Ông Luiz Inacio Lula da Silva, 57 tuổi, người từng làm nghề đánh giày và công nhân, sẽ trở thành tổng thống của Brazil. Ông sẽ phải lèo lái một đất nước đang trong tình trạng khủng hoảng tài chính với các khoản nợ khổng lồ.

Ông Lula da Silva đã thắng cử với một tỉ lệ phiếu thuyết phục và thừa hưởng một đất nước đã có 8 năm ổn định chính trị nhờ thực hiện các mục tiêu khắt khe mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong việc ổn định nền kinh tế từng chịu lạm phát nặng nề. Tuy thế, cuộc sống của người dân thường Brazil vẫn chưa có nhiều thay đổi, và khoảng cách giàu nghèo tại Brazil vẫn thuộc loại cao nhất trên thế giới.

Nhiệm vụ đầu tiên ông Lula sẽ phải làm là thuyết phục các nhà đầu tư quốc tế về mức độ tin cậy của chiến dịch tranh cử ôn hòa mà ông tiến hành, có tên “Hòa bình và Tình yêu”. Trong các chiến dịch trước đây, ông Lula nói Brazil không nên trả các khoản nợ quốc tế, nhưng bây giờ ông hứa sẽ tuân thủ các cam kết của Brazil.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi 90% số phiếu đã được kiểm, ông Lula da Silva cam kết Brazil sẽ giữ vai trò tích cực trong tiến trình phát triển chung của châu Mỹ. Nhưng với một chính phủ hiện đang nợ hai trăm sáu mươi tỉ đôla, thì sẽ không còn nhiều tiền cho các chương trình xã hội mà ông Lula đã hứa. Vị tổng thống mới hi vọng thặng dư xuất khẩu sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Ông nói: "Tôi muốn nói rằng Brazil có thể đóng vai trò đặc biệt tại châu Mỹ trong việc xây dựng một thế giới hòa bình. Một thế giới mà các nước đạt được tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội cho mọi người dân. Với tư cách tổng thống Brazil, tôi sẽ làm hết sức để hòa bình thành mục tiêu chung của toàn bộ châu lục này".

Tuy không có bằng đại học và kinh nghiệm của một quan chức, nhưng ngay cả những người chỉ trích ông Luala da Silva cũng thừa nhận ông là một nhà đàm phán có tài và cứng rắn. Điều này có thể gây ra mâu thuẫn giữa ông và Washington. Nhưng chính quyền ông Bush cũng đã gửi thư chúc mừng vị tổng thống mới và Mỹ như sẵn sàng tạo cơ hội cho vị tân tổng thống Brazil.(BBC)