Theo dự trù, phái đoàn người bản xứ Canada sẽ đến thăm Vatican và có những cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 12. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị hoãn lại do Covid-19.

Hội đồng Giám Mục Công Giáo Canada đã thông báo rằng do cuộc khủng hoảng Covid-19 ngày càng tồi tệ, một phái đoàn của các thổ dân, thường được gọi là First Nations được dự trù đến thăm Vatican vào tuần tới đã hoãn chuyến đi của họ.

Phái đoàn người bản địa dự kiến sẽ đến Vatican từ ngày 17 đến ngày 20 tháng 12 để gặp Đức Thánh Cha Phanxicô và thảo luận về những thảm kịch đã xảy ra tại các trường nội trú dành cho người bản địa do Giáo hội điều hành ở đất nước này.

Chuyện gì đã xảy ra?

Các trường nội trú dành cho người bản địa là hệ thống trường do chính phủ tài trợ. Nhiều trường trong số đó do các tổ chức Kitô Giáo điều hành. Chúng được thành lập để hòa nhập trẻ em bản địa vào nền văn hóa Âu-Canada. Chúng hoạt động từ những năm 1880 đến những thập kỷ cuối của thế kỷ 20 và nhằm mục đích giáo dục và chuyển đổi thanh niên bản địa và hòa nhập họ vào xã hội Canada chính thống. Hệ thống này cưỡng bức tách trẻ em ra khỏi gia đình trong một thời gian dài và cấm chúng thừa nhận di sản và văn hóa bản địa của chúng hoặc nói ngôn ngữ của chúng. Các học sinh cũ kể về tình trạng lạm dụng rộng rãi và có hệ thống trong hệ thống.

Trong một tuyên bố được công bố trên trang web của các ngài, các Giám Mục viết rằng “sau khi đánh giá cẩn thận về sự không chắc chắn và rủi ro sức khỏe tiềm ẩn xung quanh việc đi lại quốc tế trong bối cảnh sự lan rộng gần đây của biến thể Omicron, các Giám Mục Canada, Hội đồng First Nations, Hội đồng quốc gia Métis và Inuit Tapiriit Kanatami đã cùng quyết định dời một phái đoàn đến Vatican vào tháng 12 năm 2021 sang cơ hội sớm nhất vào năm 2022”.

Các Giám Mục giải thích rằng quyết định này là “một sự đau lòng” nhưng nó được đưa ra sau khi “tham vấn kỹ lưỡng với các đại biểu, các thành viên trong gia đình, các nhà lãnh đạo cộng đồng, các quan chức y tế công cộng và lãnh đạo của mỗi trong ba Tổ chức Bản địa Quốc gia”. Họ giải thích rằng việc xem xét đặc biệt đã được đưa ra đối với hoàn cảnh của các đại biểu cao tuổi cũng như những người sống trong các cộng đồng xa xôi, những người mà “nguy cơ nhiễm trùng và tính chất lưu động của tình hình toàn cầu đang phát triển là mối đe dọa quá lớn vào thời điểm này”.

Tuyên bố viết tiếp rằng các Giám Mục cảm thấy “an ủi trước sự chấp thuận, được Tòa thánh truyền đạt cho chúng tôi, rằng vì sự an toàn của phái đoàn nên Tòa Thánh ủng hộ mọi quyết định hoãn lại”.

Hoãn chứ không bị hủy bỏ

Các Giám Mục nhấn mạnh rằng cuộc gặp gỡ của phái đoàn với Đức Giáo Hoàng tại Rôma đã bị “hoãn lại chứ không bị hủy bỏ”.

Khi có thêm thông tin về biến thể Omicron hiện tại, các Giám Mục nhấn mạnh rằng các ngài sẽ tiếp tục đánh giá tính khả thi của các kế hoạch du lịch trong tương lai, dựa trên hướng dẫn của chính phủ Canada và các cơ quan quốc tế có liên quan.

Kết thúc tuyên bố của mình, các Giám Mục bày tỏ “cam kết chung của các ngài để cùng nhau tiến tới việc chữa lành và hòa giải vẫn rất mạnh mẽ”. Cuối cùng, các ngài nói, “chúng tôi hiểu rằng Tòa thánh sẵn sàng sắp xếp lại chuyến thăm này vào năm mới và chúng tôi mong muốn có cơ hội cho Người cao tuổi bản địa, những người gìn giữ kiến thức, những người sống sót trong các trường nội trú dành cho người bản địa và thanh niên tham gia vào các cuộc họp riêng với Đức Thánh Cha Phanxicô”.
Source:Vatican News