Đức Hồng Y Jose Advincula của Manila kêu gọi các tín hữu sử dụng công nghệ để thể hiện lòng sùng kính với tượng Chúa Chịu Nạn Black Nazarene được trưng bày tại nhà thờ Quiapo.

Các nhà chức trách Phi Luật Tân trước đó đã thông báo hủy bỏ lễ cuộc rước tôn giáo hàng năm tượng Chúa Chịu Nạn Black Nazarene thường thu hút hàng triệu người Công Giáo mỗi năm.

Lực lượng đặc nhiệm quốc gia chống COVID-19 của chính phủ thông báo rằng họ đã yêu cầu đình chỉ tất cả các hoạt động liên quan đến “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống tại thủ đô Manila.

Phi Luật Tân gồm hàng ngàn các đảo lớn nhỏ. Tình hình lây nhiễm coronavirus không giống nhau nên nhiều địa phương vẫn có thể cử hành “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống.

Đức Hồng Y Advincula cho biết ngài cũng “lo lắng” bởi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trong nước, đặc biệt là ở khu vực thủ đô quốc gia, trong những ngày qua.

Hôm thứ Năm, ngày 6 tháng Giêng, Bộ Y tế Phi Luật Tân, gọi tắt là DOH, báo cáo có 17,220 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, cao nhất kể từ ngày 27 tháng 9, khi có 18,449 trường hợp được báo cáo.

Các trường hợp hôm thứ Năm nâng tổng số ca nhiễm coronavirus trong cả nước lên 2,888,917 trường hợp. Trong tổng số các trường hợp, 2% tức là 56,561 người vẫn đang được điều trị. Đây cũng là mức cao nhất kể từ ngày 25 tháng 10, khi 57,763 được ghi nhận đang phải tích cực điều trị.

DOH cũng ghi nhận 81 trường hợp tử vong. Tổng số người chết do COVID-19 ở nước này hiện đã lên đến 51,743 người. Trong khi đó, số người phục hồi là 2,780,613.

Trong một tuyên bố, Đức Hồng Y Advincula cho biết ngài hiểu mong muốn của các tín hữu đến thăm nhà thờ Quiapo vào “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống.

“Chúng tôi cầu xin sự tha thứ và xin hiểu rằng vì đại dịch, chúng tôi không thể thực hiện các hoạt động truyền thống trong ngày lễ này,” vị Hồng Y Tổng Giám Mục nói.

Ngài kêu gọi mọi người tham gia “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống đặc biệt là Thánh lễ trên mạng.

“Mặc dù rất buồn nếu chúng ta không thể đến thăm Quiapo trong dịp lễ… chúng ta hãy sử dụng công nghệ mới và để Señor Nazareno đến thăm nhà và gia đình của chúng ta,” Đức Hồng Y nói.

Các nhà chức trách trước đó đã thông báo rằng họ sẽ không cho phép tổ chức các Thánh lễ công cộng tại Nhà thờ Quiapo và các hoạt động khác xung quanh “Lễ hội Black Nazarene” truyền thống trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm coronavirus trong nước.

Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của chính phủ đã ra lệnh đóng cửa tiểu vương cung thánh đường Quiapo từ ngày 7 tháng Giêng cho đến ngày 9 tháng Giêng, ngày lễ của Nazarene.

Lực lượng đặc nhiệm quốc gia cũng không khuyến khích các tín hữu tụ tập trong khuôn viên của nhà thờ vào những ngày đã nói và thay vào đó tham dự các thánh lễ được truyền hình trực tiếp.

Họ ra lệnh cho cảnh sát triển khai lực lượng và thiết lập các trạm kiểm soát để ngăn chặn mọi người đến vương cung thánh đường.

Chính phủ trước đó đã nâng khu vực thủ đô Manila lên Cấp độ Cảnh báo 3 nghiêm ngặt hơn từ ngày 3 tháng Giêng đến ngày 15 tháng Giêng để cố gắng ngăn chặn “xu hướng tăng” của các trường hợp COVID-19.
Source:Licas