Phát ngôn viên Cảnh Sát Nam Dương hôm thứ Sáu loan báo đã bắt giữ giáo sĩ Hồi Giáo Abu Bakar Ba'asyir vì bị nghi ngờ đã dính líu đến nhiều vụ khủng bố ở Nam Dương.

Trong quá khứ, chính phủ Hoa Kỳ và Úc đã khuyến cáo chính phủ Nam Dương nhiều lần rằng vị giáo sĩ nói trên bị nghi ngờ là có dính líu đến các tổ chức khủng bố như al Qaeda. Nhưng chính quyền Nam Dương của bà Megawati đã không có thái độ quyết liệt vì đại đa số người Nam Dương là tín đồ Hồi Giáo .

Sau vụ khủng bố tại Bali, Nam Dương có chính sách cứng rắn hơn với các tổ chức khủng bố nên giáo sĩ Abu Bakar Ba'asyir đã bị bắt thẩm vấn.

Theo nhà chức trách Nam Dương, giáo sĩ Abu Bakar Ba'asyir đã dính líu đến hàng loạt các vụ khủng bố như đánh bom các nhà thờ Thiên Chúa Giáo,lập kế hoạch tấn công các mục tiêu của người Phương Tây trong khu vực Ðông Nam Á, và có liên hệ chặt chẽ với tổ chức khủng bố al Qaeda của Bin Laden.

Giáo sĩ đã phủ nhận tất cả các cáo buộc và trong khi bị thẩm vấn hôm thứ Sáu, giáo sĩ đã bị ngất xỉu và được chở vào bệnh viện ở Solo để chữa trị.

Hiện nay chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng minh giáo sĩ Abu Kabar Ba'asyir có dính líu đến vụ khủng bố ở Bali làm thiệt mạng 187 người và hơn 300 người bị thương.