“Hôm thứ Bảy 20 tháng 10, Cha Pierre-Yves Fumery được tìm thấy đã chết trong nhà xứ của ngài ở Gien, bên Pháp. Rõ ràng là ngài đã tự kết liễu mạng sống của mình. Cha Pierre-Yves, 38 tuổi, là linh mục phụ trách các giáo xứ ở Gien.”

Đức Cha Jacques Blaquart, Giám Mục Orléans, đã cho biết như trên trong một thông báo gởi cho hàng giáo sĩ và anh chị em giáo dân trong giáo phận. Cha Pierre-Yves là một linh mục từ năm 2014 cho đến nay.

“Chúng ta bị sốc trước diễn biến này nhưng chúng ta biết ngài đã trải qua một thời gian khó khăn”, Đức Cha Blaquart đưa ra nhận xét trên nhưng không đưa ra lời giải thích vì những khó khăn nào mà vị linh mục đã quẫn trí đến mức tự tử, nhưng ngài trích dẫn một câu của Thánh Phaolô: “Nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau” (1 Cr 12:26).

Trong thông cáo này, Đức Cha Blaquart cũng nói về “thời gian khó khăn đối với giáo phận”, khi đề cập đến việc một linh mục trong giáo phận bị cáo buộc tấn công tình dục một trẻ vị thành niên và vị Giám Mục về hưu của Orléans là Đức Cha André Louis Fort đã không báo cáo vụ việc với nhà chức trách nên sẽ phải ra tòa vào ngày 30 tháng 10. Đức Cha André Louis Fort đã cai quản giáo phận Orléans từ năm 2003 đến 2010.

Giáo phận Orléans có 445,000 tín hữu Công Giáo, chiếm 67.8% dân số. Theo thông kê 2016, giáo phận có 133 linh mục gồm 96 linh mục triều và 37 linh mục dòng, 39 phó tế vĩnh viễn, 59 nam tu sĩ không có chức linh mục và 128 nữ tu.

Hướng những suy nghĩ của ngài đến các cha mẹ, các gia đình, các linh mục và anh chị em tín hữu trong giáo phận và đặc biệt là các giáo xứ ở Gien, Đức Cha Blaquart kêu gọi mọi người “cầu nguyện cho nhau và tin tưởng vào Chúa Kitô, Đấng là hy vọng duy nhất của chúng ta”.

Hôm 18 tháng 9, một linh mục khác cũng 38 tuổi, là Cha Jean-Baptiste Sebe, đã tự sát ở Rouen.


Source: SIR - Suicide of a priest in France: Mgr. Blaquart (Orleans), “we are shocked but we knew he was going through a difficult time”