Mỹ vừa chính thức trình Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bản dự thảo nghị quyết mới nhằm giải giáp Iraq. Pháp và Nga cùng lúc cũng đang soạn thảo các nghị quyết mềm mỏng hơn.

Nay thì Hội đồng Bảo an LHQ buộc phải biểu quyết về bản dự thảo của Washington trước khi xem xét đến bất kì bản nghị quyết nào khác.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan hy vọng rằng bản nghị quyết này sẽ được tán thành tuyệt đối. Đề nghị của Nga dường như đối nghịch với nghị quyết của Mỹ, còn Pháp thì cố gắng tìm nói chung giữa Nga và Mỹ trong bản dự thảo của mình.

Nga, Pháp và Trung Quốc là các thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ nên họ đều có quyền phủ quyết đề nghị của Mỹ.

Tổng thống Mỹ George W Bush đã có các buổi nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân tại trang trại của ông ở Crawford, Texas. Tổng thống Bush mong muốn nhà lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ một nghị quyết mới cứng rắn hơn nhằm giải giáp Iraq, tuy nhiên ông Giang vẫn chưa trả lời.

Theo Pháp và Nga thì lời lẽ Mỹ dùng sẽ có thể gây ra hành động quân sự nếu như các thanh tra vũ khí không hài lòng về sự hợp tác của Iraq.

Phó Ngoại trưởng Nga Yuri Fedotov nói rằng một số điều khoản trong bản dự thảo của Mỹ có thể sử dụng để bào chữa cho việc sử dụng vũ lực chống Iraq.

Washington cảnh báo rằng Mỹ sẵn sàng hành động đơn phương nếu như Hội đồng Bảo an không tán đồng.

Vào ngày 28/10, trưởng thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc Hans Blix và người đứng đầu của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Mohammed al-Baradei trình bày ý kiến của họ trước Hội đồng.

Cuộc bỏ phiếu dự định sẽ tiến hành sau đó.(BBC)