Các giám mục Công Giáo của Ba Lan và Ukraine đã kêu gọi các nhà lãnh đạo “kiềm chế các hành động thù địch” khi căng thẳng Nga-Ukraine gia tăng.

“Rút kinh nghiệm của các thế hệ trước, chúng tôi kêu gọi những người cầm quyền kiềm chế trước các hành động thù địch. Chiến tranh luôn là một thất bại của nhân loại”, các giám mục viết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai 24 tháng Giêng.

Trong lời kêu gọi, các ngài nhắc lại rằng “các chế độ toàn trị trong thế kỷ 20 đã dẫn thế giới đến trải nghiệm bi thảm của chiến tranh và khủng bố chính trị trong khi phớt lờ quyền lực của Chúa”.

“Hôm nay, chúng tôi cũng muốn làm rõ rằng bất kỳ cuộc chiến nào cũng là một thảm kịch và không bao giờ có thể là một phương tiện thích hợp để giải quyết các vấn đề quốc tế”.

Tuyên bố của các giám mục được đưa ra khi các nhà lãnh đạo NATO phản ứng về việc Nga tăng cường quân sự xung quanh Ukraine. Trong những ngày gần đây, một số Đồng minh NATO, bao gồm Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan đã thông báo rằng họ đang triển khai lực lượng ở Đông Âu.

Tờ New York Times hôm Chúa Nhật đưa tin, Tổng thống Biden đang xem xét triển khai 1,000 đến 5,000 quân ở Đông Âu khi tiến độ đàm phán giữa các quan chức Nga và Mỹ dường như bị đình trệ.

Các đồng minh NATO đang đáp trả những gì được coi là mối đe dọa ngày càng tăng của Nga đối với Ukraine. Theo New York Times, các cơ quan tình báo quân sự của Ukraine ước tính rằng Nga đã tập trung 127,000 quân dọc theo biên giới Nga-Ukraine, với hàng nghìn người nữa dự kiến sẽ sớm đến Belarus.

Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga bắt đầu vào năm 2014 khi Nga xâm lược và sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình. Bất chấp lệnh ngừng bắn năm 2015, căng thẳng giữa lực lượng ly khai đồng minh của Nga ở miền Đông Ukraine và Ukraine đã leo thang. Trước các cuộc tập trận chung giữa Ukraine và NATO, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã yêu cầu đảm bảo rằng NATO sẽ không mở rộng thêm nữa sang Đông Âu.

“Mối đe dọa ở biên giới phía tây của chúng tôi thực sự đang gia tăng, như chúng tôi đã nói nhiều lần”, ông Putin nói tại buổi lễ dành cho các đại sứ tại Điện Kremlin vào tháng 12. “Trong cuộc đối thoại của chúng tôi với Hoa Kỳ và các đồng minh, chúng tôi sẽ kiên quyết xây dựng các thỏa thuận cụ thể cấm NATO mở rộng thêm về phía đông và bố trí các hệ thống vũ khí ở đó gần lãnh thổ Nga.”

Ukraine đã mua vũ khí thông qua Hoa Kỳ, Anh, Litva, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng trước, chính quyền Biden đã phê duyệt khoản viện trợ an ninh quốc phòng bổ sung 200 triệu USD cho Ukraine.

Trong bài phát biểu hôm thứ Tư, như được đưa tin trên New York Times, ông Putin phủ nhận việc Nga đang đe dọa Ukraine và nói rằng ông đang thực hiện “các biện pháp quân sự và kỹ thuật tương xứng” để đáp trả sự hiện diện ngày càng tăng của NATO gần biên giới Nga.
Source:Aleteia