Hình ảnh ân đức được trao ban
Bệnh đại dịch vi trùng Corona đe dọa sức khoẻ con người đã gây ra cơn khủng hoảng lan rộng trên thế giới. Vì lo sợ nên mọi người đổ xô đi mua sắm thức ăn cần dùng nhiều bao nhiêu có thể.
Một trong những thứ cần dùng được mua nhiều tích trữ là giấy cho nhu cầu nhà vệ sinh. Những ngày tháng khởi đầu cơn khủng hoảng, hầu như hình ảnh các ngăn kệ ở các siêu thị chất chứa những cuộn gíấy nhà vệ sinh rỗng trống trơn được chiếu trên các hệ thống truyền hình khắp mọi nơi. Có nơi còn có hình ảnh người ta tranh cãi dành nhau mua từng bịch cuộn lọai giấy này nữa.
Thật là một hình ảnh khó có thể tin được. Nhưng nó đã hiển thị thành sự thực lúc đầu cơn khủng hỏang đại dịch Covid 19 năm 2020.
Các nhà tâm lý học khi quan sát tìm hiểu hiện tượng này có suy tư : Cảnh tranh nhau đi mua sắm tích trữ đó nói lên một tâm trạng to lớn về sự bất lực, về tình cảnh hoang mang không có cách gì giúp đỡ được nữa. Con người sống trong bị đe dọa, nên ra như thế. Và vì thế họ có cung cách phản ứng xấu tồi tệ chưa từng xảy ra. Mua sắm tích trữ vơ vét thể hiện cách thế chống lại sự bất lực, như ở bên Hoa Kỳ người ta mua sắm súng ống để tự vệ, bên Âu châu đi mua giấy nhà vệ sinh, mua thuốc sát trùng…
Tâm trạng bất lực trong đời sống con người không chỉ thể hiện nơi nhu cầu cho đời sống, nhưng còn nhiều hơn nữa về căn bản nền tảng đời sống: trước ngưỡng cửa sự chết!
Không ai là con người có thể tự sức mình làm cho đời sống ra khác hay kéo dài thêm ra. Sự sinh ra và sự chết không tùy thuộc vào ảnh hưởng mong muốn của con người. Sự bất lực như thế gây nên tâm trạng đe bị đọa và làm cho thành lo âu hoảng sợ. Chính vì thế, xưa nay luôn hằng có những suy luận, những phương cách không muốn đề cập nói đến sự chết, hay tìm phương thuốc làm cho sao sự sống được khoẻ mạnh tốt đẹp đè bẹp đau bệnh, kéo dài thêm ra cùng cách sống ăn uống mong sao cho trường sinh bất tử, trẻ mãi không gìa!
Con người không do tự mình làm ra mình. Nhưng được tạo dựng trong công trình thiên nhiên của Thiên Chúa, của Thượng Đế trời cao. Nên phải học nhận ra giới hạn của đời sống bao gồm cả sự chết nữa.
Thánh tông đồ Phaolô trong thư gửi tín hữu Giáo đoàn Corinthô đã viết thư làm sáng tỏ giáo lý cho những người chối bỏ sự sống lại của người đã chết. Thánh nhân đã đưa ra trung tâm điểm cốt lõi đức tin sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô là căn bản đức tin về tin mừng cứu độ. (1 Cor 15,11).
Chúa Giêsu Kitô là người đầu tiên đã sống lại từ cõi chết. Trong sự phục sinh sống lại của người bắt đầu con đường xóa bỏ vượt qua sức mạnh sự chết. Sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô là dòng sông sự sống không che chắn ngăn cản sự chết. thân xác. Nhưng dẫn đưa đến nguồn sự sống bên Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá.
Hằng năm vào ngày 15. Tháng Tám, Hội thánh Công Giáo mừng kính lễ Đức Mẹ Maria hồn xác lên trời.
Đâu là hình ảnh ý nghĩa ngày lễ trong tương quan giữa sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô với sự chết của Đức Mẹ Maria?
Trong kinh Tin kính chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha. Điều tuyên tín này nói lên con đường đời sống của Chúa Giêsu đã hoàn thành qua sự phục sinh sống lại từ cõi chết và lên cao về trời xảy diễn ra do từ chính uy quyền thần thánh của Chúa Giêsu. Sự thể đó vừa là công trình của Ngài và công việc sứ mạng của Ngài.
Với Đức Mẹ Maria thì không như vậy. Sự hoàn thành con đường trần thế của Đức Mẹ ngày lễ mừng kính lên trời trong hình ảnh ý nghĩa Đức Mẹ được cất nhắc đưa về trời.
Đức Mẹ Maria về trời không do sức lực thành tích của mình. Nhưng là ân đức của tình yêu Thiên Chúa ban cho. Đó là qùa tặng của Chúa Giêsu trao tặng mẹ mình, người đã sinh thành nuôi dưỡng góp phần vào đời sống của Chúa Giêsu khi xưa trên trần gian.
Chúa Giêsu Kitô là Đấng cứu độ trần gian khỏi sự chết phần linh hồn, và Ngài cũng giải thoát cứu độ mẹ mình, cho mẹ mình là người tiên khởi được cùng tham dự vào sự phục sinh cùng được đưa nâng lên cao.
Con người trần gian chúng ta chạm tới giới hạn đời sống của mình, nên luôn cảm nhận thấy sự bất lực của mình và sự bơ vơ hoang mang, như qua những tai ương, tai nạn khốn khó trong đời sống và sau cùng là sự chết.
Lễ mừng kính Đức Mẹ Maria hồn xác về trời mang đến cho con người sự an ủi cùng sự can đảm: Chúa Kitô phục sinh không muốn giữ riêng cho mình sự hoàn thành đời sống nơi Thiên Chúa. Nhưng Ngài muốn trao tặng tất cả tiếp cho mọi người tin nhận Ngài, trước hết cho Maria, mẹ của mình, rồi cả chúng ta nữa.
Đích điểm và sự hoàn thành đời sống của Đức Mẹ Maria cũng trở thành phần tham dự cho chúng ta nữa.
Sư hoàn thành đời sống của Đức Mẹ Mria là niềm an ủi và niềm hy vọng cho con người chúng ta sống trong vòng giới hạn cùng sự bất lực.
Mừng lễ Đức Mẹ hồn xác về trời
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Bệnh đại dịch vi trùng Corona đe dọa sức khoẻ con người đã gây ra cơn khủng hoảng lan rộng trên thế giới. Vì lo sợ nên mọi người đổ xô đi mua sắm thức ăn cần dùng nhiều bao nhiêu có thể.
Một trong những thứ cần dùng được mua nhiều tích trữ là giấy cho nhu cầu nhà vệ sinh. Những ngày tháng khởi đầu cơn khủng hoảng, hầu như hình ảnh các ngăn kệ ở các siêu thị chất chứa những cuộn gíấy nhà vệ sinh rỗng trống trơn được chiếu trên các hệ thống truyền hình khắp mọi nơi. Có nơi còn có hình ảnh người ta tranh cãi dành nhau mua từng bịch cuộn lọai giấy này nữa.
Thật là một hình ảnh khó có thể tin được. Nhưng nó đã hiển thị thành sự thực lúc đầu cơn khủng hỏang đại dịch Covid 19 năm 2020.
Các nhà tâm lý học khi quan sát tìm hiểu hiện tượng này có suy tư : Cảnh tranh nhau đi mua sắm tích trữ đó nói lên một tâm trạng to lớn về sự bất lực, về tình cảnh hoang mang không có cách gì giúp đỡ được nữa. Con người sống trong bị đe dọa, nên ra như thế. Và vì thế họ có cung cách phản ứng xấu tồi tệ chưa từng xảy ra. Mua sắm tích trữ vơ vét thể hiện cách thế chống lại sự bất lực, như ở bên Hoa Kỳ người ta mua sắm súng ống để tự vệ, bên Âu châu đi mua giấy nhà vệ sinh, mua thuốc sát trùng…
Tâm trạng bất lực trong đời sống con người không chỉ thể hiện nơi nhu cầu cho đời sống, nhưng còn nhiều hơn nữa về căn bản nền tảng đời sống: trước ngưỡng cửa sự chết!
Không ai là con người có thể tự sức mình làm cho đời sống ra khác hay kéo dài thêm ra. Sự sinh ra và sự chết không tùy thuộc vào ảnh hưởng mong muốn của con người. Sự bất lực như thế gây nên tâm trạng đe bị đọa và làm cho thành lo âu hoảng sợ. Chính vì thế, xưa nay luôn hằng có những suy luận, những phương cách không muốn đề cập nói đến sự chết, hay tìm phương thuốc làm cho sao sự sống được khoẻ mạnh tốt đẹp đè bẹp đau bệnh, kéo dài thêm ra cùng cách sống ăn uống mong sao cho trường sinh bất tử, trẻ mãi không gìa!
Con người không do tự mình làm ra mình. Nhưng được tạo dựng trong công trình thiên nhiên của Thiên Chúa, của Thượng Đế trời cao. Nên phải học nhận ra giới hạn của đời sống bao gồm cả sự chết nữa.
Thánh tông đồ Phaolô trong thư gửi tín hữu Giáo đoàn Corinthô đã viết thư làm sáng tỏ giáo lý cho những người chối bỏ sự sống lại của người đã chết. Thánh nhân đã đưa ra trung tâm điểm cốt lõi đức tin sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô là căn bản đức tin về tin mừng cứu độ. (1 Cor 15,11).
Chúa Giêsu Kitô là người đầu tiên đã sống lại từ cõi chết. Trong sự phục sinh sống lại của người bắt đầu con đường xóa bỏ vượt qua sức mạnh sự chết. Sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô là dòng sông sự sống không che chắn ngăn cản sự chết. thân xác. Nhưng dẫn đưa đến nguồn sự sống bên Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá.
Hằng năm vào ngày 15. Tháng Tám, Hội thánh Công Giáo mừng kính lễ Đức Mẹ Maria hồn xác lên trời.
Đâu là hình ảnh ý nghĩa ngày lễ trong tương quan giữa sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô với sự chết của Đức Mẹ Maria?
Trong kinh Tin kính chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha. Điều tuyên tín này nói lên con đường đời sống của Chúa Giêsu đã hoàn thành qua sự phục sinh sống lại từ cõi chết và lên cao về trời xảy diễn ra do từ chính uy quyền thần thánh của Chúa Giêsu. Sự thể đó vừa là công trình của Ngài và công việc sứ mạng của Ngài.
Với Đức Mẹ Maria thì không như vậy. Sự hoàn thành con đường trần thế của Đức Mẹ ngày lễ mừng kính lên trời trong hình ảnh ý nghĩa Đức Mẹ được cất nhắc đưa về trời.
Đức Mẹ Maria về trời không do sức lực thành tích của mình. Nhưng là ân đức của tình yêu Thiên Chúa ban cho. Đó là qùa tặng của Chúa Giêsu trao tặng mẹ mình, người đã sinh thành nuôi dưỡng góp phần vào đời sống của Chúa Giêsu khi xưa trên trần gian.
Chúa Giêsu Kitô là Đấng cứu độ trần gian khỏi sự chết phần linh hồn, và Ngài cũng giải thoát cứu độ mẹ mình, cho mẹ mình là người tiên khởi được cùng tham dự vào sự phục sinh cùng được đưa nâng lên cao.
Con người trần gian chúng ta chạm tới giới hạn đời sống của mình, nên luôn cảm nhận thấy sự bất lực của mình và sự bơ vơ hoang mang, như qua những tai ương, tai nạn khốn khó trong đời sống và sau cùng là sự chết.
Lễ mừng kính Đức Mẹ Maria hồn xác về trời mang đến cho con người sự an ủi cùng sự can đảm: Chúa Kitô phục sinh không muốn giữ riêng cho mình sự hoàn thành đời sống nơi Thiên Chúa. Nhưng Ngài muốn trao tặng tất cả tiếp cho mọi người tin nhận Ngài, trước hết cho Maria, mẹ của mình, rồi cả chúng ta nữa.
Đích điểm và sự hoàn thành đời sống của Đức Mẹ Maria cũng trở thành phần tham dự cho chúng ta nữa.
Sư hoàn thành đời sống của Đức Mẹ Mria là niềm an ủi và niềm hy vọng cho con người chúng ta sống trong vòng giới hạn cùng sự bất lực.
Mừng lễ Đức Mẹ hồn xác về trời
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long