SINGAPORE (CNN) – Theo tin tức tình báo, nhóm khủng bố Hồi Giáo bị nghi ngờ là có liên can đến vụ nổ bom ở Bali, Nam Dương trong tuần qua, đã đặt một chi nhánh khủng bố ngay trong lãnh thổ của Úc Ðại Lợi.

Ðứng đầu nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah là giáo sỉ Abu Bakar Ba’asyir đã bị viên chức cảnh sát Nam Dương bắt vào thứ Bảy vừa qua.

Nguồn tin tình báo chưa biết rõ chi nhánh khủng bố này được thiết lập để yểm trợ hay để hoạt động khủng bố. Cơ quan phản gián Úc cho là chi nhánh này thiết lập để hoạt động.

Cũng theo tin tình báo Úc thì nhóm Jemaah Islamiyah có liên hệ chặt chẽ với tổ chức al Qaeda của Osama bin Laden, và đã nhúng tay vào ít nhất ba vụ khủng bố nhắm vào ngườI Úc ở trong vùng. Nguồn tin này cũng cho rằng vụ nổ ở Bali vì có nhiều công dân Úc.

Mặc dù các viên chức Úc tin là nhóm Jemaah Islamiyah đã dính líu vào vụ nổ ở Bali nhưng lãnh tụ của nhóm này là giáo sĩ Ba’asyir vẫn chưa bị nhà cầm quyền Nam Dương buộc tôi có dính líu đến vụ nổ.

Trong năm qua, bọn khủng bố đã tấn công ba lần nhắm vào thường dân Úc:
Vụ mới nhất là ở Ba Li mà hầu hết nạn nhân tử thương là công dân Úc.

Vụ thứ hai xảy ra vào tháng 11 năm rồi. Bọn khủng bố ném lưu đạn vào một trường học của Úc Ðại Lợi tại thủ đô Jakarta, Nam Dương.

Vụ thứ ba xảy ở Singapore vào tháng 12 năm rồi khi cảnh sát khám phá ra âm mưu đặt bom để giết phái đoàn cao cấp Úc đến thăm Singapore, đồng thời phá hoại tòa đại sứ Mỹ.