Seoul –Korea "Các giám mục châu Á, dù phải sống trong bối cảnh thù địch và nguy hiểm,nhưng các vị ấy thực sự là những mục tử dũng cảm trong việc bảo vệ phẩm giá con người và đưa công lý vào đời sống xã hội. Các vị ấy là những tông đồ chân chính của hòa bình, đối thoại không ngừng nghỉ với những người thuộc nhiều ngôn ngữ, tôn giáo và dân tộc khác nhau để đạt được sự hòa giải "

Đó là lời phát biểu của Đức Hồng Y Andrea Yeom Soo-jung, Tổng Giám Mục Seoul, Giám Quản Tông Tòa Bình Nhưỡng nói trong phiên họp có tên là “ Diễn đàn chia sẻ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

Tham dự diễn đàn này có các vị đại diện ở nhiều nơi như Đức Hồng Y Oswald Gracias, của Ấn Độ, ĐHY Charles Maung Bo của Miến Điện, ĐHY Sebastian Francis Shaw của Pakistan. Các vị này đã phát biểu những kinh nghiệm trong điạ hạt của mình

Đức Hồng Y Oswald Gracias nói "để đạt được hoà giải, chúng ta phải cố gắng xây dựng lòng tin lẫn nhau". Ngài nói thêm "đối thoại cho hòa bình không phải chỉ ở mức độ hội thoại, mà nhất thiết phải dẫn đến hành động".

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Miến Điện phát biểu "Giáo hội ở Myanmar đã phát triển với tốc độ tương tự như dân chủ hóa đất nước, Giáo hội đang đóng góp cho việc tái thiết đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, bảo vệ quyền con người, phụ nữ và dân tộc thiểu số". Ngài nói thêmg "Giáo hội ở Myanmar đang làm rất nhiều trong lĩnh vực đối thoại liên tôn với Phật tử và người Hồi giáo để xây dựng hòa bình ".

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục Francis Shaw nhấn mạnh rằng "Công lý xã hội là bình đẳng, và tất cả điều này phải bắt đầu từ gia đình".

Đề cập đến bối cảnh của Hàn Quốc, ĐHY Hàn Quốc nói: "Điều quan trọng là tìm lại các giá trị và đặc tính chung của hai miền Triều Tiên: Phải bắt đầu từ đó, đối thoại và chia sẻ mới thành hiện thực", Ngài nói thêm " Điều quan trọng là đáp ứng nhu cầu cấp bách của tất cả mọi người Hàn Quốc đặc biệt là đối với những người sống ở miền Bắc."

Nguyễn Long Thao