Người Công Giáo ở Madison và nói chung là toàn Hoa Kỳ đã thương tiếc Đức Cha Robert Morlino, một Giám Mục thẳng thắn bênh vực giáo huấn truyền thống của Giáo Hội trong hơn 15 năm cai quản giáo phận Madison, một vùng khét tiếng có quá nhiều những chính trị gia cấp tiến cánh tả.

Giáo phận Madison với diện tích 20,893 km2 có 285,000 người Công Giáo trong tổng số 1,037,600 dân. Theo niên giám 2016, giáo phận có 142 linh mục trong đó có 130 linh mục triều và 12 linh mục dòng, 17 phó tế vĩnh viễn, 312 nữ tu và 20 nam tu sĩ không có chức linh mục.

Đức Giám Mục Morlino, 71 tuổi, đã qua đời vào tối thứ Bảy 24 tháng 11 sau một cơn đau tim. Ngài đã được đưa vào bệnh viện St. Mary ở Madison từ hôm thứ Tư 21 tháng 11.

Đức Cha Robert Charles Morlino sinh ngày 31 tháng 12 năm 1946. Ngài được thụ phong linh mục Dòng Tên ngày 1 tháng 6 năm 1974. Ngày 6 tháng 7, 1999, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Helena ở Montana.

Đức Cha Robert Morlino đã nhanh chóng trở thành một trong những tiếng nói nổi tiếng bênh vực giáo huấn truyền thống của Giáo Hội.

Ngày 23 tháng 5, 2003, vị Giáo Hoàng Ba Lan đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Madison và chính thức coi sóc giáo phận này vào ngày 1 tháng 8 năm 2003. Trong nhiệm kỳ của ngài, ơn gọi linh mục gia tăng mạnh, thánh lễ tiếng Latin đã trở lại ở một số khu vực và các linh mục được khuyến khích chỉ sử dụng những bé trai và các chủng sinh trong việc giúp lễ.

Khi tuyên bố cái chết của ngài, giáo phận nói rằng ba ưu tiên của Đức Cha Morlino là “tăng số lượng và phẩm chất những người được phong chức tư tế trong giáo phận, truyền cảm thức tôn kính thờ phượng Chúa trong toàn giáo phận… và thách thức người Công Giáo cũng như các tổ chức Công Giáo trong giáo phận tuyên xưng đức tin của họ nơi Chúa Giêsu Kitô thông qua những chức vụ họ đảm nhận trong cộng đồng thế tục”

Sự lãnh đạo của Đức Cha Morlino đã sớm gặp những thử thách. Ngày 14 tháng 3 năm 2005, Nhà thờ chính tòa St. Raphael 150 tuổi ở trung tâm thành phố Madison đã bị một người đàn ông vô gia cư bị bệnh tâm thần đốt cháy.

Năm 2007, Đức Cha Morlino đã công bố kế hoạch xây dựng lại ngôi nhà thờ này với kinh phí 14 triệu Mỹ Kim. Tuy nhiên, trước tình cảnh dân chúng vất vả đối phó với tình trạng kinh tế suy thoái, vào năm 2008, ngài từ bỏ ý định này. Năm 2012, giáo phận đã biến khu vực này thành một công viên với 14 chặng đàng thánh giá. Đến nay, giáo phận vẫn chưa công bố kế hoạch xây dựng một nhà thờ mới.

Trước ngày bầu cử năm 2006, Đức Cha Morlino đã là mục tiêu bị chỉ trích của đảng Dân Chủ khi ngài lên tiếng kêu gọi người Công Giáo chú ý đến các giáo huấn Công Giáo truyền thống khi đi bỏ phiếu. Cuối tuần trước ngày bầu cử năm 2006, ngài ra lệnh cho tất cả các linh mục phát trong các thánh lễ một thông điệp thu âm của ngài, trong đó ngài lên tiếng phản đối hôn nhân đồng tính, án tử hình và nghiên cứu tế bào gốc từ phôi thai người.

Gần đây nhất, trong một lá thư gửi cho các thành viên của giáo phận vào tháng Tám, Đức Cha Morlino tuyên bố rằng tai tiếng lạm dụng tính dục là hậu quả của thứ văn hóa đồng tính.

Hôm Chúa Nhật 25 tháng 11, tại nhà thờ Công Giáo St. Mary ở Pine Bluff, cha Richard Heilman nói với anh chị em giáo dân rằng Đức Cha Morlino là gương sáng của một Giám Mục Hoa Kỳ sẵn sàng chấp nhận - và đương đầu - với thách thức khó khăn trong việc lãnh đạo một giáo phận trong một khu vực bị chi phối bởi các chính trị gia cấp tiến tả phái.

“Ngài hoàn toàn tận tụy trong việc giúp chúng ta gặp gỡ Chúa qua Phụng Vụ Thánh, qua việc thờ phượng tôn kính. Đây là điều quan trọng nhất đối với ngài.”

Cha Michael Burke, linh mục lâu năm tại nhà thờ Công Giáo St. Maria Goretti cho đến khi ngài nghỉ hưu vào năm 2017, nói Đức Cha Morlino là một người nhân lành biết cách lắng nghe.

Đức Cha Morlino đã khiến nhiều giáo dân ở St. Maria Goretti - nằm ở phía Tây Nam của Madison và là một trong những giáo xứ lớn nhất của giáo phận – hoang mang khi ngài ra lệnh cho cha Burke nghỉ hưu vì lý do sức khỏe. Một số người nghĩ rằng ngài sử dụng các vấn đề sức khỏe của cha Burke như một cái cớ để loại bỏ một linh mục không đồng ý với ngài về mặt triết học.

Cha Burke nói rằng ngài không hiểu lý do Đức Cha Morlino loại bỏ ngài vào thời điểm đó nhưng sau vài cuộc trò chuyện với Đức Cha Morlino, ngài nhận ra lòng nhân lành của ngài. Với tình trạng sức khoẻ như thế, cha Burke nhận ra nếu tiếp tục công việc của một giáo xứ lớn như thế ngài không thể phục hồi sức khoẻ. Đức Cha Morlino đã cố gắng giúp ngài khỏe mạnh trở lại.


Source: Catholic Herald Bishop Morlino of Madison dies at age 71