Phiên tòa xét xử gian lận và tham ô mang tính bước ngoặt của Vatican đã tiếp tục vào hôm thứ Ba 25 tháng Giêng, sau một thời gian dài tạm nghỉ. Việc truy tố cam go này được thuận lợi hơn nhờ hai quyết định có lợi trong các vụ án liên quan của tòa án Thụy Sĩ và Ý.

Phiên tòa, trong đó các bị cáo bị buộc tội gian lận và các tội danh khác xung quanh việc Vatican mua một tòa nhà sang trọng ở London trị giá 350 triệu euro, tức là 400 triệu USD, vẫn còn vướng mắc về thủ tục.

Phiên điều trần hôm thứ Ba, là phiên thứ sáu kể từ khi phiên tòa bắt đầu trong bối cảnh có nhiều ồn ào vào tháng Bảy, đã không giải quyết được nhiều vấn đề sơ bộ, có nghĩa là phiên tòa sẽ không diễn ra thực sự cho đến tháng Hai.

Tại phiên điều trần cuối cùng vào ngày 14 tháng 12 - chỉ kéo dài 10 phút - chủ tịch tòa án Giuseppe Pignatone bực bội cho biết ông hy vọng giai đoạn sơ bộ có thể kết thúc sớm để các phiên điều trần có thể được tổ chức thường xuyên hơn.

Bốn trong số 10 bị cáo ban đầu đã tạm thời bị xóa khỏi bản cáo trạng vào tháng 10 sau khi Pignatone nhận thấy có những sai sót trong cuộc điều tra ban đầu. Ông đã ra lệnh cho công tố khởi động lại và thẩm vấn lại bốn người vì các bước thủ tục được thiết kế để bảo vệ các bị cáo đã không được tuân thủ trong lần đầu tiên.

Tại phiên điều trần hôm thứ Ba, bên công tố đã công bố những cáo buộc mà họ dự định giữ hoặc giảm đối với từng người trong số bốn người bị truy tố.

Tất cả 10 bị cáo, bao gồm cả một vị Hồng Y quyền lực một thời của Vatican, đều phủ nhận có các hành vi sai trái.

Các luật sư của hai nhà môi giới người Ý cho khoản đầu tư của Vatican vào tòa nhà ở London - Raffaele Mincione và Gianluigi Torzi - đã nhấn mạnh rằng khách hàng của họ không thể được xét xử công bằng ở Vatican.

Mincione đã giúp Vatican thực hiện khoản đầu tư ban đầu vào năm 2014. Vào năm 2018, khi cảm thấy bị Mincione bỏ rơi, Tòa Thánh đã quay sang Torzi để cố gắng nắm toàn quyền kiểm soát tòa nhà.

Tòa thánh đã buộc tội Mincione về tội lừa đảo, biển thủ và rửa tiền. Torzi bị buộc tội lừa đảo, tống tiền và rửa tiền.

Trong tháng này, việc truy tố đã nhận được một sự thúc đẩy rất cần thiết từ hai tòa án nước ngoài, trong khi ra phán quyết về các vụ việc liên quan, đã bác bỏ một cách hiệu quả những lời bào chữa của các luật sư cho rằng thiếu công bằng đối với thân chủ của họ trong hệ thống tư pháp Vatican.

Torzi đang ở London để chống lại các yêu cầu dẫn độ của cả Ý và Vatican vì cáo buộc tội phạm tài chính. Trong một quyết định được công bố vào tháng này, tòa án tối cao của Ý đã bác bỏ những khẳng định của các luật sư của Torzi tấn công vào uy tín của tòa án Vatican.

Trước đó vào tháng Giêng, một tòa án Thụy Sĩ đã bác bỏ yêu cầu của Mincione về việc bãi bỏ việc ngăn chặn các khoản tiền mà các công tố viên Vatican đã yêu cầu đóng băng trong khi phiên tòa tiếp tục. Các luật sư của Mincione cũng đã viện dẫn những gì họ nói là những khiếm khuyết trong hệ thống tư pháp của Vatican.

Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh của Vatican đã đầu tư hơn 350 triệu euro vào London. Hiện Vatican đang trong giai đoạn cuối cùng của việc bán tòa nhà với khoản lỗ được dự trù là 100 triệu euro.

Bị cáo nổi bật nhất là Hồng Y Angelo Becciu, một cựu phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và sau đó là tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh đã bị Đức Giáo Hoàng Phanxicô sa thải vì cáo buộc thiên vị cho người nhà trước khi phiên tòa bắt đầu. Đức Hồng Y Becciu là phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong giai đoạn đầu của thỏa thuận.
Source:Reuters