Cuộc họp thương đỉnh của các quốc gia nói tiếng Pháp đã được khai diễn ở Lebanese, thủ đô của Beirut vào ngày thứ Sáu, quy tụ 55 nhà lãnh đạo các quốc gia có dùng tiếng Pháp.

Cuộc họp thượng đỉnh đáng lẽ đã được tổ chức vào năm ngoái. Nhưng vì có vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 nên đã hoãn lại. Hội nghị bế mạc vào ngày Chúa Nhật và sẽ đưa ra một thông cáo chung.

Nghị trình của phiên họp là bàn các vấn đề văn hóa, tình trạng nghèo khó, nhân quyền, và vấn đề toàn cầu hóa. Tuy nhiên trong diễn văn của Tổng Thống Pháp Jacques Chirac đã đề cập đến vấn đề sử dụng vũ lực tạI Iraq. Ông tuyên bố:

“Trong một thế giới văn minh, việc dùng vũ lực phải là giải pháp cuối cùng và là giải pháp đặc biệt”.

Còn bài diễn văn của Tổng Thống Emile Lahoud của Lebanon,chủ nhà của nước đăng cai, cáo buộc Do Thái bảo trợ các vụ khủng bố người Palestin

Trong cuộc họp lần này đặc biệt có sự hiện diện của Tổng Thống Algeria Abdelaziz Bouteflika. Trước đây nước này không là thành viên của tổ chức các quốc gia nói tiếng Pháp vì không muốn liên hệ với thứ ngôn ngữ của nước mà ngày xưa đã đô hộ Algeria. Tổng thống Pháp đã đặc biệt ca ngợi sự hiện diện của Tổng Thống Algeria và cho đó là biểu tượng cho sự đoàn kết giữa các quốc gia nói tiếng Pháp.