Melbourne, 22-9-2018. Hơn 200 thân hữu gia đình Salesian Melbourne đã tụ tập tại Thánh Đường Trường Trung Học Salesian Savio, khu vực Chadstone, Tiểu bang Victoria trong một buổi chiều thứ bảy vẫn còn hơi lạnh của đầu mùa xuân có chút nắng ấm bên ngoài để dự Thánh Lễ Tạ Ơn và tiệc mừng trong hội trường sau thánh lễ.

Hình Trần Bá Nguyệt

Hình Thai Nguyen

Hai linh mục Dòng Don Bosco, Cha Nguyễn Hữu Quảng và Cha Đinh Thanh Bình đã dâng thánh lễ tạ ơn với Ca đoàn Don Bosco hùng hậu.

Trong bài giảng hấp dẫn nhiều ý nghĩa (mặc dầu không soạn trước), Cha Bình đã gợi ý về chuyện gây quỹ cũng như lễ hội “quanh năm suốt tháng” tại Úc đến nỗi nhiều người thờ ơ – hay nói như ngôn ngữ thời thượng là ‘vô cảm’ – trước những kêu gọi đóng góp này nọ. Những lời kêu gọi khiến nhiều người không còn muốn quan tâm đến nữa. Hai câu chuyện minh hoạ cuối bài giảng đã gây bao xúc động và suy nghĩ cho công việc của nhà dòng. Câu chuyện thứ nhất kể về một linh mục sau khi đã mệt mỏi vì công tác mục vụ cần nghỉ ngơi nên đã không trả lời một cú điện thoại khẩn từ đầu giây bên kia. Những tưởng đó là một lời mời gọi thông thường nào đó, nhưng ngài không biết cú điện thoại đó đến từ một người hấp hối mà sáng hôm sau đã không còn trên cõi thế. Tình huống đó đã hằn sâu trong tim vị linh mục khi bỏ qua một lời kêu gọi giúp đỡ. Câu chuyện thứ hai kể về “chú nhỏ” Đinh Thanh Bình hay làm biếng, thích chơi hơn thích ngồi bên bàn học và chẳng bao giờ nghĩ mình có khả năng ngôn ngữ. Ấy thế mà nhờ những đàn anh (như Cha Anthony) và nhà dòng, “Chú nhỏ Đinh Thanh Bình” đã trở thành một nhà thuyết giảng “ăn khách” nhiều nơi với những bài giảng sinh động ăn sâu lòng người mà ai cũng mến đến nỗi không thể quên.

Cha Don Bosco trong đời đã có rất nhiều câu nói làm thay đổi cuộc đời các thanh thiếu niên. Cha đã từng nói với thủ lãnh một băng đảng thiếu niên hư hỏng “Mình là bạn!” và mời anh bạn khó chịu này về trại nuôi trẻ của cha để rồi sau đó anh tỉnh ngộ.

Cha Bình kết luận: Ngày nay có nhiều người đã chết vì “vô cảm”. Nhưng nhiều người không biết rằng chỉ một đồng âm thầm bỏ ra cho công cuộc từ thiện nào đó lại quý giá hơn hàng triệu đồng của những đại gia giàu có trao tặng để lấy tiếng tăm cho chuyện làm ăn của họ.

Cuối thánh lễ, Cha chủ tế Anthony Quảng đã trình chiếu và thuyết trình về một số công việc từ thiện mà nhà dòng đã làm, đặc biệt cho giới trẻ thiếu may mắn Việt Nam. Cha đã nói đến việc một hãng xe hơi Đức đã mở trường dạy sửa chữa xe hơi hạng sang tại VN cho trẻ em VN. Dòng Don Bosco cũng đã có 5 trường dạy nghề trong nước. Đài Truyền Hình Vĩnh Long cũng đã có một phóng sự chiếu về Trường Dạy Nghề của nhà Dòng tại Vĩnh Long. Các sơ dòng FMA cũng có những trung tâm nuôi giữ trẻ mồ côi trong nước.

Đặc biệt, Cha Bề Trên Cả mới nhậm chức ít tháng trước đây (người Afganistan) và Tỉnh Dòng Úc châu đã lên kế hoạch mở một trung tâm trẻ và một giáo xứ mới tại Đảo Quốc Fiji với phí tổn dự trù lên đến 3,5 triệu Úc Kim. Hiện nay, sự đóng góp qua hai đợt cho Fiji mới chỉ đủ để dọn đất ($180 ngàn) và dựng vài căn nhà cho nhà xứ trên mảnh đất đó ($250 ngàn). Hãy nghĩ tới những người kém may mắn, các trẻ em mồ côi hiếu học, và hãy mở rộng vòng tay cho công cuộc trợ giúp Dòng Don Bosco trong Ngày Thân Hữu năm nay.

Sau thánh lễ, nhà ảo thuật VN Xuân Tuấn đã biểu diễn ăn lửa, phun lửa ngoài sân trường Salesian trước khi toàn thể thân hữu vào trong hội trường để thưởng thức bữa ăn chiều tối với gần 15 món ăn hấp dẫn và một chương trình văn nghệ do giới trẻ, Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian cùng với Ca Đoàn Don Bosco, Giáo Xứ St Margaret Mary’s trình diễn rất đặc sắc qua các ca khúc Em Đi Chùa Hương, Tình bắc Duyên Nam, các màn hoạt cảnh đầy mầu sắc nói lên công việc trợ giúp của Salesian với những người bất hạnh, các trẻ em đường phố, màn trình diễn ca khúc Ba Miền VN Bắc Trung Nam, màn múa giới trẻ và các em thiếu nhi rất sinh động và vui nhộn.

Ngày Thân Hữu Salesian năm nay khép lại với gần 40 ngàn đô la đóng góp cho công cuộc trợ giúp thanh thiếu niên kém may mắn VN mọi nơi.