Nhà cầm quyền Iraq hôm nay đã mạnh mẽ phản đối bản dự thảo Nghị quyết mới về vấn đề Iraq do chính phủ Hoa Kỳ đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nhật báo Ath-Thawra, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Ba'ath đang cầm quyền của Saddam Hussein chỉ trích rằng Hội đồng Bảo an đã vi phạm giao ước với Iraq khi đình hoãn việc cử thanh sát viên võ khí đến Iraq vào ngày 19 tháng Mười vừa qua.

Dự thảo Nghị quyết mới của Hoa Kỳ quy định một thời hạn tối hậu là 75 ngày cho Baghdad tuân thủ quy định giải giới của Liên Hiệp Quốc. Trong đó gồm 30 ngày để Baghdad kê khai toàn bộ những võ khí nguyên tử, sinh học và hóa học của họ, sau đó là 45 ngày để thanh sát viên Liên Hiệp Quốc kiểm kê.

Thêm vào đó, các thành viên Liên Hiệp Quốc còn được quyền sử dụng võ lực trong trường hợp Iraq không tuân thủ mà không cần sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an.

Tin tức do giới truyền thông quốc tế phổ biến nói rằng mặc dù không sử dụng các lời lẽ cứng rắn, nhưng nhiều người nghĩ rằng Hoa Kỳ có thể đơn phương mở cuộc chiến đánh Baghdad nếu Iraq không tuân thủ các điều kiện mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ đưa ra trong một vài ngày tới.

Tình hình Iraq cũng là một trong những đề tài của cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung giữa Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân tại Texas cuối tuần này.

Bắc Kinh từng bắn tiếng nói không ủng hộ việc Hoa Kỳ dự tính mở cuộc chiến nhằm lật đổ nhà cầm quyền Saddam Hussein.

Trong khi đó tại Matxcơva, Ngoại trưởng Igor Ivanov của Nga nói rằng chính phủ nước ông không thể chấp nhận những lời lẽ được ghi trong bản dự thảo mà Hoa Kỳ mới đưa ra. (RFA)