Tổng thống Iraq, ông Saddam Hussein, tuyên bố ân xá cho tất cả các tù nhân Iraq, kể cả tù nhân chính trị và những binh lính đào tẩu. Lệnh ân xá này áp dụng đối với cả những người sống lưu vong và những tù nhân người Ả rập không có quốc tịch Iraq, trừ những ai bị kết tội làm tình báo cho Mỹ và Israel.

Lệnh ân xá tù nhân của Tổng thống Saddam Hussein đã khiến rất nhiều người ngạc nhiên, trong đó có cả chính các tù nhân nữa. Chưa bao giờ trong suốt 23 năm giữ chức vụ Tổng thống, ông Hussein lại ân xá cho các tù nhân chính trị.

Trên thực tế, nhiều năm ròng Iraq vẫn bác bỏ ý kiến nói rằng có tù nhân chính trị tại một đất nước mà một số nhân vật bất đồng chính kiến dường như đã tự nhiên biến mất. Hàng ngàn người đã đổ tới cổng nhà tù Abu Gharib nổi tiếng ở ngay ngoại ô thủ đô Baghdad.

Tuyên bố lệnh ân xá được thay mặt Tổng thống Saddam Hussein đọc trên đài truyền hình này, ông Hussein nói rằng đây là một quyết định có tính nhân đạo. Và nó cũng được miêu tả như một món quà để cảm ơn người dân Iraq về cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ ba tuần trước.

Cuộc trưng cầu dân ý với 100% phiếu bầu đã khẳng định ông Hussein tiếp tục cầm quyền một nhiệm kỳ bảy năm nữa. Tuy nhiên đây cũng là một thông điệp gửi tới thế giới bên ngoài.

Tổng thống Bush của Mỹ mới đây đưa ra một danh sách những việc Tổng thống Hussein phải làm để tránh xảy ra một cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu, trong đó có việc chấm dứt tình trạng đàn áp trong nước. Mỹ miêu tả lệnh ân xá này là "một hành động mánh khóe đặc trưng của một nhà độc tài tàn bạo".

Còn chưa rõ bao nhiêu tù nhân được thả, nhưng cho tới lúc này thì ít người cho rằng quyết định ân xá này sẽ dẫn tới tự do hơn về chính trị tại Iraq. (BBC)