Tướng Tommy Franks, người được dự đoán sẽ cầm đầu lực lượng Hoa Kỳ tham chiến ở Iraq vừa hoàn tất chuyến viếng thăm một số quốc gia ở Âu Châu và Trung Ðông, với mục đích tham khảo ý kiến của những nước đồng minh với Hoa Kỳ.

Lên tiếng với báo chí tại Cairo, Ai Cập, Tướng Franks cho hay chuyến đi thành công mỹ mãn. Ông cũng nhắc lại Washington chưa có quyết định sẽ mở cuộc chiến ở Iraq hay không.

Trong lúc tường Tommy Franks có mặt tại Cairo, một nhật báo đưa tin nói rằng Hoa Kỳ đã soạn xong bản nghị quyết để đệ trình trước Hội Ðồng Bảo An, trong đó vẫn có điều khoản đe dọa sẽ dùng võ lực đối với nhà cầm quyền Baghdad nếu Saddam Hussein gây khó khăn cho phái đoàn thanh tra võ khí của Liên Hiệp Quốc.

Nhật báo Al-Hayat xuất bản bằng tiếng Ả Rập ở Luân Ðôn nói rằng trong bản dự thảo nghị quyết, Hoa Kỳ cho Iraq 7 ngày để chấp thuận tất cả mọi đòi hỏi của Hội đồng Bảo an và toán thanh tra võ khí của Liên Hiệp Quốc có bổn phận phải báo cáo ngay với Hội đồng mọi khó khăn mà họ gặp phải.

Hôm nay ông Hans Blix, thanh tra trưởng của Liên Hiệp Quốc hiện đang có mặt tại Matxcơva. Ông nói rằng chiến tranh sẽ không xảy ra nếu nhà cầm quyền Iraq chứng minh được với thế giới là họ không có các võ khí giết người hàng loạt. (RFA)