Lễ tấn phong Giám mục cho Cha Christian Carlassare, người được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Rumbek của Cộng Hoà Nam Sudan vào tháng 3 năm nay đã bị hoãn lại sang năm sau, vào một ngày chưa biết là ngày nào.

Lễ tấn phong Giám mục cho Cha Carlassare ban đầu được lên kế hoạch diễn ra vào Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tức là ngày 23 tháng 5 năm nay, nhưng đã bị hoãn lại sau khi ngài bị bắn vào cả hai chân vào ngày 26 tháng Tư.

Đức Tổng Giám Mục Bert van Megen, Sứ thần Tòa Thánh tại Nam Sudan nói:

“Tôi có nhiệm vụ thông báo cho anh chị em, thay mặt cho Tòa thánh, các nghi thức tấn phong giám mục cho Cha Christian Carlassare, Giám Mục tân cử của Rumbek đã bị hoãn lại đến năm 2022, vào một ngày vẫn còn chưa được xác định.”

Trong lá thư gửi cho các Đấng Bản Quyền địa phương và các Giám Quản Tông Tòa ở Sudan và Nam Sudan, đại diện của Đức Thánh Cha khen ngợi “Đức Giám Mục tân cử và Giáo phận Rumbek đã nhiệt thành cầu nguyện”.

Khuya ngày 26 tháng 4, hai người đàn ông có vũ trang bắn nhiều phát đạn vào cửa phòng của ngài, sau đó, chúng xông vào phòng của ngài trong một khu nhà có các Linh mục đang phục vụ tại Nhà thờ Thánh Giá của Cộng Hoà Nam Sudan. Bọn chúng nổ nhiều loạt đạn vào ngài trước khi rút lui.

Ngài được điều trị ban đầu tại cơ sở y tế ở Rumbek và sau đó được chuyển bằng máy bay đến thủ đô Nairobi của Kenya, nơi ngài được nhập viện tại Bệnh viện Nairobi.

Trong một đoạn video ACI Africa ghi lại từ giường bệnh của mình vào ngày 27 tháng 4, vị Giám mục tân cử đã mô tả vụ nổ súng là một sự đe dọa tính mạng nhưng kêu gọi hòa giải và “công lý với cùng một trái tim của Chúa” giữa người dân Rumbek

“Sẽ mất một thời gian để đôi chân của tôi có thể đi lại được nhưng tôi bảo đảm với anh chị em rằng tôi sẽ trở lại và tôi sẽ ở bên anh chị em,” vị giáo sĩ người Ý nói trong thông điệp của mình với dân Chúa ở Rumbek một ngày sau khi bị bắn. Ngài đã phục vụ tại giáo phận Malakal từ năm 2005 khi đến Nam Sudan truyền giáo.

Ngài cũng “kêu gọi chính phủ, cộng đồng và tất cả người dân Rumbek tha thứ cho những người đã thực hiện hành vi này. Tôi cảm thấy rằng cộng đồng Rumbek cần nhiều sự tha thứ để có thể đối thoại và đến với nhau”

“Tôi cúi mình trước mặt Chúa để cầu xin cho Giáo Hội Rumbek. Tôi cầu nguyện cho sự hoán cải của những người tội lỗi. Tôi xin dâng lên nỗi đau mà tôi đang trải qua để Chúa, Thiên Chúa của chúng ta, có thể thanh tẩy Giáo Hội tại Rumbek khỏi mọi lỗi lầm và những điều như thế này có thể không xảy ra nữa; không có chỗ cho bạo lực, chia rẽ, và những ham muốn ích kỷ đến từ ma quỷ”.

Vào ngày 5 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Matthew Remijio của Giáo phận Wau miền Nam Sudan làm Giám quản Tông tòa của giáo phận Rumbek với nhiệm vụ tạm thời cai quản Giáo phận cho đến khi vị Giám mục tân cử “được chữa lành, được tấn phong và tiếp quản quyền điều hành Giáo phận đó, sớm nhất có thể.”


Source:ACIA Africa