Năm vị đại sứ bước vào văn phòng của phái bộ Nga tại New York mà không tiết lộ quan điểm của họ liên quan bản dự thảo nghị quyết về Iraq.

Tuy nhiên, kể từ lúc các cuộc hội đàm bắt đầu, đã có một số bình luận từ Matxcơva, Paris và Washington phản ánh mức độ chia rẽ sâu sắc liên quan những sửa đổi của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng ngoại giao Nga, ông Igor Ivanov, nói rằng bản dự thảo, dù đã được sửa đổi, vẫn không thể chấp nhận được. Bộ trưởng ngoại giao Pháp liên tục nhắc lại là còn rất nhiều việc phải làm.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng, Ari Fleischer, đã phản ánh sự sốt ruột của chính quyền Hoa Kỳ. Mặc dù nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Liên Hiệp Quốc, ông Fleischer tuyên bố toàn bộ tiến trình đang đi dần tới kết thúc.
Theo chi tiết trong bản dự thảo, được tiết lộ từ cuộc họp ở New York, Hoa Kỳ đang ngả theo hướng một bản nghị quyết buộc Hoa Kỳ tham vấn Hội đồng Bảo an trong trường hợp các thanh tra vũ khí bị Iraq cản trở công việc.

Nhưng bản dự thảo không nhắc gì tới việc Hoa Kỳ cần có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an trước khi tiến hành hoạt động quân sự.

Câu hỏi chính đặt ra là phản ứng của Nga và Pháp về bản dự thảo: hai nước này sẽ chống lại hay nhượng bộ trước sức ép của Hoa Kỳ?

Dù thế nào đi nữa, Hoa Kỳ đã ngụ ý rằng họ sẵn sàng hành động đơn phương, dù có được sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc hay không. (BBC)