(EWTN News/CNA) Đức Hồng Y João Braz de Aviz đã nói trong Thánh Lễ tại Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới rằng tình yêu nơi gia đình là bước đầu tiên để dạy cho thế giới về tình yêu Thiên Chúa.

Ngài nói rằng “Chỉ có tình yêu bắt đầu từ gia đình mới có thể biểu tỏ, truyền bá và gợi ra tình yêu Thiên Chúa trong thế giới. Không có tình yêu, chúng ta không thể sống như là con cái của Thiên Chúa như các cặp vợ chồng, cha mẹ và anh chị em được.”

Là Bộ trưởng Các Viện Nghiên Cứu Đời Sống Thánh Hiến, gọi tắt là Thánh Bộ Tu Sĩ, Hồng Y Braz de Aviz đã cử hành Thánh Lễ cho ngày thứ hai tại hội nghị về gia đình ở Dublin kéo dài tới ngày 26 tháng Tám.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y nói rằng “hôm nay là ngày của gia đình và tình yêu. “Tình yêu chấp nhận tất cả,” vì vậy những cuộc hôn nhân tốt đẹp làm cho xã hội tốt đẹp.”

“Hôm nay chúng ta tập trung sự chú ý vào thực tế của gia đình và tình yêu. Tình yêu được mời gọi là trung tâm điểm của gia đình Kitô giáo.” Ngài nhấn mạnh rằng không có trải nghiệm nào cần thiết cho bằng sự trải nghiệm của tình yêu, cho tất cả các thành viên trong gia đình.

“Người cha, người mẹ, con trai, con gái trải nghiệm sự vui mừng khi họ cố gắng mỗi ngày để biểu lộ tình yêu. Và bằng cách đó gia đình trở nên niềm vui của thế giới.”

Đức Hồng Y Braz de Aviz giải thích rằng sự thiếu xót tình yêu nơi gia đình và trong xã hội làm tổn thương Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa đã cho thế giới này sự “ đồng ý” của ngài trong sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, để sống “ trong cởi mở, trong phục vụ cho đời sống và cho đức tin.”

Ngài nhắc đến Tông Huấn 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô là Amoris Laetitia, được dịch sang tiếng Việt là “Niềm Vui Yêu Thương”. Đức Hồng Y nói rằng ngài rất “hạnh phúc” vì tông huấn này đã được đặt làm trung tâm điểm của Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới hôm nay, chứng tỏ rằng gia đình “tiếp tục là tin vui cho thế giới ngày nay.”

Ngài cũng phản ánh về bài đọc thứ nhất trong ngày rằng “Ta sẽ ban cho các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các người; Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng cho các ngươi một quả tim bằng thịt.”

Ngài nói rằng đoạn này chứng tỏ “để sống trong sự thánh thiện của Thiên Chúa là mục tiêu mà con người có thể đạt được” và rằng “Sự thánh thiện của Thiên Chúa được bày tỏ trong sự thánh khiết của gia đình.”

Sự thánh thiện này là sự thánh thiện của những ai quyết định trong lòng mình để sống tình yêu trong gia đình. Bằng cách này, Thiên Chúa “sẽ tạo một trái tim bằng thịt mềm chứ không phải trái tim bằng đá chai cứng nơi mỗi thành viên trong gia đình.”

Nhắc qua đến những thách đố mà gia đình phải đối diện hôm nay, nhất là cái “ chủ nghĩa cá nhân được phóng đại”, coi việc gắn bó với gia đình là không cần thiết, ngài nói “Người Kitô hữu phải tiếp tục chiến đấu để chứng tỏ hôn nhân tốt lành và gia đình tốt lành, không phải là một gánh nặng.”

Ngài khuyến khích “Ngay cả giữa những khó khăn, “gia đình của Thiên Chúa tìm ra những con đường có sức mạnh mới.”

“Trong Phép Thánh Thể ngày nay, nơi mà có rất nhiều gia đình đang trên đường hành hương kiếm tìm một đời sống đích thực, chúng ta có thể cảm thấy rằng tình yêu mang lại sự bổ dưỡng cho mọi sự.”

.
Source: EWTN News Family love teaches the world about God's love, says cardinal