Tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc Tế vừa lên tiếng yêu cầu nhà nước cộng sản Lào phóng thích 5 sinh viên bị giam giữ từ 3 năm qua về tội biểu tình đòi dân chủ trong nước.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đặt trụ sở tại London, cho biết, 5 sinh viên này là thành viên Phong Trào Sinh Viên Ðấu Tranh cho Dân Chủ, bị tống giam “chỉ vì bầy tỏ chính kiến một cách bất bạo động.”

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế yêu cầu chính phủ Vientiane trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho 5 sinh viên, vì họ “có thể bị tra tấn và ngược đãi” trong nhà giam.

Xin nhắc lại vào ngày 26, tháng Mười, năm 1999, nhân viên an ninh Lào đã bắt giữ 5 sinh viên, khi họ cùng với 30 người khác đang biểu tình tại thủ đô Vientiane.

Những người có mặt tại chỗ thuật lại với đại diện tổ chức Ân Xá Quốc Tế rằng, công an Lào đã giải tán vụ biểu tình ngay sau đó. Cũng cần nên biết, Ðảng Cách Mệnh Nhân Dân đương quyền ở Lào, nghiêm cấm tất cả mọi hình thức mít tinh biểu tình trong nước.

Mãi đến tháng Sáu năm nay, khi tiếp phái đoàn nghị sĩ quốc hội Âu châu từ Strasbourg đến viếng Vientiane, các viên chức chính phủ Lào mới nhìn nhận việc 5 sinh viên thiên dân chủ, bị giam giữ. (ABC Radio News)