Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nam Sudan đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trong phiên tòa xét xử sáu người bị cáo buộc mưu toan sát hại Đức Cha Christian Carlassare, Giám mục giáo phận Rumbek.

Đức Cha Carlassare bị những kẻ tấn công bắn vào cả hai chân tại nơi ở của ngài ở thủ phủ Rumbek của bang Lakes vào ngày 25 tháng 4 năm 2021. Sau đó, ngài được chuyển đến Nairobi, Kenya để tiếp tục điều trị.

Đức Cha Carlassare là nhà truyền giáo dòng Comboni sinh tại Ý được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Rumbek vào ngày 8 tháng 3 năm 2021. Lễ tấn phong giám mục của ngài được dự trù vào Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 23 tháng 5 năm 2021, nhưng đã bị hoãn lại sau vụ mưu sát này.

Vào giữa tháng 6 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Mathew Remijio, Giám mục của Giáo phận Wau, làm giám quản tông tòa Giáo phận Rumbek.

Tòa án cấp cao ở Juba bắt đầu các thủ tục xét xử vào hôm thứ Hai.

Đức Tổng Giám Mục Bert Van Megen, Sứ thần Tòa án tại Kenya và Nam Sudan cho biết: “Giáo Hội Công Giáo đang theo dõi sát phiên tòa.”

Đức Tổng Giám Mục Bert có mặt tại phiên tòa và cho biết Giáo Hội Công Giáo hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống tư pháp của Nam Sudan.

“Một lần nữa, tất cả nằm trong tay nhà nước Nam Sudan… Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống tư pháp của Nam Sudan,” Đức Tổng Giám Mục Bert nói.

Emmanuel Manase Magok, luật sư bào chữa cho bị cáo cho biết: “Phiên tòa hôm nay diễn ra tốt đẹp. Bên công tố đã trình bày xong. Vì vậy, phiên họp ngày mai sẽ dành cho các nhân chứng”.

“Với tư cách là luật sư bào chữa cho bị cáo, tôi tin rằng thân chủ của mình vô tội, đó là lý do tại sao chúng tôi có mặt tại tòa với tư cách là một đội bào chữa. Tuy nhiên, chúng tôi thừa nhận rằng có một tội ác đã được thực hiện”, ông kết luận.

Tuy luật sư bào chữa nói như thế nhưng trước tòa một trong các bị cáo đã nhìn nhận chính y đã bắn vào cả hai chân Đức Cha Carlassare, và xin tòa giảm nhẹ hình phạt vì đã thành thật khai báo.
Source:radiotamazuj