Sau những cơn mưa tầm tã từ ngày 13 tháng 8 vừa qua, bang Kerala, Ấn Độ, đã bị ngập lụt, đất trùi làm khoảng 370 người chết, hàng triệu người lâm cảnh vô gia cư trong vòng một tuần lễ..

Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ đã tham gia tích cực công cuộc cứu trợ. 41 giáo phận ở miền Nam Ấn Độ đã mở cửa các trường học đón nhận nạn nhân. Đồng thời các giáo phận cũng gửi thực phẩm, quần áo và các vật liệu cứu trợ đến cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Lý do lụt vì có các cơn mưa lớn trong nhiều ngày, chính quyền điạ phương phải xả 33 đập chứa nước, gây lụt lội, đất trùi.

Thủ hiến bang Kerala nói tình trạng ngập lụt cực kỳ lo ngại, mưa còn tiếp tục đổ trong hai ba ngày nữa. Đây là trận mưa lớn nhất kể từ năm 1924.

Tình trạng các tuyến đường bộ và đường sắt vẫn bị ngập lụt. Một số khu vực và Sân bay Quốc tế Kochi đã dừng hoạt động. Toàn bộ sinh hoạt tại bang Kerala coi như ngừng hoạt động.

Cha Jose Plachickal, tổng quản giáo phận Idukki nói "Đây là một tình huống chưa từng thấy trong đời tôi", "Những con đường dẫn đến nhiều giáo xứ bị chặn vì sạt lở." Hầu hết người sống gần sông đều mất tất cả những gì họ có, kể cả nhà cửa.

Cha Thomas Punamadathil, người làm việc với nhóm dịch vụ xã hội của Giáo phận Bathery ở quận Wayanad cho biết: Các đội cứu trợ không thể đến được nhiều nơi, đặc biệt là những nơi có các bộ lạc sinh sống.Cũng có những nơi không thể đưa đồ cứu trợ đến được

Một số nơi nước rút, hàng ngàn tình nguyện viên Công Giáo bắt đầu tham gia công tác dọn dẹp để bảo vệ cộng đồng khỏi mắc bệnh truyền nhiễm.

Caritas Ấn Độ đã giúp 10 triệu rupee để giúp đỡ nạn nhân lũ lụt. Đức Hồng Y Oswald Gracias, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ấn Độ, yêu cầu các giám mục Ấn Độ hợp tác để giúp đỡ các nạn nhân.

Vào ngày 19 tháng 8, tại Vatican Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy hỗ trợ những người bị ảnh hưởng lũ lụt. ĐGH nói Giáo Hội đang hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ và kêu gọi những người tụ họp tại Vatican hãy cầu nguyện cho những người đã chết và những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa lũ lụt.

Tưởng cũng nên nói thêm, bang Kerala là bang nghèo nhất Ấn Độ. Tại đây, dân chúng thuộc giai cấp cùng đinh, bị khinh miệt mà dân Ân Độ gọi là người không xứng đáng sờ đụng tới (untouchable). Tuy nhiên, Giáo Hội Công Giáo hoạt động mạnh ở đây, nhất là về ngành giáo dục, y tế, xã hội nhằm nâng cao đời sống cùng khổ của dân chúng.

Nguyễn Long Thao