Lực lượng đặc nhiệm Nga đã đột nhập vào nhà hát ở Matxcơva sáng sớm hôm thứ Bảy 26/10 giải cứu cho hàng trăm con tin bị phiến quân Chechnya ly khai cầm giữ từ đêm hôm thứ Tư. Cảnh sát đã dùng một chất hơi đặc biệt phun vào phòng làm cho những kẻ khủng bố mất khả năng chống cự và con người trở nên nôn mửa.

Tin ngày hôm nay cho biết đã có ít nhất 116 con tin bị chết có lẽ vì hậu quả của hơi gas đặc biệt nêu trên.

Khoảng hơn 750 con tin được cứu sống và Thứ trưởng Nội vụ Nga nói rằng ít nhất 90 con tin bị chết trong vụ này.

Cuộc đọ súng diễn ra chừng một giờ và khoảng 50 phiến quân Chechnya, trong đó có 18 là nữ, đã bị lực lượng đặc nhiệm Nga bắn chết, chỉ có 3 tay súng bị bắt sống. Thủ lĩnh nhóm cầm giữ con tin này là Movsar Barayev cũng bị tiêu diệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm một số người trong tổng số hơn 350 con tin được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Tin truyền hình Nga cho hay lực lượng đặc nhiệm đã phun khí độc trong chiến dịch đối đầu với các tay súng cầm giữ con tin và nhiều con tin bất tỉnh đang phải vào viện cấp cứu vì hít phải khí độc này.

Chiến dịch giải cứu con tin được lệnh thi hành sau khi phiến quân Chechnya bắt đầu bắn các con tin khi yêu cầu của họ đòi Nga rút lính khỏi Chechnya không được đáp ứng. (BBC)