Như chúng tôi đã đưa tin cựu Giám Mục Xavier Novell đã bỏ nhiệm sở để kết hôn với một tiểu thuyết gia viết truyện khiêu dâm có mầu sắc Satan. Điều đáng buồn là ông ta vẫn mặc phẩm phục Giám Mục và thực hiện nhiều hành vi, nhiều cuộc phỏng vấn với lập trường nghịch lại với giáo huấn của Hội Thánh mà chính ông ta trước đây đã từng rao giảng.

Trước các hoang mang trong dư luận về tình trạng của ông ta, Tòa Giám Mục Solsona, ngày 11 tháng 12, Đức Cha Román Casanova Casanova, Giám Mục Vic, kiêm Giám Quản Tông Tòa Solsona đã ra một tuyên bố toàn văn như sau.


Trong một diễn biến công khai và đầy tai tiếng, Giám Mục Xavier Novell i Gomà, nguyên Giám mục của Solsona, đã ký kết một cuộc hôn nhân dân sự với bà Sílvia Caballol i Clemente, vào ngày 22 tháng 11 năm 2021 tại thị trấn Súria, thuộc tỉnh Barcelona.

Trước thực tế nghiêm trọng này, cần lưu ý rằng Điều 1394.1 của Bộ Giáo luật Giáo Hội Công Giáo quy định rằng “một giáo sĩ mưu toan kết hôn, dù chỉ về mặt dân sự, sẽ bị đình chỉ latae sententiae.”, nghĩa là tức khắc bị đình chỉ không cần bất cứ tuyên bố nào.

Do đó, ngay từ thời điểm đó Giám Mục Xavier Novell i Gomà ký kết một cuộc hôn nhân dân sự, hậu quả được thấy trước trong giáo luật nói trên đã tự động diễn ra. Nghĩa là, mọi hành vi của quyền bính phẩm trật, quyền cai quản và việc thực hiện tất cả các quyền và chức năng vốn có trong chức giám mục (xem c. 1333.1) bị cấm, và các hậu quả nghiêm trọng khác cũng có thể xảy ra theo giáo luật.

Điều này có nghĩa là Giám Mục Xavier Novell i Gomà, trong khi vẫn còn tình trạng giám mục, không thể thực hiện bất kỳ chức năng nào xuất phát từ từ tình trạng đó; trong số những điều khác, ông ta không được phép thực hiện các bí tích và bất kỳ hoạt động giảng dạy nào, cả ở nơi công cộng và nơi riêng tư.

Ngày 11 tháng 12, 2021

+Đức Giám Mục Román Casanova Casanova

Giám Quản Tông Tòa Solsona

Source:Bisbat Solsona