Hàng trăm nghìn người ở Phi Luật Tân, quốc gia Công Giáo lớn nhất Á Châu, đã đánh dấu Giáng Sinh vào hôm thứ Bảy mà không có nhà cửa, thực phẩm, điện, nước, và kết nối điện thoại di động sau khi một cơn bão mạnh khiến ít nhất 375 người chết vào tuần trước và tàn phá hầu hết các tỉnh đảo miền Trung.

Trước khi cơn bão Rai đổ bộ vào ngày 16 tháng 12, hàng triệu người Phi Luật Tân đã đổ xô trở lại các trung tâm mua sắm, công viên công cộng và nhà thờ sau khi mức tăng đột biến đáng báo động về bệnh nhiễm trùng trong tháng 9 đã giảm bớt đáng kể.

Thống đốc Arthur Yap của tỉnh Bohol bị ảnh hưởng nặng nề, nơi có hơn 100 người chết trong trận bão và khoảng 150,000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy, hôm thứ Bảy đã yêu cầu các cơ quan cứu trợ nước ngoài giúp cung cấp nơi trú ẩn tạm thời và hệ thống lọc nước để bổ sung viện trợ của chính phủ Phi Luật Tân..

“Tôi từ chối tin rằng không có tinh thần Giáng Sinh hôm nay trong người dân của chúng ta. Họ là những người Công Giáo bảo thủ. Nhưng rõ ràng là rất im ắng. Đó là nỗi sợ hãi bao trùm, không có quà, không có bữa tối đêm Giáng Sinh, không có gì cả ngày hôm nay”, Yap nói với Associated Press.

Yap cho biết anh rất vui vì nhiều người Phi Luật Tân có thể đón Giáng Sinh an toàn hơn sau khi trường hợp COVID-19 giảm xuống, nhưng anh cầu xin: “Xin đừng quên chúng tôi.”

Tại Manila, nơi không bị ảnh hưởng bởi cơn bão, người Công Giáo Phi Luật Tân rất yên tâm khi có thể trở lại nhà thờ vào dịp Giáng Sinh, mặc dù chỉ một phần nhỏ được phép vào bên trong và các tín hữu phải đeo khẩu trang và đứng cách xa nhau một khoảng cách an toàn.

Lễ Giáng Sinh đã giảm bớt ở phần lớn Ấn Độ, với nhiều đồ trang trí hơn là đám đông vì mọi người lo ngại một làn sóng mới của biến thể omicron có khả năng quét qua đất nước trong những tuần tới.

Các nhà chức trách áp dụng lại lệnh giới nghiêm vào ban đêm và hạn chế tụ tập hơn 5 người ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai. Mọi người tham dự thánh lễ lúc nửa đêm ở Mumbai và những nơi khác nhưng với số lượng ít hơn.

Kitô Hữu chỉ chiếm hơn 2% trong tổng số gần 1.4 tỷ người của Ấn Độ.

Cái nóng mùa hè có thể làm nản lòng những bữa tiệc Giáng Sinh ngoài trời ở một số nơi. Nhiệt độ ở thành phố Perth của tiểu bang Tây Úc dự kiến sẽ chạm ngưỡng 42 độ C vào thứ Bảy, khiến Giáng Sinh năm nay là Giáng Sinh nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu được ghi lại hơn một thế kỷ trước.

Vào đêm Giáng Sinh, một thanh niên 17 tuổi vẫn còn đang học, chưa có bằng lái xe ở Lãnh thổ phía Bắc đã đánh cắp một chiếc xe đông lạnh chứa một số lớn giăm bông Giáng Sinh trị giá hơn 10,000 đô la. Khi cảnh sát tìm được chiếc xe, số giăm bông đã biến mất.

“Hành vi này chỉ có thể được mô tả là hành vi của tên Grinch,” thám tử cảnh sát Mark Bland nói.
Source:Crux