Cách đây 1 năm, Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã khai mạc Năm Thánh mừng Ngọc Khánh Thành Lập và Phát Triển. Năm Thánh bắt đầu từ ngày 15.09.2017 đến ngày 17.09.2018. Trong Năm Thánh Dòng, các Nữ tu luôn ý thức gắn bó với Lời Chúa và Thánh Thể, đào sâu Linh Đạo, Đặc Sủng và Sứ Mạng của Hội Dòng, sống tâm tình tri ân sám hối và canh tân mỗi ngày, nhờ đó mà dấn thân và nhiệt thành với Sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Hôm nay ngày 17.9.2018, Hội Dòng Khiết Tâm rực rỡ sắc màu và rộn rã hoan ca đón mừng quan khách đến chung chia niềm vui trong thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh - Tạ ơn Ngọc khánh thành lập Hội Dòng. Quý Nữ tu niềm nở đón mừng mọi người với nụ cười rạng rỡ. Niềm vui lớn biểu lộ trên khuôn mặt, nơi cung cách tổ chức thánh lễ và tiệc mừng cùng chương trình diễn nguyện.

Xem Hình

Lúc 4giờ chiều, Thánh lễ Tạ ơn mừng Ngọc Khánh thành lập Dòng do Đức cha Giuse Võ Đức Minh Giám Mục Gp Nha Trang chủ tế. Cùng đồng tế có Đức cha Alôsiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Gp Kontum, Đức Ông Tổng Đại Diện và khoảng 80 Linh mục trong ngoài Giáo phận.

Từ nhà khách của Hội Dòng, đoàn rước tiến vào Nhà thờ Bình Cang, ca đoàn hát vang bài ca tạ ơn. Quý Đức Cha, quý Đức Ông, cha Giám đốc Đại chủng viện và ban điều hành Hội dòng dâng hương trước di ảnh Đức Cha Paul Marcel Piquet Lợi, đấng sáng lập Hội dòng.

Mở đầu thánh lễ, ngỏ lời với cộng đoàn, Đức cha Giuse hiệp ý cùng với cả Giáo Phận Nha Trang dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Mẹ Maria Khiết Tâm, tạ ơn các bậc tiền bối và chúc mừng đặc biệt Hội Dòng Khiết Tâm nhân kỷ niêm 60 năm hình thành và phát triển, và cũng là ngày bế mạc Năm Thánh. Cùng với lời chúc mừng, cộng đoàn hiệp ý tạ ơn, và cầu chúc cho Hội Dòng Khiết Tâm luôn vươn tới tương lai tốt đẹp trong sự phát triển canh tân đẹp lòng Thiên Chúa, đẹp lòng Mẹ Khiết Tâm.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse chúc mừng và cảm tạ ơn lành Chúa ban cho giáo phận cách chung và hội dòng cách riêng. Năm ngoái, dịp mừng ngọc khánh, Gp Nha trang đã sống tâm tình tạ ơn vui mừng và hy vọng. Sau 60 năm thành lập, giáo phận phát triển tốt đẹp, những giáo xứ mới, những nhà thờ mới, tâm hồn dân Chúa từ linh mục đến tu sĩ giáo dân và cả lương dân luôn chan chứa niềm vui Tin mừng. Năm nay Giáo phận hân hoan mừng 60 năm - người con gái của giáo phận là Hội Dòng Khiết Tâm. Vị tổ phụ sinh ra Hội Dòng cũng là Đấng Bản Quyền đã xây dựng nền tảng và phương hướng phát triển cho cả Giáo Phận Nha Trang. Vì thế cả giáo phận trong dịp mừng ngọc khánh đã cùng nhau xác tín rằng, con đường thiêng liêng của giáo phận là con đường của Mẹ Maria. Đối với Hội Dòng Khiết Tâm là viên ngọc quý của giáo phận, ngày lễ tạ ơn hôm nay như chiếu tỏa viên ngọc quý đó. Chúc mừng chia vui và hướng về tương lai mở ra cho Hội Dòng.

Mẹ Maria thật tuyệt vời. Giáo phận luôn luôn có Mẹ Maria là Mẹ và là Thầy. Hội dòng diễm phúc có Mẹ Khiết Tâm bảo trợ. Chúa đã thương nhìn đến Mẹ, vì Mẹ là tôi tớ hèn mọn và Chúa nâng Mẹ lên. Chúa đã chọn Mẹ, nên Chúa Thánh Thần đến với Mẹ, Chúa Cha đã chúc phúc cho Mẹ, Chúa Giêsu Ngôi Lời Nhập Thể đã đón nhận hướng dẫn khơi gợi sự sống. Mẹ đón nhận hơi thở và sự sống của Chúa Giêsu. Thiên Chúa chọn Mẹ khiến Mẹ trở nên người được muôn đời ngợi khen là diễm phúc. Mẹ nêu gương, luôn nghe Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa, cưu mang Chúa trong cung lòng thanh khiết và đi tới đâu Mẹ cũng đem Chúa đến cho mọi người bằng đời sống yêu thương phục vụ. Trong ngày lễ mừng ngọc khánh hội dòng, chớ gì hình ảnh của Mẹ, đời sống của Mẹ luôn sống động và hiện diện không những trong Giaó phận mà còn trong từng thành viên của Hội dòng. Chúng con hãy noi gương Mẹ, chọn Chúa trong tất cả mọi sự để yêu mến Chúa hết lòng hết sức hết trí khôn. Ước mong Hội dòng luôn vươn lên và phát triển tốt đẹp. Xin Chúa chúc lành.

Sau thánh lễ, mọi người tham quan nhà truyền thống, tập viện, thỉnh viện…và dự tiệc liên hoan trong niềm vui tạ ơn tại khuôn viên Hội dòng.

Lúc 6giờ 30 tối, cộng đoàn tham dự buổi văn nghệ với chủ đề: “tri ân – sám hối – canh tân” với nhiều tiết mục đặc sắc do các Nữ tu trình bày. Đến 8 giờ kết thúc, hai Đức cha ban phép lành, cộng đoàn ra về với nhiều niềm vui tình yêu.

Giáo Phận Nha Trang được thành lập từ ngày 05/07/1957. Đức Cha Raymond Marie Paul Marcel Piquet Lợi, thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP), Giám Mục tiên khởi Giáo Phận Nha Trang, đã thành lập một Hội Dòng Giáo Phận với tước hiệu “Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria”, được gọi là Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ.

Ngày 15/09/1958, cùng ngày khai mở Tiểu Chủng Viện Sao Biển Nha Trang cho Giáo Phận, Đức Cha Marcel Piquet Lợi thành lập Thanh Tuyển Viện Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ và đặt trụ sở Hội Dòng trên cơ sở của Phước viện Mến Thánh Giá Bình Cang thuộc địa bàn giáo xứ Bình Cang, Giáo Phận Nha Trang.

Một số đệ tử và dì phước trẻ thuộc MTG Bình Cang, MTG Dinh Thuỷ, MTG Quy Nhơn có quê nhà tại Nha Trang và Phan Rang, và thanh tuyển sinh Khiết Tâm mới gia nhập ngày 15/09/1958 làm thành những thế hệ đầu tiên của Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang.

Ngày 19/09/1961, Đức Cha Piquet ban Sắc Lệnh Thành Lập Dòng.

Ngày 12/05/1962, Ngài phê chuẩn và ban hành Quy Chế Tiên khởi cho Hội Dòng.

Giữa lòng Giáo Phận Mẹ Nha Trang, Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ được Đức Cha Piquet Lợi cưu mang, sinh hạ và tận tình yêu thương dưỡng dục trong giai đoạn tuổi thơ của Hội Dòng (1958 - 1966). Sau khi Đấng Sáng Lập về Nhà Cha, Chị Em Khiết Tâm được các vị kế nhiệm Ngài là Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (1967- 1975) và Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa (1975 – 2007), Đức Cha Giuse Võ Đức Minh (2007 – nay) tiếp tục yêu thương chăm sóc để Hội Dòng thêm trưởng thành và phát triển không ngừng giữa lòng Giáo hội và xã hội.

Theo thỉnh nguyện của Đấng Sáng Lập, Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ non trẻ được Tỉnh Dòng Thánh Phaolô thành Charles tại Đà Nẵng chăm sóc giáo dưỡng trong giai đoạn khởi đầu. Mẹ Ange de Saint Paul, Cố Giám Tỉnh Dòng Phaolô, đã gởi các Bà Phaolô đến Dòng Khiết Tâm Nha Trang để đảm trách vai trò điều hành và huấn luyện những thế hệ Khiết Tâm đầu tiên. Trong đó, 11 Lớp khấn Khiết Tâm đầu tiên đã thụ huấn chương trình của Thỉnh sinh và Tập kỳ cùng với chị em Phaolô tại Tập Viện Stella Maris - Đà Nẵng…

Từ sau 5 năm thành lập, Hội Dòng đã có những nữ tu Khiết Tâm trên các nẻo đường phục vụ: cộng tác sinh hoạt mục vụ với các xứ đạo; điều hành và dạy học tại nhiều trường sở của giáo xứ; tham gia công tác y tế tại Dân Y Viện Nha Trang và Phan Thiết; và hoạt động công tác bác ái xã hội như điều hành ký nhi viện, cô nhi viện, trung tâm huấn nghệ, trung tâm văn hoá Thượng – Chàm, cư xá sinh viên…

Từ năm 1972 - 1976, một số chị em Khiết Tâm thực tập vai trò điều hành Hội dòng, dưới quyền bề trên lúc này là Bà Marie Angéline, một nữ tu Phaolô. Biến cố thời cuộc 1975 làm thay đổi bộ mặt xã hội và dung mạo các dòng tu. Với sự khích lệ của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, ngày 15/05/1976, Hội Dòng Khiết Tâm chính thức có Ban Phụ Trách Dòng tự lập với chị Marie Ange là tổng phụ trách đầu tiên. Trong khúc quanh lịch sử của đất nước, những chị đầu đàn Khiết Tâm đã hướng dẫn con thuyền Hội Dòng trung kiên vượt qua những sóng gió thăng trầm của thời cuộc… (x. dongkhiettam.org).

Bề Trên đương nhiệm là Nữ tu Maria Hoài Ân. Tròn 60 năm thành lập, Hội Dòng hiện nay có 391 Nữ tu phục vụ trong 63 cộng đoàn tại các Giáo phận Nha Trang, Phan Thiết, Buôn Mê Thuột, Sài Gòn, Naha (Nhật Bản), Newcastle (Úc).

Ngày lễ tạ ơn mừng Ngọc Khánh hôm nay có 3 điểm nhấn. Một điểm dừng: nhìn lại để tạ ơn. Từ đời sống đức tin đến sự phát triển, nhớ lại tất cả mà tạ ơn Chúa. Một điểm nhấn, nhắm vào hiện tại để thấy rõ lòng đạo đức, lòng yêu mến Đức Mẹ, lòng yêu mến Giáo hội của hội dòng. Một điểm tái khởi hành, trong tinh thần yêu thương hiệp nhất hòa hợp tin cậy và truyền giáo.

Chúc mừng Ngọc Khánh Hội Dòng Khiết Tâm. 60 năm là thời gian đẹp trong lịch sử đời người, là thời gian quý trong lịch sử một tổ chức. Đến tuổi 60, người ta mừng thọ. 60 năm hình thành và phát triển của một tổ chức, người ta mừng lễ ngọc. Cầu chúc Hội Dòng luôn thăng tiến mọi mặt, góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo hội.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An, lược ghi