Trong Thánh lễ an táng vào hôm thứ Ba 23 tháng 11, nhà lập pháp Công Giáo bị giết, Sir David Amess được nhớ đến như “một người xây dựng cây cầu thực sự”.

Giảng trong Thánh lễ tại Vương Cung Thánh Đường Westminster, Luân Đôn, vào ngày 23 tháng 11, Cha Pat Browne nói rằng ngay cả trong cái chết, thành viên kỳ cựu của Quốc hội đã đưa những người thuộc phe đối lập lại với nhau.

“David là một thợ xây cầu thực thụ. Nhìn thấy Thủ tướng và Thủ lĩnh phe đối lập kề vai sát cánh trong im lặng và cầu nguyện, bày tỏ sự kính trọng của họ ở Southend sau khi ông qua đời, và đưa họ đến trong sự đoàn kết và thông công, là điều mà Quốc Hội không mấy khi được thấy.”

“Cái chết của David là chất xúc tác cho mọi người trong Quốc Hội nhận ra sự hợp nhất của họ với tư cách là một cộng đồng làm việc khác biệt, nhưng cùng nhau, vì lợi ích quốc gia trong thế giới của chúng ta.”

Cha Pat Browne, kinh sĩ của Vương Cung Thánh Đường Westminster nhận định rằng “Một vị thánh vừa từ giã chúng ta.”

Nhà lập pháp David, 69 tuổi, bị đâm chết trong cuộc họp hàng tuần với các cử tri tại Nhà thờ Giám lý Belfairs ở Leigh-on-Sea, Essex, vào ngày 15 tháng 10.

Thánh lễ an táng được truyền trực tiếp do Đức Hồng Y Vincent Nichols của Westminster cử hành. Những người đưa tang có Thủ tướng Anh Boris Johnson, các thành viên Nội các, các cựu thủ tướng John Major, David Cameron, và Theresa May, và Thủ lĩnh phe đối lập, Keir Starmer.

Trong một thông điệp được đọc bởi Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, Sứ thần Tòa thánh tại Vương quốc Anh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi lời “chia buồn chân thành và bảo đảm sự gần gũi thiêng liêng của ngài với gia đình Amess.”

“Đức Thánh Cha nhớ lại với lòng biết ơn những năm tháng cống hiến phục vụ công chúng của Ngài David được hướng dẫn bởi đức tin Công Giáo mạnh mẽ của ngài và bằng chứng là ngài quan tâm sâu sắc đến người nghèo và những người thiệt thòi, cam kết bảo vệ món quà sự sống của Chúa, và những nỗ lực của ngài để thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác với Tòa Thánh trong sứ mệnh phổ quát của mình”. Thông điệp đã do Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ký thay Đức Thánh Cha Phanxicô, gửi cho Đức Cha Alan Williams của Brentwood, giáo phận quê hương của ngài David.

“Phó dâng linh hồn của ngài David cho lòng nhân từ yêu thương của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Rỗi của chúng ta, Đức Thánh Cha cầu nguyện rằng tất cả những ai tôn vinh và tưởng nhớ đến ngài David sẽ được củng cố trong quyết tâm bác bỏ các hình thức bạo lực, chống lại cái ác bằng điều thiện và giúp xây dựng một xã hội trên nền tảng công lý, tình huynh đệ và sự đoàn kết ngày càng cao hơn”.

Đức Hồng Y Nichols, chủ tịch hội đồng giám mục Anh và xứ Wales, nói rằng Đức Giáo Hoàng đã đưa ra “lời chia buồn sâu sắc và sự ủng hộ cũng như những lời cầu nguyện cho gia đình của ngài David.”

Vị Hồng Y cảm tạ Chúa “về tấm gương mà ngài David đã mang đến cho chúng ta cùng với sự tốt lành,” cầu nguyện “xin lòng thương xót của Thiên Chúa chào đón ngài David về nhà trên trời.”

Ngài David, một nhà đấu tranh phò sinh, từng là Thành viên Quốc hội của đảng Bảo thủ từ năm 1983 cho đến khi qua đời, và đại diện cho Southend West từ năm 1997.

Ngài đã thành lập Nhóm nghị sĩ liên đảng để quan hệ với Tòa thánh vào năm 2006 và là người có công trong việc sắp xếp chuyến thăm lịch sử của Đức Bênêđíctô XVI tới Quốc Hội Anh vào tháng 9 năm 2010.
Source:Catholic News Agency