Xem Bài 1

-----------------

(TGM) Viganò, có thể đang ẩn mặt ở một nơi nào đó bên Hoa Kỳ sau khi viết lá thư độc địa, vẫn nhỏ giọt nhiều trái bom chống (GH) Phanxicô qua các trang web bảo thủ và qua các nhà báo chống (GH) Phanxicô, đưa thêm những tiết lộ mới về cuộc gặp gỡ đằng sau hậu trường giữa (GH) Phanxicô và Kim Davis, là người thư ký quận cuả Kentucky, đã không tuân lệnh cuả toà án và từ chối ký giấy phép kết hôn cho người đồng tính, về sự việc đã như thế nào và ai đã nói điều gì gian dối. Bây giờ thì, ngay cả những người đang cố gắng bảo vệ (GH) Phanxicô cũng bị buộc phải thừa nhận rằng tất cả mọi người đã nói dối về cách thức mà cuộc họp đó xảy ra, không như những tuyên bố chính thức từ Vatican vào thời điểm đó. Những người cùng phe với (TGM) Viganò nói rằng sẽ còn rất nhiều thứ khác nữa.

Mặc dù (GH) Phanxicô vẫn giữ im lặng, ngoại trừ vài bài giảng ở công trường mà những người ủng hộ ông đã cố gắng giải thích như là những thông điệp có chứa đựng ẩn dụ, cái âm mưu (đảo chính) vẫn tiếp tục dày lên. Điều đó đặc biệt đúng trong Giáo Hội Hoa Kỳ, là giáo hội không chỉ nảy sinh ra một kẻ thù nhiệt thành nhất là Hồng Y Raymond Burke, đang được chiến lược gia quyền lực người Mỹ là Steve Bannon ủng hộ hết mình, mà còn là một giáo hội chứa chất rất nhiều ngòi thuốc súng từ cái đặc sản lạm dụng tình dục cuả hàng giáo sĩ và những sự che đậy dường như có dây dợ móc nối thẳng từ Hoa Kỳ đến Vatican.

Đặc biệt, bản báo cáo nguy hại cuả bồi thẩm đoàn Pennsylvania đã nêu đích danh hơn 300 linh mục săn mồi, mà nạn nhân là hơn 1.000 trẻ em, trong khoảng thời gian hơn bảy thập kỷ, chỉ trong tiểu bang đó mà thôi, và đã tạo ra một thủ phạm đáng kể: Hồng Y Donald Wuerl. Ông là người kế nhiệm McCarrick làm tổng giám mục Washington, DC và ông củng là cựu giám mục niên trưởng ở Pennsylvania, liên kết ông với hai vụ bê bối lớn nhất mà ngay bây giờ (GH) Phanxicô đang phải đương đầu.

Hầu hết những người trong ban nhạc chống Wuerl muốn ông ta từ chức, hoặc tốt hơn là bị (GH) Phanxicô sa thải, với lý do ông đã thừa nhận đã giải quyết sai những tội lạm dụng tình dục ở Pennsylvania khi ông là tổng giám mục. Ông là một người làm mẫu trong báo cáo Pennsylvania, tên của ông xuất hiện hàng chục lần. Các nhà phê bình Wuerl cũng nói rằng ông đã nói dối khi ông nói rằng, giống như (GH) Phanxicô, chưa bao giờ nghe những tin đồn lan tràn về McCarrick, mà những quan hệ tình dục đáng nôn mữa với các chủng sinh trẻ đã được chứng minh.

(HY) Wuerl đã không giúp ích cho ông chủ của mình được bao nhiêu. Thay vào đó, ông ta dường như đang đổ thêm vấn đề cho vị giáo hoàng. Các nhà lý thuyết bảo thủ cuả âm mưu đã ồn ào hôm thứ Năm tuần trước khi có vẻ như (HY) Wuerl đã biến mất. OnePeterFive, một trang web truyền thống cực kỳ phổ biến, đặt tên theo một câu trong Kinh Thánh, ví mình với những người "chăn giắt đàn chiên của Thiên Chúa trong thời gian nguy biến" khi phải đối mặt với ma quỷ, đã đăng một cột với tiêu đề " Where's Wuerldo ?" với đầy đủ những bức tranh biếm hoạ kiểu Waldo mô tả vị giám mục mất tích.

Trích dẫn các trang Công Giáo bảo thủ nổi tiếng đang chống (GH) Phanxicô, là Lifesite và Church Militant, OnePeterFive tuyên bố rằng (HY) Wuerl đã chạy trốn tới Roma để tránh mặt các nhà chức trách thế tục ở Mỹ, nhà ở cuả ông đang trông giống như một thị trấn ma ”và chiếc điện thoại di động của ông đã bị tắt trong khi ông" tự giam cầm mình trong một khách sạn ở DC ".

Steve Skojec, người sáng lập ra OnePeterFive, báo động “Wuerl sẽ là mục tiêu chính,” trích dẫn nguồn tin giấu tên ở Lifesite “là Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn ông ta ra khỏi nước vì sợ rằng ông ta tiết lộ 'tất cả những gì ông ta biết' bởi vì bất kỳ trường hợp tiềm năng nào mà bộ [Tư pháp] (điều tra) sẽ dẫn tới Vatican.”

Sự việc (HY) Wuerl có thể đã được dẫn đi an toàn đến sau bức tường thành kiên cố của Tòa Thánh là một chuyện không đến nỗi hoang đường đâu. Xét cho cùng, Vatican đã có một lịch sử lâu dài bảo vệ người của mình từ các chính quyền thế tục, gần đây nhất họ đưa LM Carlo Alberto Capella trở về Rome vào tháng 9 năm ngoái khi các nhà chức trách Hoa Kỳ và Canada muốn tìm kiếm ông.

Đừng quên rằng chính Viganò là người tuyển mộ Capella một năm trước đó. Capella, một nhân viên trung cấp ngoại giao của Vatican, đã bị FBI phát hiện các dấu hiệu ấu dâm, và yêu cầu Vatican bãi bỏ quyền đặc miễn ngoại giao và giúp vào việc điều tra.

Khi Capella gặp rắc rối, Đức Giáo Hoàng đã đưa ông đến Rome an toàn, ông phải đối mặt với một tòa án Vatican hồi tháng trước . Ông bị kết án 5 năm tù giam tại Vatican và phạt tiền 5.000 euro. Các nhà chức trách thế tục Hoa Kỳ và Canada có thể sẽ không bao giờ có cơ hội truy tố ông ta và, nếu nhìn vào lịch sử như là một tiền lệ, thì giáo hoàng cuối cùng sẽ tha thứ cho ông.


Nhưng các trang web bảo thủ chỉ đúng có một phần. (HY) Wuerl đã bí mật đi Rome tuần trước, ông đã gặp Giáo Hoàng để thảo luận về những gì cần làm cho những rắc rối của mình ở Mỹ. Nhưng có vẻ như ông ta không tìm nơi trú ẩn, ông ta đã trở lại bục giảng ở DC hôm Chúa Nhật, nơi ông ta bị la ó bởi những kẻ thù ghét . Vatican đã không chính thức xác nhận chuyến viếng thăm của (HY) Wuerl, và cũng không liệt kê trong lịch trình chính thức của giáo hoàng, được phân phát cho báo chí ở Vatican. Do đó, sự im lặng cuả Giáo Hoàng lại đưa thêm mồi lửa cho một ngọn lửa mà các kẻ thù bảo thủ của ông đang nuôi dưỡng.

Chuyên gia Vatican và tác giả của cuốn sách Vatican Diaries là John Thavis, giải thích cho The Daily Beast những gì có thể xảy ra ở đằng sau sự miễn cưỡng tham gia của giáo hoàng . “Nếu có bất cứ điều gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô ghét, thì đó là những tin đồn,” Thavis nói. “Và tôi nghĩ ngài đã coi bức thư của Viganò như là mười một trang tin đồn, toàn nói bóng gió và hoàn toàn miệt thị cá nhân (innuendo and outright character assassination). Thật là không thiết thực khi mong đợi giáo hoàng này hay giáo triều trả lời từng điểm cuả những việc tấn công đó. ”

Tuy nhiên, Thavis nói ông ngạc nhiên khi Vatican vẫn chưa đáp ứng lời buộc tội chính của bức thư - rằng Viganò đã cảnh báo (GH) Phanxicô trước về lệnh trừng phạt chống lại McCarrick, và rằng giáo hoàng đã thiếu sót không xem xét tiếp. "Đây có thể là một trường hợp đáng bàn, tuy nhiên, một lời giải thích đầy đủ của (GH) Phanxicô sẽ có thể đưa đến những chỉ trích cho hai vị tiền nhiệm cuả mình, GH Benedictô và John Paul II," Thavis nói. “Đó là điều mà tôi chắc chắn giáo hoàng muốn tránh, và có thể giúp giải thích sự im lặng của ngài.”

Trong thực tế, có một người có thể dọn dẹp hết đống lộn xộn này một lần và mãi mãi. Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI, người đang giết thì giờ trong một tu viện ở bên trong Vatican, là một người biết chính xác những gì và khi nào (GH) Phanxicô biết, nhưng ngài cũng từ chối đưa ra một tuyên bố công khai về vấn đề này, và như thế ngọn lửa cuả cả hai phe tiếp tục gây thêm phân hoá trong Giáo Hội.

Khi âm mưu cung điện tiếp tục ở Rome, thì những gì liên quan với việc lạm dụng cuả giáo sĩ cũng vẫn tiếp tục ở Mỹ khi nhiều tiểu bang, tiểu bang này theo sau tiểu bang khác, bắt đầu điều tra lạm dụng tình dục cuả giáo sĩ và các che đậy của Giáo Hội Công Giáo sau báo cáo nổi bật của Pennsylvania. Một cuộc điều tra đang được tiến hành ở Missouri, nơi mà người chống (GH) Phanxicô là Hồng Y Burke và người ủng hộ (GH) Phanxicô là Hồng Y Timothy Dolan, đang là tổng giám mục New York, đã đều phục vụ, (cuộc điều tra) đó có thể tàn phá giáo hội Mỹ. Bishop Accountability, một cơ sở dữ liệu của tất cả các báo cáo về các linh mục săn mồi, liệt kê ra Missouri có 114 kẻ lạm dụng trong bốn giáo phận. Ngoài ra còn có những điều tra đáng tin cậy về lạm dụng tình dục cuả giáo sĩ đang diễn ra ở Florida, Illinois và New York, chưa kể đến sự tiếp tục điều tra ở Pennsylvania mà nhiều linh mục tiếp tục bị nêu tên và điều tra. Hôm thứ Năm, tổng chưởng lý cuả tiểu bang New York đã đòi hỏi tất cả các giáo phận ở tiểu bang New York phải nộp hồ sơ bí mật của họ về tình trạng lạm dụng.

Về phần (HY) Wuerl, sự từ chức sẽ được hoan nghênh bởi các nạn nhân của lạm dụng tình dục và nhiều những người ủng hộ (GH) Phanxicô cũng tin rằng vị Hồng Y đang nhanh chóng đeo gông trên cổ của mình, Trong thực tế thì Giáo Hoàng Francis đã có lá thư từ chức của vị Hồng Y ở trước mặt ông rồi, kể từ tháng 11 năm 2015, khi (HY) Wuerl tròn 75 tuổi, là lúc tất cả các tổng giám mục đều phải yêu cầu từ chức. Quả bóng (HY) Wuerl đang hoàn toàn được đưa vào chân của (GH) Phanxicô, và, trên thực tế, là toàn bộ vụ bê bối mà (cái áo cuả) Giáo Hội đang bị xé rách ở ngay các đường chỉ may.