Một ngạc nhiên thích thú

Gần đây trên truyền hình, máy vi tính và điện thoại thông minh, thường thấy xuất hiện nhiều tập albums các bài thánh ca chọn lọc, hình ành các nam nữ ca sĩ, kể cà linh mục, tu sĩ nam nữ, các ca doàn, các ban nhạc, hát và trinh bày thánh ca vào những Mùa Phụng Vụ và Các Lễ Lớn trong năm theo lịch các ngày lễ Công Giáo.

Sự xuất hiện này được coi như một hiện tượng, vì từ trước đến nay ít thấy hay không thấy thánh ca được trình bày trên màn truyền hình hay các mạng thông tin. Bây giờ thì việc đó xem ra như khá thông thường, do nhu cầu tìm hiểu văn hóa và thưởng thức nghệ thuật của nhiều người, kể cả những người ngoài Công Giáo. Thành ra đó được coi như một điều ngạc nhiên thích thú đối với nhiều người Công Giáo thường hay nghe đài hay xem hình trên các mạng thông tin..

Trong mục bình luận của một album thánh ca, có người ngoài Công Giáo viết rằng tuy không phải là Công Giáo nhưng nghe nhạc về Chúa, người ấy vẫn thấy hay và thích. Điều đáng nói là ngay cả những ca sĩ tên tuỗi như Đan Trường và Đàm Vĩnh Hưng hiện nay cũng bắt đầu hát thánh ca. Điều này có nghĩa là gì, nếu không phải là hai ca sĩ này đã thấy thánh ca bây giờ là loại hình “ăn khách”, hay nhận ra nét nghệ thuật trong nhiều bài thánh ca đó.

Nhiều người Công Giáo chắc không khỏi mừng thầm, khi thấy thánh ca được trình bày công khai trên truyền hình và trên mạng. Vui vì thánh ca được phổ biến; mừng vì biết đâu nhờ thánh ca, có người được nghe nói đến Chúa, đến Đức Mẹ và vô hình trung thánh ca trở thành một con đường đưa tới đạo.

Ngoài ra còn một điều khác cũng cần được nói đến, đó là sự phong phú của nền thánh nhạc Việt Nam. Việt Nam có một số lượng các bài thánh ca rất dồi dào mà ở đấy, có những bài hay thấm thía, được đánh giá cao về phẩm chất và nghệ thuật. Đây là niềm vinh dự chính đáng cho các nhạc sĩ sáng tác thánh ca và cũng là một phần thưởng tinh thần cao quí, đáng mọi người trân trọng. Diều cuối cùng không nên bỏ qua là các nhạc cụ cổ truyền Việt Nam như sáo trúc, đàn thập lục cũng đã được đưa vào phụng vụ

Những điều nói trên có thể được coi như một điểm thú vị cho những ai thích nghe loại nhạc và những bài hát hay, để thư giãn hay bồi bổ tâm hồn. Muốn thư giãn có thể ngồi một mình yên lặng nghe âm thanh những bài hát nổi tiếng không có lời mà chỉ có tiếng nhạc của sáo, vĩ cầm, lục huyền cầm hay xắc-xô-phôn (saxophone). Nếu ai đã nghe bài Bỏ Ngài Con Biết Theo Ai của Phan Kim trong album Nhạc Hòa Tấu Thánh Ca Saxophone qua tiếng kèn điêu luyện, khi thiết tha, khi trầm lắng có lẽ cảm nghiệm được điều này.

Lm. An-rê Đỗ Xuân Quế o.p.