Một tin nóng bất thường vừa được nhiều nguồn tin chống giáo hội tung ra là một cựu khâm sứ toà thánh đang tố cáo ĐGH đồng loã và che chở cho HY McCarrick. Sự việc một vị cựu khâm sứ cuả Toà Thánh ra một bản tuyên bố là có thật, nhưng sự thật được truyền bá theo luận điệu cuả các hãng truyền thông có đáng tin cậy như thế nào thì có lẽ chúng ta phải chờ thêm một thời gian nữa. Sau đây là bản tin cuả National Catholic Register (NCR) là cơ quan thông tin cuả Hội Đồng Các Giám Mục Hoa Kỳ. Xin được phỏng dịch ra như sau:

(NCR 25/8/18) Trong một tuyên bố bất thường dài 11 trang, một cựu khâm sứ toà thánh tại Hoa Kỳ đã cáo buộc nhiều phẩm trật cao cấp đã che đậy các cáo buộc về sự lạm dụng tình dục của Tổng Giám mục Theodore McCarrick, và tuyên bố rằng cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng biết về việc Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã ra lệnh trừng phạt Hồng Y McCarrick nhưng đã quyết định hủy bỏ lệnh phạt ấy.

Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, 77 tuổi, từng là khâm sứ toà thánh ở Washington DC từ năm 2011 đến năm 2016, nói rằng vào cuối thập niên 2000, ĐGH Benedict đã "áp đặt các biện pháp trừng phạt Hồng Y McCarrick tương tự như những gì mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau này đã áp đặt" và TGM Viganò đã nói cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô về những biện pháp ấy vào năm 2013.

Đức Tổng Giám Mục Viganò nói trong một tuyên bố, gửi cho NCR (National Catholic Register, cơ quan thông tin cuả HĐGMHK) và các phương tiện truyền thông khác, rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô “tiếp tục che đậy” cho McCarrick và không chỉ đã “không đánh giá đến các biện pháp trừng phạt mà Đức Giáo Hoàng Benedict đã áp đặt mà còn coi McCarrick là một người thân tín”. TGM Viganò nói rằng vị cựu tổng giám mục cuả Washington (McCarrick) đã tư vấn cho Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm một số giám mục tại Hoa Kỳ, gồm có Hồng Y Blase Cupich của Chicago và Joseph Tobin cuả Newark.

Đức Tổng Giám Mục Viganò nói “vì lương tâm của ngài” sự thật phải được phơi bày trong cái gọi là “sự tham nhũng đã đạt đến đỉnh của hệ thống phẩm trật của Giáo Hội,” và kết thúc bằng lời kêu gọi Đức Giáo Hoàng Phanxicô và tất cả những ai liên quan đến sự che đậy cho Tổng Giám mục McCarrick hãy nên từ chức.

Nhắc lại vào ngày 20 tháng 6, Quốc Vụ Khanh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin, theo lệnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đã cấm cựu Hồng Y McCarrick không được hoạt động công cộng sau khi có một cuộc điều tra của tổng giáo phận New York phát hiện ra một cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên là “đáng tin cậy và có chứng minh. Cùng ngày đó, công chúng biết được rằng Tổng giáo phận Newark và Giáo phận Metuchen ở New Jersey đã nhận được ba cáo buộc về hành vi sai trái tình dục liên quan đến người lớn cuả McCarrick. Kể từ đó, nhiều phương tiện truyền thông đã viết về những nạn nhân cuả sự lạm dụng kéo dài hàng thập kỷ, bao gồm một thiếu niên, ba linh mục trẻ hay chủng sinh, và một người đàn ông bây giờ đã 60 cáo buộc McCarrick lạm dụng ông ta từ lúc mới lên 11. Đức Giáo Hoàng sau đó đã chấp nhận sự từ chức của McCarrick ra khỏi hội đồng các Hồng Y.

Nhưng TGM Viganò viết rằng sớm hơn nhiều thế nữa, ĐGH Benedict đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với McCarrick "tương tự" như những biện pháp cuả Hồng Y Parolin. "Vị Hồng Y đã phải rời khỏi chủng viện nơi ông sống," Viganò nói, "ông bị cấm dâng [Lễ] ở nơi công cộng, tham gia các buổi họp công cộng, không được thuyết giảng, đi du lịch, và phải sống trọn đời để cầu nguyện và sám hối. ” Trong lời tuyên bố, TGM Viganò đã không có thể ghi lại chính xác ngày cuả các lệnh phạt ấy, nhưng nghĩ rằng lệnh phạt được áp dụng vào năm 2009 hoặc 2010.

Các biện pháp của ĐGH Benedict được áp dụng một số năm sau khi các Tổng Giám Mục Gabriel Montalvo và Pietro Sambi, những người tiền nhiệm cuả TGM Viganò, đã lập tức thông báo cho Tòa Thánh khi họ biết về về hành vi vô đạo đức cuả Tổng Giám mục McCarrick với các chủng sinh và linh mục.

Tuyên bố cho biết Tổng Giám mục Montalvo đã cảnh báo Vatican lần đầu tiên vào năm 2000, yêu cầu LM Dominica Boniface Ramsey viết thư cho Roma để xác nhận các cáo buộc. Năm 2006, với tư cách là đại diện cho sở Quốc Vụ Khanh, TGM Viganò đã viết một bản thông báo (memo) cho cấp trên, là Tổng giám mục (sau này là Hồng Y) Leonardo Sandri, đề nghị một "biện pháp làm gương" phải được thực hiện đối với McCarrick như là một “cách chữa bệnh” để ngăn chặn những hành vi lạm dụng trong tương lai và giảm bớt “một vụ bê bối rất nghiêm trọng đối với tín hữu.”

TGM Viganò cũng trích dẫn một thông báo luận tội, do Tổng Giám mục Sambi gửi cho Hồng Y Tarcisio Bertone, lúc đó là Quốc Vụ Khanh, về việc một linh mục đã tố cáo McCarrick về "mức trầm trọng và hèn hạ " bao gồm "những hành vi đồi trụy" và “ xúc phạm bí tích Thánh Thể.. ”

Tuy nhiên, theo TGM Viganò, bản thông báo của ngài đã bị bỏ qua và không có hành động nào được thực hiện cho đến cuối thập niên 2000 - một sự trì hoãn mà Tổng Giám mục Viganò tuyên bố là với sự đồng lõa của các hai vị Quốc Vụ Khanh dưới triều GH Gioan Phaolô II và Benedictô, là các Hồng Y Angelo Sodano và Tarcisio Bertone.

Năm 2008, Tổng Giám Mục Viganò tuyên bố ngài đã viết một bản thông báo thứ hai, lần này là cho phụ tá Quốc Vụ Khanh Hồng Y Sandri, người kế nhiệm cuả Tổng Giám Mục (sau này là Hồng Y) Fernando Filoni. Thông báo này bao gồm một bản tóm tắt các nghiên cứu thực hiện bởi Richard Sipe, một nhà tâm lý trị liệu và chuyên gia về lạm dụng tình dục. Nghiên cứu cuả ông Sipe đã từng được gửi cho GH Benedict dưới hình thức một bài cảnh báo. TGM Viganò nói rằng ngài đã kết thúc bản thông báo bằng câu "lặp lại với các cấp trên rằng tôi nghĩ rằng nó là cần thiết để can thiệp càng sớm càng tốt bằng cách loại bỏ chiếc mũ Hồng Y của Hồng Y McCarrick."

Một lần nữa, theo TGM Viganò, yêu cầu của ngài rơi vào những tai điếc và ngài viết rằng "đã rất mất tinh thần" khi cả hai bản thông báo đều bị bỏ qua cho đến khi sự cảnh báo "dũng cảm và đáng khen" của Sipe "trở thành sự thực".

“Đức Benedict đã làm những gì ngài phải làm”, Tổng Giám mục Viganò nói, “nhưng các cộng sự của ngài – Quốc Vụ Khanh và tất cả những người khác - đã không thực thi nó, dẫn đến sự chậm trễ. ”

"Điều chắc chắn," TGM Viganò viết, "là Đức Giáo Hoàng Benedict áp đặt các biện pháp trừng phạt trên McCarrick và vị khâm sứ Toà Thánh ở Hoa Kỳ là Pietro Sambi đã truyền đạt cho ông ta."

Báo NCR đã độc lập xác nhận về những cáo buộc chống lại McCarrick chắc chắn được ĐGH Benedict biết đến, và Đức Giáo Hoàng danh dự cũng nhớ lại có chỉ thị Đức Hồng Y Bertone áp đặt các biện pháp nhưng không thể nhớ lại bản chất chính xác của các biện pháp đó là gì.

Năm 2011, khi đến Washington DC, Tổng Giám mục Viganò nói ngài đã đích thân lặp lại việc xử phạt cho McCarrick. "Đức Hồng Y (McCarrick), có lẩm bẩm một cách không thể hiểu được, thừa nhận rằng ông có lẽ đã phạm sai lầm khi ngủ cùng giường với một số chủng sinh ở nhà ngoài bãi biển của mình, nhưng ông ta nói về điều này như thể là nó không quan trọng," Viganò viết trong tuyên bố.

TGM Viganò sau đó lược duyệt lại sự hiểu biết của ông về cách thức mà, bất chấp những cáo buộc, McCarrick đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Washington DC vào năm 2000 và những sai lầm của ông được che đậy như thế nào. Những sự kiện đó liên quan đến Hồng Y Angelo Sodano, Tarcisio Bertone và Pietro Parolin và TGM Viganò khẳng định rằng nhiều Hồng Y và giám mục khác cũng đã nhận thức rõ, bao gồm Hồng Y Donald Wuerl, người kế nhiệm McCarrick làm tổng giám mục Washington DC

"Bản thân tôi đã đưa việc này ra với Hồng Y Wuerl nhiều lần, và tôi chắc chắn không cần phải đi sâu vào chi tiết bởi vì ngay lập tức tôi đã hiểu rõ rằng ông ấy hoàn toàn nhận thức được nó," TGM Viganò viết.

Cần ghi nhận là ông Ed McFadden, phát ngôn viên của Tổng giáo phận Washington, đã nói với CNA rằng HY Wuerl đã tuyệt đối phủ nhận đã được thông báo rằng McCarrick đã bị Vatican hạn chế.

(còn tiếp 1 kỳ)