Tuần lễ thứ ba mùa Vọng, cây nến thứ ba trên vòng mùa Vọng được đốt thắp lên.
Ngọn nến này loan báo sứ điệp: „Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. Ông đến để làm chứng về ánh sáng.“ (Phúc âm Thánh Gioan 1,6-8).
Ánh sáng không là một vật thể có hình hài cụ thể, có chăng là các mầu sắc khác nhau thôi. Vậy ngọn nến 3. mùa Vọng loan báo Ông Gioan làm chứng về ánh sáng gì vậy?
Theo Kinh Thánh nơi sách Sáng Thế thuật lại trước khi vũ trụ được Đấng Tạo Hóa tạo dựng hãy còn là bóng tối bao phủ. Và để làm căn bản cho sự sống, cho phát triển trong vũ trụ, Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, đã tạo dựng đầu tiên ánh sáng. ( Sách Sáng Thế 1, 1-5).
Ánh sáng là yếu tố xây dựng khởi đầu cùng quan trọng trong công trình sáng tạo ngôi nhà vũ trụ thiên nhiên. Vì thế, xưa nay ánh sáng có vai trò yếu tố cân bản thiết yếu cùng tốt lành mang đến niềm vui hạnh phúc, mang đến sức sống phấn khởi vươn lên hướng về tương lai cho con người cùng mọi sinh vật trong thiên nhiên.
Con người, mọi thú động vật cùng thảo mộc luôn cần có ánh sáng mới phát triển lớn mạnh lên được.
Nơi các niềm tin tôn giáo, ánh sáng cũng giữ vị trí then chốt trong cung cách nếp thực hành sống đức tin.
Trong thần thoại xa xưa của Hylạp và Roma, Apollon được tôn kính là Thần ánh sáng mang đến sự chữa lành, Thần ánh sáng mùa Xuân, biểu hiệu sự trong trắng thanh sạch và điều độ.
Trên đường từ Aicập trở về quê hương Do Thái, đất Thiên Chúa hứa, Thánh tiên tri Mose đã nhận sứ mạng của Thiên Chúa làm cây đèn bảy ngọn Merona, đốt thắp sáng để kính thờ Giave Thiên Chúa „ Ngươi sẽ làm bảy cái đèn, đặt lên đó thế nào cho chúng toả ánh sáng ra phía trước trụ đèn.“ ( Sách Xuất hành 25, 37).
Ngọn đèn Menora bảy ngọn là Logo biểu hiệu thiết yếu của Do Thái giáo.
Hằng năm vào ngày 25. Tháng Kislew, theo niên lịch của Do Thái, tám ngày liền, người theo Do Thái giáo mừng lễ Chanukka- lễ ánh sáng. Theo Dương lịch vào một tuần lễ trong tháng 12 hằng năm tùy theo năm.
Lễ ánh sáng cây đèn chín ngọn Channuka, để tưởng nhớ đến biến cố vào năm 140. trước Chúa giáng sinh, do anh em nhà Judas Maccabeus dẫn đầu đã thành công chiếm lại đền thờ Jerusalem, mà trước đó đã bị quân của vua Hylạp xâm chiếm phá hủy làm ô uế đền thờ Giave Thiên Chúa.
Cây đèn bảy ngọn Merona và cây đèn chín ngọn Chanukka là vật thánh chiếu tỏa ánh sáng quan trọng của người Do Thái. Vì thế hằng năm họ mừng hai lễ ánh sáng này rất trọng thể kéo dài nhiều ngày.
700 năm trước Chúa Kitô, Tiên tri Isaia đã nói về tình trạng tinh thần dân chúng sống trong bóng tối đã có ánh sáng ơn cứu độ bừng lên chiếu soi con đường đời sống. (Isaia 9,1-5).
Lời tiên báo này muốn nói chỉ về ánh sáng của Thiên Chúa gửi đến cho đời sống tâm hồn con người đang trong lo sợ vì bóng tối tội lỗi bao phủ. Ánh sáng của Thiên Chúa xóa tan bóng tối tội lỗi sự dữ mang lại cho tâm hồn niềm vui mừng hân hoan ơn cứu độ. Ánh sáng thần linh này là lời loan báo biểu hiện về Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, đến trong trần gian
Thánh Gioan thánh sử đã diễn tả Chúa Giêsu, ngôi Lời của Thiên Chúa là ánh sáng đến trong trần gian.(Phúc âm Thánh Gioan 1,1-9).
Sinh xuống trần gian làm người, Chúa Giesu Kitô đã nói chính Ngài là ánh sáng mang lại sự sống ơn cứu chuộc cho linh hồn con người thoát khỏi bóng tối sự chết do tội lỗi gây ra. ( Phúc âm Thánh Gioan 8,12).
Thánh Gioan tiền hô loan báo ánh sáng thần thánh của Thiên Chúa đến trong đêm tối tội lỗi trần gian. Đêm càng mù mịt đen tối, ánh sáng chiếu soi vào càng tỏ hiện rõ.
Chúa Giêsu Kitô, Đâng là ánh sáng của Thiên Chúa sinh xuống trần gian vào đêm tối tâm hồn tội lỗi con người, và ngoài thiên nhiên trời mùa Đông cũng tối đen mịt mù. Ánh sáng thần thánh Chúa Giêsu Kitô soi chiếu vào đêm tối mang lại sự sống ơn cứu chuộc cùng niềm vui cho tâm hồn đời sống trong công trình tạo dựng thiên nhiên của Thiên Chúa.
Theo tập tục nếp sống lễ nghi phụng vụ Công Giáo, trong đêm phục sinh, cây nến Chúa Phục sinh được đốt thắp lên là biểu hiệu Chúa Giêsu Kitô, Đấng là ánh sáng đã chiến thắng tử thần sống lại vinh hiển.
Trong đời sống xã hội trải qua mọi thời đại ánh sáng luôn đóng vai trò chủ yếu quan trọng.
Nơi nào có ánh sáng mặt trời chiếu soi tới, nơi đó sự sống bừng lên phát triển.
Nơi nào bóng tối che phủ ban đêm hay dưới hang động hầm hố, luôn cần có ánh sáng của đèn dầu, đèn điện soi đường.
Nơi nào có ánh sáng soi chiếu vào, bóng tối bị đẩy lùi xua tan và mang lại sự bình an không khí vui vẻ.
Thánh Gioan tiền hô rao giảng loan báo làm chứng về ánh sáng ơn cứu độ của Thiên Chúa thể hiện nơi Chúa Giêsu Kitô sinh xuống làm người trên trần gian.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Ngọn nến này loan báo sứ điệp: „Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. Ông đến để làm chứng về ánh sáng.“ (Phúc âm Thánh Gioan 1,6-8).
Ánh sáng không là một vật thể có hình hài cụ thể, có chăng là các mầu sắc khác nhau thôi. Vậy ngọn nến 3. mùa Vọng loan báo Ông Gioan làm chứng về ánh sáng gì vậy?
Theo Kinh Thánh nơi sách Sáng Thế thuật lại trước khi vũ trụ được Đấng Tạo Hóa tạo dựng hãy còn là bóng tối bao phủ. Và để làm căn bản cho sự sống, cho phát triển trong vũ trụ, Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, đã tạo dựng đầu tiên ánh sáng. ( Sách Sáng Thế 1, 1-5).
Ánh sáng là yếu tố xây dựng khởi đầu cùng quan trọng trong công trình sáng tạo ngôi nhà vũ trụ thiên nhiên. Vì thế, xưa nay ánh sáng có vai trò yếu tố cân bản thiết yếu cùng tốt lành mang đến niềm vui hạnh phúc, mang đến sức sống phấn khởi vươn lên hướng về tương lai cho con người cùng mọi sinh vật trong thiên nhiên.
Con người, mọi thú động vật cùng thảo mộc luôn cần có ánh sáng mới phát triển lớn mạnh lên được.
Nơi các niềm tin tôn giáo, ánh sáng cũng giữ vị trí then chốt trong cung cách nếp thực hành sống đức tin.
Trong thần thoại xa xưa của Hylạp và Roma, Apollon được tôn kính là Thần ánh sáng mang đến sự chữa lành, Thần ánh sáng mùa Xuân, biểu hiệu sự trong trắng thanh sạch và điều độ.
Trên đường từ Aicập trở về quê hương Do Thái, đất Thiên Chúa hứa, Thánh tiên tri Mose đã nhận sứ mạng của Thiên Chúa làm cây đèn bảy ngọn Merona, đốt thắp sáng để kính thờ Giave Thiên Chúa „ Ngươi sẽ làm bảy cái đèn, đặt lên đó thế nào cho chúng toả ánh sáng ra phía trước trụ đèn.“ ( Sách Xuất hành 25, 37).
Ngọn đèn Menora bảy ngọn là Logo biểu hiệu thiết yếu của Do Thái giáo.
Hằng năm vào ngày 25. Tháng Kislew, theo niên lịch của Do Thái, tám ngày liền, người theo Do Thái giáo mừng lễ Chanukka- lễ ánh sáng. Theo Dương lịch vào một tuần lễ trong tháng 12 hằng năm tùy theo năm.
Lễ ánh sáng cây đèn chín ngọn Channuka, để tưởng nhớ đến biến cố vào năm 140. trước Chúa giáng sinh, do anh em nhà Judas Maccabeus dẫn đầu đã thành công chiếm lại đền thờ Jerusalem, mà trước đó đã bị quân của vua Hylạp xâm chiếm phá hủy làm ô uế đền thờ Giave Thiên Chúa.
Cây đèn bảy ngọn Merona và cây đèn chín ngọn Chanukka là vật thánh chiếu tỏa ánh sáng quan trọng của người Do Thái. Vì thế hằng năm họ mừng hai lễ ánh sáng này rất trọng thể kéo dài nhiều ngày.
700 năm trước Chúa Kitô, Tiên tri Isaia đã nói về tình trạng tinh thần dân chúng sống trong bóng tối đã có ánh sáng ơn cứu độ bừng lên chiếu soi con đường đời sống. (Isaia 9,1-5).
Lời tiên báo này muốn nói chỉ về ánh sáng của Thiên Chúa gửi đến cho đời sống tâm hồn con người đang trong lo sợ vì bóng tối tội lỗi bao phủ. Ánh sáng của Thiên Chúa xóa tan bóng tối tội lỗi sự dữ mang lại cho tâm hồn niềm vui mừng hân hoan ơn cứu độ. Ánh sáng thần linh này là lời loan báo biểu hiện về Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, đến trong trần gian
Thánh Gioan thánh sử đã diễn tả Chúa Giêsu, ngôi Lời của Thiên Chúa là ánh sáng đến trong trần gian.(Phúc âm Thánh Gioan 1,1-9).
Sinh xuống trần gian làm người, Chúa Giesu Kitô đã nói chính Ngài là ánh sáng mang lại sự sống ơn cứu chuộc cho linh hồn con người thoát khỏi bóng tối sự chết do tội lỗi gây ra. ( Phúc âm Thánh Gioan 8,12).
Thánh Gioan tiền hô loan báo ánh sáng thần thánh của Thiên Chúa đến trong đêm tối tội lỗi trần gian. Đêm càng mù mịt đen tối, ánh sáng chiếu soi vào càng tỏ hiện rõ.
Chúa Giêsu Kitô, Đâng là ánh sáng của Thiên Chúa sinh xuống trần gian vào đêm tối tâm hồn tội lỗi con người, và ngoài thiên nhiên trời mùa Đông cũng tối đen mịt mù. Ánh sáng thần thánh Chúa Giêsu Kitô soi chiếu vào đêm tối mang lại sự sống ơn cứu chuộc cùng niềm vui cho tâm hồn đời sống trong công trình tạo dựng thiên nhiên của Thiên Chúa.
Theo tập tục nếp sống lễ nghi phụng vụ Công Giáo, trong đêm phục sinh, cây nến Chúa Phục sinh được đốt thắp lên là biểu hiệu Chúa Giêsu Kitô, Đấng là ánh sáng đã chiến thắng tử thần sống lại vinh hiển.
Trong đời sống xã hội trải qua mọi thời đại ánh sáng luôn đóng vai trò chủ yếu quan trọng.
Nơi nào có ánh sáng mặt trời chiếu soi tới, nơi đó sự sống bừng lên phát triển.
Nơi nào bóng tối che phủ ban đêm hay dưới hang động hầm hố, luôn cần có ánh sáng của đèn dầu, đèn điện soi đường.
Nơi nào có ánh sáng soi chiếu vào, bóng tối bị đẩy lùi xua tan và mang lại sự bình an không khí vui vẻ.
Thánh Gioan tiền hô rao giảng loan báo làm chứng về ánh sáng ơn cứu độ của Thiên Chúa thể hiện nơi Chúa Giêsu Kitô sinh xuống làm người trên trần gian.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long