Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia là một trong các nghị phụ của Hoa Kỳ tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về “người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi” vừa diễn ra ở Rôma từ 3 đến 28 tháng 10.

Ngài đã chia sẻ một vài ý kiến về Thượng Hội Đồng Giám Mục này trong bài "Synod 2018: Some Concluding Thoughts" (Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018: Một số ý nghĩ tổng kết) được đăng trên First Things hôm 29 tháng 10, 2018.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây: Synod 2018: Some Concluding Thoughts.

Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018: Một số ý nghĩ tổng kết
Đức Tổng Giám Mục Charles J. Chaput.


Các Thượng Hội Đồng Giám Mục là những biến cố quan trọng trong đời sống của Giáo Hội, nhưng thảo luận ròng rã gần bốn tuần như vậy thì bất kỳ chủ đề nào cũng đều có thể trở nên mệt mỏi. Thật là tốt khi được về nhà, và tôi biết ơn tất cả những người đã cầu nguyện và ủng hộ cho sự thành công của cuộc họp. Như trong quá khứ, các nghị phụ đã bỏ phiếu từng đoạn một về Tài Liệu Sau Cùng, và như hầu hết các nghị phụ, tôi đã bỏ phiếu “thuận” cho hầu hết các đoạn văn.

Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên có những vấn đề của nó: đáng chú ý nhất là một sự mơ hồ về các quy tắc và tiến trình, và sự thiếu sót các bản dịch cần thiết. Nhưng Tài Liệu Sau Cùng, dù có những sai sót riêng nhất định của nó, vẫn là một cải tiến so với Tài Liệu Làm Việc. Các đại biểu cũng bầu một số người tốt lành cho Ủy ban Thường trực của Thượng Hội Đồng Giám Mục. Điều đó có ý nghĩa đầy hy vọng cho tương lai.

Tuy nhiên, trước khi chúng ta chuyển sang các vấn đề khẩn cấp hơn của một Giáo hội địa phương, tôi muốn đề cập đến một vài việc một cách đơn sơ trung thực. Vào ngày 27 tháng 10, trong một cuộc phỏng vấn với Frank Rocca của tờ Wall Street Journal, tôi đã nói như sau, và tôi muốn lặp lại nó ở đây.

Về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên:

Có một số những thảo luận tốt [giữa các nghị phụ] về vấn đề này, mặc dù chưa đầy đủ, và Tài Liệu Sau Cùng của Thượng Hội Đồng, nói một cách thẳng thắn, là đầy thiếu sót và đáng thất vọng về vấn đề lạm dụng. Các nhà lãnh đạo Giáo hội, bên ngoài Hoa Kỳ và bên ngoài một số nước đang phải đối phó với vấn nạn này, rõ ràng không hiểu phạm vi và tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Có rất ít cảm thức xin lỗi chân thành trong văn bản. Và chủ nghĩa giáo sĩ trị, chẳng hạn, tuy là một phần của vấn đề lạm dụng, nhưng dù thế đi chăng nữa, nó không phải là vấn đề trung tâm đối với nhiều người giáo dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ. [Chú thích của người dịch: Tội ác lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên diễn ra chủ yếu trong bối cảnh gia đình. “Chính trong bối cảnh gia đình, lạm dụng tình dục và bạo lực là những vấn nạn trầm trọng nhất. Nhưng đó là một vấn đề ít được đề cập đến.” (Diễn từ của bà Nikki Haley, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, nguyên thống đốc bang Carolina). Những bậc cha mẹ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên hiển nhiên không phải là giáo sĩ. ]

Liên quan đến giáo huấn của Giáo hội về tính dục:

Chìa khóa cho tất cả các cuộc tranh luận liên quan đến tính dục là nhân chủng học. Một trong những vấn đề tế nhị và đáng quan ngại là, ở các giai đoạn thảo luận khác nhau, văn bản của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên đề cập đến nhu cầu phải ‘làm sâu sắc’ hoặc ‘phát triển’ sự hiểu biết của chúng ta về các vấn đề nhân chủng học. Rõ ràng chúng ta có thể, và nên, luôn luôn cầu nguyện nhiều hơn và suy tư sâu xa hơn về các vấn đề phức tạp của con người. Nhưng Giáo Hội đã có một nền nhân chủng học Kitô rõ ràng, phong phú và mạch lạc. Thật là vô ích khi tạo ra những hoài nghi hoặc những mơ hồ xung quanh những vấn đề về bản sắc, mục đích và tính dục của con người, trừ khi người ta muốn dàn cảnh để thay đổi những gì Giáo Hội tin và dạy về cả ba điều trên, bắt đầu với tính dục.

Đánh giá tổng thể kinh nghiệm về Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 2018:

Nhiều giám mục đã thất vọng vì thiếu các bản dịch về những vấn đề quan trọng trước khi các ngài bỏ phiếu. Như một trong những nghị phụ tại Thượng Hội Đồng Giám Mục đã lập luận, thật là vô đạo đức khi bỏ phiếu ‘thuận’ về các vấn đề quan trọng nếu bạn chưa hề suy tư hay thậm chí chưa hề đọc qua xem nội dung của văn bản nói những gì. Rất nhiều đại biểu cũng rất kinh ngạc và không hài lòng với việc giới thiệu về tính công đồng (synodality) như một chủ đề trong một Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên. Nó không phù hợp một cách tự nhiên. Tính công đồng có những hệ quả quan yếu. Nó xứng đáng được suy tư thần học và thảo luận nghiêm túc giữa các giám mục. Điều đó đã không xảy ra, và điều này xem ra không phù hợp với một cuộc gặp mặt cùng nhau giữa Đức Thánh Cha và các giám mục trong tinh thần đồng đoàn.

Trong những tháng tới, tôi hy vọng tất cả chúng ta trong cộng đồng Công Giáo Mỹ sẽ cầu nguyện đặc biệt cho Đức Thánh Cha, cũng như cho sứ vụ của Giáo Hội khi Giáo Hội vạch ra đường hướng tương lai.


Source: Frist Things - Synod 2018: Some Concluding Thoughts