Máng cỏ linh hồn

Chuẩn bị cho máng cỏ tâm hồn thiết nghĩ phải qua hai giai đoạn

1. Thanh tẩy tội lỗi, khuyết điểm là bỏ nếp giống gian dối, kiêu căn, ác tâm hằn thù

Trước hết, Mẹ không đành lòng nhìn con mình đứng trên miệng hố sâu của sự diệt vong đời đời. Mẹ muốn con cái Mẹ lúc nào cũng giữ tâm hồn trong sạch. Chuẩn bị tâm hồn trong trắng, qua ăn năn sám hối. muốn vậy

Chúa đã cảnh báo : Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào ích gì?

Nhiều người cho rằng Đức Mẹ nhắc đi nhắc lại, nhưng con người vẫn làm ngơ, thản nhiên đi đến vực thẳm tội lỗi.

Tại Fatima, 1917, một trong sứ điệp Đức Mẹ hiện ra ra với Ba Trẻ, Phancisco, Jacinta và Lucia, là Ăn năn đền tội. Nhân loại đã làm. Chiến tranh chấm dứt và Nước Nga đã trở lại.

Ngày nay, nhiều nơi trên thế giới, tín hữu khắp nơi đến với Mẹ, đều mang tâm tình thống hối ăn năn và được ơn hoán cải.

Cha thánh Gioan Maria Viannê đã nói trên tòa giảng : Anh em hãy cảm tạ Thiên Chúa vì Ars đã lột xác. Ars ngày nay không còn Ars xưa nữa. Chính nhờ hoán cải, Ars có bộ mặt toàn diện đạo đức.

Lời Chúa và Đức Mẹ khác nào lời Thánh Phaolo dạy giáo dân tích cực hơn nữa :

Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ. Đó là dâm bôn, ô uế, phóng đáng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tương, nóng giận, trah chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵnn say sưa, chè chén và những điều khác giống như vậy. Tôi bảo trước cho anh em biết, như tôi đã từng bảo : những kẻ làm điều đó sẽ không được thửa hưởng Nước Thiên Chúa. (Gl 5, 19-21)

Thánh Phaolo còn nhắc mỗi người cần tạo cho đời sống bác ái hòa nhã, vui tươi, xứng đáng là con Chúa và an hem với nhau :...Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế. Những ai thuộc về Đức Kitô thì đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với dục vọng và đam mê. Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước. Chúng ta đừng có tìm hư danh, đừng khiêu khích nhau, đừng ganh tỵ nhau. (Gl 5, 22-26)

2. Bằng những việc lành phúc đức

là những bó hoa đem đến trước hang đá dâng Chúa Hài Đồng.

- Bố thí là dự trữ cho kho báu trên trời. Mở sách Công Vụ Tông Đồ ta thấy nhan nhản những gương chia sẻ của tín hữu sơ khai (x. CV 2, 42- 46)

- Chầu Thánh Thể thường xuyên trao đổi với Chúa những lo toan, buồn phiền trong đời sống.

- Dâng lễ mỗi khi có thể là của ăn nuôi sống hằng ngày. Đức Phanxicô khuyên các linh mục mở cửa nhà thờ, là nơi để người ta ra vào gặp gỡ với Chúa qua Phép Thánh Thể và Thánh Lễ

- Lần hạt Mân Côi đem lại nguồn an vui cho mọi người, tìm ra lối sống. Như Frédéric Ozam, đại văn hào Pháp, có lần đến Paris, với tâm hồn hoang mang đức tin. Ông vào nhà thờ để suy niệm, tìm lối thoát. Tình cờ ông thấy một cụ già ngồi góc cột lần chuỗi. Đến gần ông nhận ra là nhà bác học điện năng tên André Ampère, một khoa học gia lý tưởng của ông. Sau này ông viết một bài phê bình nổi tiếng : tràng Mân Côi của nhà bác học André Ampère tác động tâm hồn tôi, hơn cả ngàn bài giảng, các pho sách triết học, thần học trên thế gian này (Fatima 1917- 2017. Hành Hương GXVN Paris. tr. 121)

Sau khi công chúa Diana qua đời, người ta khám phá tử thi, thấy có cỗ tràng hạt Mẹ Terexa tặng trong túi áo. Hy vọng là đặc ân cho người trẻ đẹp vắn số này. (Sđd, tr.160)

Người Legio, trong mỗi phiên họp, quây quần bên Mẹ lần chuỗi Mân Côi, là dịp cùng nhau suy niệm cuộc đời Mẹ-Con ‘‘Đồng Công Cứu Chuộc’’.

-Những niềm vui thoáng qua chưa trọn vẹn : Thiên Thần Truyền Tin. Chúa sinh ra nơi hang đá. Lạc Chúa rồi lại tìm thấy.

- Đức Mẹ là người cùng hoàn cảnh đau lòng sống trong cảnh thiếu thốn cơ hàn, đủ mặt. Thêm lo lắng nhiều sự

-Và đau khổ dồn dập : Chúa đẫm máu và mồ hôi hòa lẫn trong vườn Dầu. Đội mão gai, vác và chết trên Thánh Gía. Mẹ đau đớn như chết cùng Con.

Máng cỏ năm xưa vang tiếng Thiên thần : ‘‘vinh danh Thiên Chúa trên trời’’

Máng cỏ linh hồn năm nay, nếu chuẩn bị kỹ lưỡng, sẽ : ‘’Bình an dưới thế cho người lòng ngay’’.

Kính chúc anh chị Đạo Bình luôn Bình An để làm Vinh Danh Chúa khắp nơi.

Máng cỏ tâm hồn con đây,

Ôi, Mẹ-Con, lòng thành kính dâng lên.

Xóa đi nỗi lầm triền miên,

Thanh thoát bay, chúc tụng Chúa nơi cao.

Anh em muôn một ca rao,

Vinh danh Chúa cả ngự trên trời sao.

Anh em đừng quên nhắc nhau

Sớm hôm cầu Mẹ hết khổ sầu đau. n