Tukwila. Mồng Một Tết Nhâm Dần năm nay lại rơi vào thứ ba ngày 01 tháng 02 năm 2022. Hôm nay, cao nguyên tình xanh lại có một ngày khá đẹp trời, với ánh nắng dịu dàng nơi cái xứ vốn mưa nhiều giữa mùa đông. Theo truyền thống tốt đẹp của người Công Giáo Việt Nam ngày đầu năm là ngày tạ ơn Chúa và là ngày cầu bình an.Giáo xứ CTTĐVN Tổng Giáo Phận Seattle mừng ngày Mồng Một Tết có 2 Thánh Lễ lúc 11 giờ và 7 gìờ tối.

Xem Hình

Hôm nay dù là ngày làm việc, nhưng khá đông đảo giáo dân đã đến tham dự Thánh Lễ tạ ơn đón mừng năm mới để cảm tạ Chúa về bao ơn lành mà Chúa đã thương ban cho mọi người đã vượt qua biết bao gian nguy của mùa đại dịch. Mới hơn 10 giờ 30, trong nhà thờ đã đầy kín các ghế ngồi, hội trường chính cũng đã hết chỗ ngồi, những giáo dân đến sau phải ngồi dâng lễ ở các khu vực phụ khác, tất cả đều có trực tiếp truyền hình Thánh Lễ trên màn ảnh lớn.

Thánh Lễ tạ ơn được long trọng cử hành đồng tế do cha Trần Hữu Lân chủ tế, cha chánh xứ Đào Xuân Thành đồng tế và thầy Đặng Minh Triết phụ tế Thánh Lễ. Trước Thánh Lễ là nghi thức niệm hương được cử hành một cách long trọng. Đúng 11 giờ, MC bắt đầu nói về ý nghĩa của nghi thức niệm hương với đoạn giới thiệu: Trước thềm năm mới của mùa xuân Nhâm Dần. Gia đình giáo xứ CTTĐVN Tổng Giáo Phận Seattle cùng nhau hướng về quê hương và giáo hội Việt Nam thân yêu. Trong giây phút thiêng liêng của ngày đầu năm Chúng con dâng lên Chúa nén hương với những ước nguyện của chúng con trong năm mới. Xin cho tất cả được tràn đầy phúc, lộc, an hòa trong n ă m mới( MC: xin ba hồi chiêng trống ) Ba hồi chiêng trống ngânn vang làm tăng them sự trang trọng của buổi lễ. Tiếng chiêng trống vừa dứtt ca đoàn hát bài ca nhập lễ. Nghi đoàn cùng với quý linh mục cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của ca đoàn. Bài ca nhập lễ vừa dứt, nghi thức niệm hương bắt đầu, trước hết là quý cha và quý thầy. MC đọc lời dẫn: Hương trầm trên tay quý cha, quý thầy là niềm tri ân dạt dào, là lời cảm tạ về bao hồng ân mà Chúa đã ban cho chúng con trong năm qua. Xin Chúa chúc lành và ban bình an cho gia đình giáo xứ chúng con trong năm mới. Trong giây phút thiêng liêng của ngày đầu năm chúng con niệm nhớ đến các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ, bà con thân thuộc, các tín hữu trong giáo xứ đã ra đi, linh hồn các đồng bào Việt nam đã bỏ mình nơi rừng sâu, trên biển cả khi đi tìm tự do”, các nạn nhân đã chết trong mùa đại dịch, cùng vong linh các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ nền tự do tại Hoa Kỳ và Việt Nam.

Quý cha dâng hương và Ca đoàn hát: Hương Trầm tỏa bay lên trước Thiên Nhan (điểm ba tiếng chiêng trống ).Tiếp đến là từng cặp nam nữ đại diện các thành phần trong giáo xứ gồm lớp Tuổi Thơ, Thanh Niên, Trung Niên và Cao Niên với lời dẫn theo từng thành phần khá cảm động như thành phần Tuổi Thơ : Tạ ơn Chúa, cám ơn cha mẹ đã lo cho con khi con vào đời. Nén hương của tuổi thơ chúng con mong được bay vút lên tòa Chúa với ước nguyện: Xin Chúa luôn gìn giữ tâm hồn chúng con được trong trắng, đơn sơ, ngoan hiền, xin cho chúng con được lớn lên trong tình yêu của Chúa.

Sau mỗi thành phần dâng hương đều điểm ba tiếng chiêng trống với tiếng hát : “Hương trầm tỏa bay lên trước Thiên Nhan” làm tăng thêm sự thiêng liêng của phần niệm hương.

Nghi thức niệm hương kết thúc và Thánh lễ bắt đầu. Mở đầu Thánh Lễ cha chủ tế chào mừng tòan thể cộng đoàn hiện diện và chúc mừng năm mới Nhâm Dần đến mọi người.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Thánh Lễ Mồng Một Tết Nguyên Đán. Tin Mừng hôm nay Thánh Matthêu giới thiệu đoạn tin mừng Chúa Giêsu khuyên bảo các môn đệ đừng qúa lo lắng cho đời sống vật chất với đoạn: Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn, hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin. Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó... “

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh : “trong đời sống, chúng ta đừng quá lo lắng về của cải vật chất mà hãy sống và thực hành lời Chúa…”

Trong Thánh Lễ mừng ngày đầu năm Nhâm Dần phần dâng lễ vật khá trịnh trọng gồm đại diện của ba miền Trung, Bắc, Nam và Hải Ngoại với bánh rượu, Bánh Chưng- Mân quả - Hoa - Lộc Lời Chúa và Của Lễ con dâng. Từng cặp đôi nam nữ đại diện cho từng thành phần với lời dẫn:

-Miền Trung dâng Bánh và Rượu với lời dẫn: Miền Trung, nơi đã viết lên trang sử oai hùng của Giáo Hội Việt Nam dưới thời nhà Nguyễn với những chứng nhân anh hùng tử đạo, nơi vun trồng tinh thần bảo vệ tự do tôn giáo mà Cố Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền là chứng nhân của sự thật Nơi được vươn lên trong niềm hy vọng, sống theo gương cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Từ những đau thương đó, như lúa miếng làm thành bánh thánh, như nho ép nên Rượu Thánh mà chúng con dậng lên Chúa bánh rượu này. Xin cho ban cho quê hương Việt Nam và đất nước mà chúng con đang sống sự bình an trong năm mới của mùa Xuân Nhâm Dần- Xuân Hiệp Hành.

-Miền Bắc dâng bánh chưng và mâm quả với lời dẫn: Quê hương miền Bắc là hạt giống của Giáo Hội Việt Nam, với biết bao anh hùng tử đạo, và đến nay dân chúng vẫn còn chịu cảnh áp bức, bất công do nhà nước cộng sản áp đặt cho nhiều xứ đạo. Chúng con dâng lên Chúa bánh chưng và mâm quả này, tượng trưng cho sự vui mừng và niềm hy vọng của chúng con. Xin Chúa thương ban cho đời sống dân lành được no cơm, áo ấm, được hạnh phúc và an bình trong tình yêu Chúa.

- Miền Nam dâng hoa với lời dẫn: Chúng con dâng lên Chúa những hoa thơm từ miền Nam trù phú. Xin cho công lý và hoà bình chính trực sớm đơm hoa kết trái trên mảnh đất đầy tình người đơn sơ và chân thật, xin cho mọi người dân Việt được tự do phát triển, để cùng nhau vui sống an hoà trên miền đất trù phú mà Chúa đã thương ban.

- Đại diện hải ngoại dâng Lộc Lời Chúa và Tiền dâng cúng với lời dẫn: Chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn của giáo dân từ ba miền Bắc, Trung, Nam trong giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đón xuân Nhâm Dần với nhiều ước mơ. Xin cho mơ ước tiến đến việc xây dựng ngôi nhà thờ mới được tiến hành đúng kế hoạch dự trù. Lạy Chúa, của lễ chúng con dâng hôm nay là sự đóng góp chân tình của từng cụ già và của cả những em bé. Xin cho chúng con luôn biết sống và thực hành Lời Chúa. Xin Chúa đón nhận và chúc lành cho gia đình giáo xứ chúng con.

Phần dâng lễ vật trong Thánh Lễ khá trang trọng đã tạo thêm sự sốt sắng với tất cả long nguyện cầu và tạ ơn của cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong Thánh Lễ của ngày đầu Năm.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một đại diện giáo xứ là anh Vũ Hoàng Trực chủ tịch Hội Đồng Tài Chánh đã có lời cảm ơn và chúc mừng năm mới đến quý cha, quý Giáo Đoàn, Ca Đoàn, Các Hội Đoàn và toàn thể cộng đoàn hiện diện. Để thể hiện tinh thần biết ơn, giáo xứ đã trân trọng trao quà tặng đến cha chánh xứ, cha Lân, thầy Triết và Souer Mai với tất cả tâm tình biết ơn. Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể từ cha chủ tế và cha đồng tế.

Thánh Lễ kết thúc vào lúc 12 giờ 40, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý