Một mục sư Anh giáo đã bị bắn chết sau khi cử hành thánh lễ Chúa Nhật ở tây bắc Pakistan.

Hai tay súng đi xe máy đã phục kích một chiếc ô tô trong đó có ba giáo sĩ Kitô giáo đang lái xe về nhà sau buổi lễ vào ngày Chúa Nhật 30 tháng Giêng tại thành phố Peshawar của Pakistan, chỉ cách biên giới Afghanistan 34 km.

Linh mục William Siraj chết ngay lập tức vì nhiều vết thương do đạn bắn. Ông đã 75 tuổi.

Một linh mục khác, Cha Naeem Patrick, bị một vết thương do đạn bắn và được điều trị tại bệnh viện Peshawar.

Cảnh sát vẫn đang truy lùng hai tay súng chưa rõ danh tính đã bỏ trốn khỏi hiện trường và chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Một buổi lễ tưởng niệm dự kiến sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Anh giáo Các Thánh ở Peshawar vào ngày 31 tháng Giêng.

Đây cũng chính là nhà thờ từng là mục tiêu trong một vụ tấn công khủng bố năm 2013 của hai kẻ đánh bom liều chết khiến 85 người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Benny Mario Travas của Karachi bày tỏ tình đoàn kết với cộng đồng Kitô giáo ở Peshawar sau vụ ám sát.

Đức Cha kêu gọi các nhà chức trách “thực hiện các biện pháp ngay lập tức và nghiêm túc, bắt giữ những kẻ giết người và hoạt động vì hòa bình và an ninh cho tất cả các dân tộc thiểu số.”

Đức Tổng Giám Mục Travas cho biết: “Tất cả các tín hữu Kitô đều hợp nhất với Giáo hội Anh giáo của Pakistan vào thời điểm này”.

Ngài nói: “Cuộc phục kích này làm suy yếu hòa bình và hòa hợp tôn giáo trên khắp đất nước”.

Đức Cha Azad Marshall, nhà lãnh đạo Giáo hội Anh Giáo Pakistan, đã lên án vụ tấn công.

Đức Cha Marshall viết trên Twitter hôm 30/1: “Chúng tôi yêu cầu công lý và sự bảo vệ của những người theo đạo Kitô từ Chính phủ Pakistan”.

Giáo hội Pakistan là một phần của Hiệp thông Anh giáo.

Đức Tổng Giám Mục Anh giáo của Canterbury Justin Welby cho biết ngài đã cùng với Marshall “lên án hành động ghê tởm này”.

“Tôi cầu nguyện cho công lý và sự an toàn cho cộng đồng Kitô giáo ở Pakistan”.

Theo Pew, các tín hữu Kitô là một thiểu số nhỏ ở Pakistan - chỉ chiếm 1.6% dân số.

Nhưng với dân số Pakistan là 220.9 triệu người, điều này có nghĩa là cả nước có khoảng 3.5 triệu Kitô hữu.

Open Doors bao gồm Pakistan trong số mười quốc gia tồi tệ nhất trong Danh sách Theo dõi Thế giới về việc đàn áp Kitô hữu.

Theo nhóm này, các Kitô Hữu ở Pakistan không chỉ đối mặt với bạo lực mà còn phải chịu sự phân biệt đối xử ở cấp nhà nước thông qua các luật báng bổ.

Nước láng giềng Afghanistan được xếp hạng là quốc gia nguy hiểm nhất đối với Kitô Hữu trên thế giới sau khi Taliban tiếp quản chính quyền.

Cha Mushtaq Anjum, một linh mục Công Giáo Pakistan, nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ rằng các tín hữu Kitô ở đất nước ngài đang bị đe dọa nghiêm trọng với sự cai trị của Taliban xuyên biên giới.

“Mối đe dọa chống lại các Kitô Hữu đã tăng lên, kể từ khi chính phủ của chúng tôi ủng hộ chiến thắng của Taliban ở Afghanistan.”
Source:Catholic News Agency