Các cử tri tại Cộng Hoà Ailen đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch mở rộng Liên hiệp châu Âu, đảo ngược quyết định của cuộc trưng cầu dân ý được triệu tập hồi năm ngoái. Các con số chính thức cho thấy là 63% cuả gần một triệu rưỡi người đi bỏ phiếu đã tán đồng Thỏa Hiệp NICE. Kết quả này dọn đường cho việc gia nhập Liên hiệp châu Âu của 10 nước nữa -phần lớn là từ Đông và Trung Âu - trong vòng 2 năm tới.

Đây là lần thứ hai người dân Ailen đi bỏ phiếu và lần này chính phủ họ đã có được kết quả mà họ mong đợi. Thủ tướng cộng hoà Ailen, ông Bertie Ahern, đã vui mừng chào đón trước kết quả này. Ông nói rằng quyết định này cho thấy cam kết chặt chẽ của Ailen với Liên hiệp châu Âu. Quyết định này đã cho thấy rằng Ailen là một quốc gia muốn được chào đón các quốc gia khác xin gia nhập Liên hiệp châu Âu với cánh tay rộng mở.

Nếu cuộc trưng cầu dân ý lần này lại bỏ phiếu chống thì thật là một thảm họa về ngoại giao đối với Ailen tại châu Âu và là một thảm họa về chính trị đối với ông Bertie Ahern đối với trong nước. Ông Ahern đã lập luận rằng hoàn toàn chính đáng khi tổ chức trưng cầu dân ý lại vì lần trước con số người tham gia quá thấp.

Những người phản đối kế hoạch mở rộng này thì lập luận rằng việc mở rộng Liên hiệp châu Âu cũng có nghĩa là nông dân Ailen được bao cấp ít hơn, và quan trọng hơn cả là Ailen sẽ mất đi vị thế là một quốc gia vốn có truyền thống trung lập. Tuy nhiên đại đa số người dân bỏ phiếu ủng hộ.

Chủ tịch Ủy hội châu Âu, ông Romano Prodi, đã chào đón trước kết quả này. Ông nói rằng ông rất vui mừng với kết quả của cuộc trưng cầu dân ý mà theo đó các nước Liên hiệp châu Âu có thể cùng tiến bước. Ông đồng thời nhắc nhở tới những công việc khó khăn trước mắt phải chuẩn bị và thực hiện những chi tiết cuối cùng cho việc mở rộng.

Cuộc trưng cầu dân ý tại Ailen có nghĩa là 10 nước đang xin gia nhập có thể tham gia Liên hiệp châu Âu, nhưng các điều khoản chính xác sẽ còn phải tiếp tục thương thuyết. (BBC)