mà linh mục sẵn sàng trao ra”.

Trích đoạn Kinh thánh, ngài nói “Khi bạn đã làm xong mọi việc phải làm, hãy coi mình là những đầy tớ vô dụng.”

Cha Ghirlanda cũng cảnh báo việc lạm dụng phương tiện truyền thông xã hội trong thời đại kỹ thuật số, nói rằng chúng “có thể khiến một linh mục mất tập trung rất nhiều” và có thể “lấy đi nhiều thời gian một cách không cần thiết”.

Ngài nói: “Tôi không muốn ma quỷ hóa mạng xã hội, bởi vì nếu được sử dụng tốt, chúng cũng có thể là một công cụ tông đồ rất hợp lệ, nhưng chúng có thể dẫn đến” cái bẫy “của cái mà ngài gọi là sự tò mò không lành mạnh.

Ngài nói, màn hình “tạo ra sự tò mò không bao giờ được thỏa mãn và do đó tạo ra sự tò mò khác về tin tức, thông tin, v.v., điều này không phải lúc nào cũng cần thiết”, trong khi một đời sống tinh thần lành mạnh đòi hỏi thời gian rời xa thế giới kỹ thuật số để cầu nguyện và suy niệm về Kinh thánh và cuộc đời của Chúa Giêsu.

Ngài nói: “Đôi khi sự xâm nhập của mạng xã hội loại bỏ không gian ‘im lặng nội tâm’ cần cho sự cầu nguyện chân chính”.

Cha Ghirlanda chỉ ra bản chất siêu chính trị hóa, luận chiến và thường độc hại của diễn ngôn công khai ngày nay, đặc biệt là trong thế giới trực tuyến, và lưu ý rằng bản thân Giáo Hội không miễn nhiễm với điều này.

“Giáo Hội, và do đó các linh mục, sống trong lịch sử và trong một xã hội cụ thể. Thật không may, tinh thần chia rẽ và luận chiến cũng xâm nhập vào Giáo Hội, “giữa các linh mục và cả bên trong các dòng tu cũng như các phong trào của Giáo Hội.

Ngài nhận xét rằng “sự phân cực được tạo ra ở nơi mọi người tin rằng họ có sự thật tuyệt đối và không sẵn sàng lắng nghe người khác.”

Theo Cha Ghirlanda đây là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi là thái độ “tự quy chiếu”, là một thái độ trong đó “Tôi chỉ tìm thấy sự thật trong bản thân mình và tôi không cần bất kỳ xác minh bên ngoài nào, tôi không cần phản biện”.

Ngài nói: “Điều này kết thúc mọi cuộc đối thoại, dẫn đến thái độ luận chiến và loại trừ những người khác không nghĩ như tôi,” điều này không lành mạnh cho đời sống và chức vụ linh mục.

Theo quan điểm của Cha Ghirlanda, dấu hiệu mạnh mẽ nhất của một đời sống tinh thần lành mạnh đối với một linh mục “là sự phục vụ, dành toàn bộ cuộc đời mình để phục vụ người khác, không để lại gì cho bản thân”.
Source:Crux