Giữa những nhiễu nhương, thổi phồng vu cáo Giáo hội, Giáo hội vẫn có những vị thánh nêu gương cho thời đại…

Đức Thánh Cha Phanxicô đã châu phê 6 án phong thánh cho 6 ứng viên trên bước đường phong thánh, trong đó có một nữ tu người Pháp, người mà việc phong thánh sẽ được công bố vào một ngày gần đây.

(Tin Vatican)

Hôm thứ Hai 13/12/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Thánh Bộ Phong thánh, và châu phê 6 sắc lệnh liên quan đến 2 phép lạ và 4 nhân đức anh hùng.

Vị Thánh tương lai của Pháp: Sơ Marie Rivier

Một trong những phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Chân phước Marie Rivier người Pháp, đã được châu phê để nâng sơ lên bậc hiển thánh.

Sơ Rivier sinh ngày 19 tháng 12 năm 1768 tại Montpezat-sous-Bauzon (Pháp). Khi được 16 tháng tuổi, bé bị té giường và gãy xương hông, dẫn đến việc bị bại liệt gần 10 năm, bé phải dùng tay để di chuyển. Dẫu bị thử thách, nhưng trong lòng bé vẫn dấy lên một ước muốn dâng mình cho Chúa. Vào năm 1774, khi cô có thể di chuyển bằng nạng, cô lại bị té, khiến cô lại bị giới hạn di chuyển hơn nữa… Nhưng sự quyết tâm và tin tưởng vào Chúa đã giúp cô hồi phục hoàn toàn vào năm 1777.

Lúc ấy cô ấy xin được vào Dòng Nữ tu Đức Bà Pradelles, nhưng cô bị từ chối vì tình trạng sức khỏe. Không nản lòng, Rivier, lúc đó 18 tuổi, được phép mở trường học vào năm 1786. Cô trở thành một hội viên Dòng Ba Đa Minh và Dòng Phanxicô tại thế. Sơ mở một phòng dậy nghề cho những phụ nữ trẻ thất nghiệp trong giáo xứ. Cô đi thăm các bệnh nhân và chăm sóc những người gặp khó khăn.

Khi Cách mạng Pháp bùng nổ vào năm 1789, mọi hoạt động tôn giáo như bị khựng lại. Cô di chuyển về Thueyts, nơi cô ấy tụ tập một số người trẻ... Bất chấp việc cách mạng đóng cửa các dòng tu, cô Rivier bắt đầu thành lập một cộng đoàn vào ngày 1 tháng 11 năm 1796. Năm năm sau, vào năm 1801, Đức Giám Mục Vienne đã chấp thuận tổ chức là Dòng Nữ tu Đức Mẹ. Chỉ trong vài năm, Dòng đã mở được 46 cơ sở. Sơ Rivier mất ngày 3 tháng 2 năm 1838 tại Bourg-Saint-Andéol. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho sơ vào ngày 23 tháng 5 năm 1982, và hiện nay Giáo hội đang chờ phong thánh cho sơ.

Phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của sơ là sự chữa lành một bé gái sơ sinh vào năm 2015 ở Philippines. Bé phải chịu đựng những gì mà các bác sĩ mô tả là "thai nhi bị hydrops tổng quát không miễn dịch sớm".

Phong chân phước

Một phép lạ khác được ĐTC công nhận là nhờ lời cầu bầu của Tôi tớ Chúa người Ý tên là Maria Carola Cecchin (tên khai sinh là Fiorina), một tu sĩ của Dòng Nữ tu Thánh Giuse Biển Đức ở Cottolengo.

Sơ sinh ngày 3 tháng 4 năm 1877 tại Cittadella (Ý) và chết trên một con tàu đang khi trở về Ý từ Kenya vào ngày 13 tháng 11 năm 1925. Sơ đã được phong Chân Phước.

Nhân Đức anh hùng

4 ứng cử viên khác được công nhận là có các nhân đức anh hùng, và được gọi là các đấng Đáng kính:

- Tôi tớ Chúa người Tây Ban Nha Andrea Garrido Perales, một linh mục Dòng Đức Trinh Nữ Maria của Lòng Thương Xót. Cha sinh ngày 29 tháng 11 năm 1663 tại Vallada (Tây Ban Nha) và mất ngày 23 tháng 2 năm 1728 tại Xátiva (Tây Ban Nha);

- Tôi tớ Chúa người Ý Carlo Maria da Abbiategrasso (tên khai sinh là Gaetano Antonio Vigevano), một linh mục của Dòng Phanxicô Khó khăn Capuchin (Friars Minor). Cha sinh ngày 30 tháng 8 năm 1825 tại Abbiategrasso (Ý) và mất ngày 21 tháng 2 năm 1859 tại Casalpusterlengo (Ý);

- Tôi tớ Chúa người Ý Bernardo Sartori, một linh mục của Hội Truyền giáo Trái tim Chúa Giêsu Comboni. Cha sinh ngày 20 tháng 5 năm 1897 tại Falzé di Trevignano (Ý) và mất ngày 3 tháng 4 năm 1983 tại Ombaci (Uganda);

- Tôi tớ Chúa người Ba Lan là sơ Ludovica Banaś, một nữ tu của Dòng Thánh Gia Nazareth. Sơ sinh ngày 10 tháng 4 năm 1896 tại Klecza Dolna (Ba Lan), sơ mất ngày 26 tháng 4 năm 1966 tại Nowogródek (nay là Belarus).