KOCHI: Các linh mục của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã tuyệt thực vào ngày lễ Giáng Sinh từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều để phản đối các cải cách phụng vụ đang được thực hiện bởi ban lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Syro-Malabar.

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi linh mục đoàn của tổng giáo phận. Các linh mục nói rằng cuộc tuyệt thực này được tổ chức để phản đối sự lạm quyền cũng như quyết định áp đặt các thực hành phụng vụ của Đức Hồng Y George Alencherry, Tổng Giám Mục, và các thành viên Thượng hội đồng.

Cuộc tuyệt thực bắt đầu gần máng cỏ Giáng Sinh đặt tại trụ sở Tổng giáo phận. Khoảng 200 linh mục đã nhanh chóng tham gia. Các linh mục tham gia cuộc tuyệt thực nói “Việc cử hành thánh lễ đối diện với cộng đoàn đã ăn sâu vào trái tim, văn hóa và tâm linh của chúng tôi. Nó đã bị cấm mà thậm chí không cần lắng nghe ý kiến của các linh mục và giáo dân”.

Linh mục đoàn của tổng giáo phận cho biết, cuộc tuyệt thực nhằm truyền đi thông điệp rằng chúng tôi sẽ không cúi đầu trước nhánh phía nam của Giáo Hội Syro-Malabar, là nhánh bị chỉ trích áp dụng các thực hành lỗi thời của người Chanđê.

Nhiều giáo phận trong Giáo Hội Syro-Malabar đã tuân theo các phương thức cử hành Thánh lễ khác nhau. Một điểm khác biệt rõ ràng là các linh mục khi cử hành thánh lễ đối diện với cộng đoàn ở một số giáo phận, trong khi ở một số giáo phận khác, các linh mục đối diện với bàn thờ.

Cách thức hợp nhất là sự kết hợp của cả hai và nó được ấn định có hiệu lực từ ngày 28 tháng 11 trên toàn Giáo hội. Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, các linh mục sẽ quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên bàn thờ. Từ Kinh Lạy Cha sẽ lại quay xuống cộng đoàn.

Thượng Hội Đồng Giáo Hội Syro-Malabar đã biểu quyết một cách áp đảo cách thức hợp nhất này. Nhưng chống đối đã lập tức nổi lên. Trong một diễn biến phức tạp khác vị Giám Quản Tông Tòa của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã chính thức tuyên bố rằng ngài đã ban hành một ngoại lệ đối với phong cách thống nhất của thánh lễ cho tổng giáo phận của ngài, và đã nhận được sự cho phép từ Rôma. Các linh mục trong tổng giáo phận của ngài sẽ tiếp tục quay xuống như từ trước đến nay, nghĩa là giống như trong các thánh lễ của Công Giáo nghi lễ Latinh. Ngoại lệ tương tự sau đó cũng được cấp cho giáo phận Irinjalakuda.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Alencherry vào ngày 10 tháng 12 đã ban hành một chỉ thị bác bỏ các các miễn trừ. Ngài nói rằng đã nhận được một lá thư từ Rôma, trong đó tuyên bố rằng toàn bộ Giáo Hội Syro-Malabar áp dụng chung cách thức hợp nhất, một có miễn trừ gì cho bất cứ ai. Tất cả đều phải áp dụng các quy tắc phụng vụ đã được Thượng hội đồng phê chuẩn.
Source:Times of India