Đức Tổng Giám Mục Sergio Alfredo Gualberti Calandrina của tổng giáo phận Santa Cruz de la Sierra đã ra một tuyên bố than phiền về trường hợp viên chức chính quyền tiểu bang quá khích hô hào dân chúng tấn công nhà thờ chính tòa thành phố và Tòa Giám Mục.

Tóm tắt nội dung câu chuyện.

Tại Santa Cruz de la Sierra, một bé gái 11 tuổi đã bị chính ông ngoại của mình hãm hiếp nhiều lần đến mức mang bầu. Người ông 61 tuổi, người hiện đang bị giam giữ, ở Santa Cruz de la Sierra.

Chính quyền tiểu bang đã gây áp lực buộc cô gái và mẹ cô phải đồng ý phá thai.

Một số tổ chức chính phủ, bao gồm Văn phòng Thanh tra Nhân dân cũng như báo chí Bolivia và quốc tế, cáo buộc rằng Giáo Hội Công Giáo trong nước đã can thiệp hoặc buộc cô gái và mẹ cô từ chối phá thai, tiếp tục mang thai, và Tòa Giám Mục đã chuyển cô bé đến một nơi tạm trú.

Các cáo buộc đã dẫn đến các cuộc biểu tình và phá hoại nhà thờ chính tòa của thành phố và các văn phòng của Tòa Giám Mục.

Theo Đức Tổng Giám Mục, chính Văn phòng Thanh tra Nhân Dân về Trẻ em và Thanh thiếu niên đã chuyển cô gái từ bệnh viện vào trung tâm tạm trú do Tổng giáo phận Santa Cruz de la Sierra điều hành khi cô mang thai được 21 tuần.

Tổng giáo phận hoàn toàn không can thiệp vào vụ việc và nhấn mạnh rằng quyết định chuyển bé gái đến nơi trú ẩn do Giáo Hội điều hành là do chính Văn phòng Thanh tra Nhân Dân về Trẻ em và Thanh thiếu niên quyết định. Tổng giáo phận đón nhận bé gái này vào trung tâm tạm trú của Giáo Hội như đã từng đón hàng ngàn đứa bé bị ngược đãi do Văn phòng Thanh tra Nhân Dân giới thiệu.

Chánh Văn phòng Thanh tra Nhân dân tại Santa Cruz de la Sierra, tên là Nadia Cruz, là một phụ nữ khét tiếng phò phá thai đã vu cáo tổng giáo phận bắt cóc bé gái từ bệnh viện đưa về trại tạm trú để ngăn đứa bé đừng phá thai, trong khi chính y thị là người đã dàn xếp đưa bé gái từ bệnh viện vào trung tâm tạm trú của tổng giáo phận.

Y thị còn đi xa đến mức xách động nhân viên Văn phòng Thanh tra Nhân dân và người dân không hiểu chuyện tấn công nhà thờ chính tòa thành phố và Tòa Tổng Giám Mục.

Tòa án đã yêu cầu Văn phòng Thanh tra Nhân dân của y thị đưa bé gái ra khỏi nơi tạm trú của Tổng giáo phận, và đưa đến một Trung tâm Y tế.

Cả người mẹ của cô bé và chính cô bé đã từ chối phá thai. Theo tờ El Deber của Bolivia, các luật sư của đứa bé, là Néstor Higa và Yovani Cabello, “cáo buộc rằng mẹ của đứa bé đã bị bắt cóc và khủng bố để giữ bà ấy không được đến gần con gái của mình.”

Cô bé đã được chích thuốc kích hoạt quá trình chuyển dạ tại trung tâm y tế vào ngày 5 tháng 11, và vào buổi sáng ngày 6 tháng 11, cô sinh ra một bé trai còn sống, đặt tên là José María, nặng gần nửa kg.

José María đã chết sau đó vài giờ.

Đức Tổng Giám Mục đã hướng dẫn giây phút cầu nguyện vào ngày 7 tháng 11 với tiếng chuông nhà thờ cất lên như một dấu hiệu thương tiếc cho cái chết của José María sau cuộc sinh nở sớm do chính quyền Bolivia dàn xếp.

Trong suy tư của mình, vị Tổng giám mục đặt câu hỏi: “Nếu lý do chính quyền đưa ra là tính mạng của người mẹ trẻ đang gặp nguy hiểm thì tại sao thủ thuật này lại được thực hiện ở bệnh viện hạng nhì, thay vì ở bệnh viện hạng ba có khoa sơ sinh tốt hơn?”

Đức Tổng Giám Mục Gualberti đã thách thức tại sao một thiếu niên dưới 16 tuổi cần chữ ký của cha mẹ để được chủng ngừa COVID, nhưng “họ đã ngăn cản người mẹ đi cùng với cô bé 11 tuổi trong hầu hết các thử thách dài và bi thảm và bị cô lập mà không được thông báo hay hỏi xem bà ấy có đồng ý hay. Họ không làm vậy, vì họ chỉ muốn thực hiện kế hoạch bất chính của mình để giết chết đứa bé”.

“Hãy hoàn toàn chắc chắn về điều này: một ngày nào đó Thiên Chúa sẽ hỏi tất cả chúng ta, không phân biệt chức vụ trên trần gian này, xem chúng ta đã bảo vệ tất cả sự sống của con người hay chúng ta chỉ là những tay đao phủ,” Đức Tổng Giám Mục nói.


Source:Catholic News Agency