Ngay sau lời trần tình cuả Đức Hồng Y Wuerl về bản báo cáo cuả bồi thẩm đoàn Pennsylvania, Đức Giám Mục Donald Trautman, giám mục về hưu cuả giáo phận Erie, cũng lên tiếng trả lời nhiều cáo buộc về ngài và đồng thời hé lộ ra nhiều sự cố tình cuả vị tổng chưởng lý, là đã bỏ qua, đã viết trái ngược với những gì được thoả thuận giữa ngài và bồi thẩm đoàn, hoặc đã chọn lọc những từ ngữ dễ gây hiểu lầm để phục vụ cho một mưu toan cuả họ. Rất may là Ngài đã lưu giữ và có thể chứng minh bằng văn bản các sự việc và thoả thuận nói trên.

Sau đây là bài dịch cuả bản tin cuả CNA:


Erie, Pa., 15 tháng 8 2018 ( CNA ) .- Ngày thứ Ba, Đức Giám Mục Donald Trautman đã phản ứng với báo cáo cuả bồi thẩm đoàn Pennsylvania, cho biết rằng ngài đã không dung dưỡng hoặc tạo điều kiên (condone or enable) cho những lạm dụng như vậy trong suốt nhiệm kỳ lãnh đạo Giáo phận Erie cuả mình.

Với những nạn nhân, ngài xin họ “nên hiểu rằng Bản Tuyên Bố (cuả ngài) này không phải là Phản Ứng của tôi để nhằm làm giảm bớt sự khủng khiếp gây ra cho họ và những đau khổ to lớn mà họ đã phải chịu đựng. Tôi chỉ muốn làm sáng tỏ rằng tôi không dung dưỡng hoặc tạo điều kiên lạm dụng cho hàng giáo sĩ. Thay vào đó, tôi đã làm điều ngược lại, ” Giám mục Trautman nói trong tuyên bố đề ngày 14 tháng 8

Đức Cha Trautman là Giám mục Erie từ năm 1990 cho đến khi nghỉ hưu năm 2012, ở tuổi 76.

Phần báo cáo của bồi thẩm đoàn về Giáo phận Erie kể lại sự nhiều sự tiếp xúc tình dục giữa các linh mục với trẻ vị thành niên, và phê rằng “các người quản trị giáo phận, bao gồm cả các Giám mục, đã biết về những hành vi này nhưng các linh mục (đó) vẫn thường xuyên được đưa vào các chức vụ sau khi Giáo phận đã nhận được khiếu nại về lạm dụng tình dục trẻ em. Hành vi này tạo điều kiên cho phép người phạm tội và đe dọa phúc lợi của trẻ em. ”

Báo cáo cũng cho biết giáo phận Erie đã dàn xếp với các nạn nhân có thỏa thuận bảo mật, và các người quản trị giáo phận, bao gồm cả giám mục, "thường xuyên thuyết phục nạn nhân không báo cáo lạm dụng với cảnh sát, gây áp lực với nhân viên thực thi pháp luật để chấm dứt hoặc tránh điều tra hoặc điều tra cách thiên vị để không đưa các tội ác chống lại trẻ em lên các cơ quan thích hợp. "

Bản báo cáo đã xác định 41 người phạm tội từ giáo phận, và trình bày rất dài về cái gọi là ba "ví dụ về thể chế thất bại": là trường hợp của các LM Chester Gawronski, William Presley và Thomas Smith.

Lời tuyên bố cuả Đức Giám Mục Trautman tiết lộ “sự hỗ trợ bằng lời cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân bị lạm dụng tình dục bới hàng giáo sĩ” và “lời xin lỗi chân thành đối với tất cả những ai đã bị tổn thương do sự lạm dụng cuả giáo sĩ.”

“Là Giám mục Giáo phận mà phải giải quyết tình trạng lạm dụng tình dục là một trải nghiệm làm nhụt chí và đau đớn nhất trong đời sống linh mục của tôi. Tôi đã nhìn thấy tận mắt những hành động khủng khiếp của những giáo sĩ tàn phá cuộc sống của những nạn nhân vô tội, ” ngài nói.

Ngài khen ngợi nỗ lực của bồi thẩm đoàn nhắm vào việc giúp đỡ các nạn nhân bị lạm dụng, nói rằng bản báo cáo ấy đã "trừng phạt một cách hợp lý các giáo sĩ phạm tội ác khủng khiếp chống lại trẻ em. Nhưng không may, Hội đồng bồi thẩm đoàn đã bỏ qua phần nhấn mạnh đến các bước cụ thể mà một số nhà lãnh đạo cuả Giáo hội đã thực hiện để sửa chữa và cắt giảm sự lạm dụng và giúp đỡ nạn nhân. ”

Vị Giám mục nói rằng hồ sơ của ngài "bao gồm những việc phạt kỷ luật, treo chén và kể cả hoàn tục các giáo sĩ xâm phạm trong Giáo phận."

Ngài nói thêm rằng nó "cũng bao gồm nhiều nỗ lực nhằm cung cấp sự chăm sóc và hỗ trợ cho các nạn nhân", và đính kèm nhiều lá thư từ các nạn nhân bày tỏ lòng biết ơn đối với việc chăm sóc mục vụ của ngài.

"Là một mục tử của các linh hồn, tôi chăn dắt những người tốt – là những nạn nhân vô tội - cũng như những kẻ xấu, là những kẻ tham gia vào những hành động đê hèn và bị cách chức," Giám mục Trautman viết.

Nhắc tới phần trình bày rất dài về cái gọi là báo cáo về ba linh mục với những tình huống mà bản báo cáo gọi là “những ví dụ về thể chế thất bại”, Đức Giám Mục nhấn mạnh rằng “tôi đã cách chức mỗi người trong số họ và hoàn tục cả ba người đó. Tất cả những hành vi sai trái của họ xảy ra trước ngày tôi trở thành Giám mục Erie. ”

Ngài tuyên bố đã thực hiện thành công Hiến chương về Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, được các giám mục Hoa Kỳ thông qua vào năm 2002 và thực hiện trung thành tất cả các luật pháp của Pennsylvania về việc lạm dụng tình dục.

“Từ ngày tôi nhậm chức Giám mục Giáo phận Erie, tôi đã cố hết sức để sửa sai các tội lỗi lạm dụng tình dục,” Đức Giám Mục Trautman nói. “Cá nhân tôi đã gặp và tư vấn cho các nạn nhân lạm dụng. Tôi đã cách chức 16 người vi phạm… Ngay từ năm 1993, tôi đã thiết lập các hướng dẫn mới liên quan đến lạm dụng giáo sĩ. ”

Ngài cũng nhắc lại một số biện pháp mà ngài đã thực hiện từ năm 2002.

"Đây không phải là hành động của một vị giám mục cố gắng che giấu hoặc che chở cho những linh mục ấu dâm để gây tổn hại cho trẻ em hoặc nạn nhân", ngài viết. "Tôi đã không di chuyển các linh mục từ giáo xứ này đến giáo xứ nọ để che giấu cáo buộc lạm dụng hoặc không có hành động khi một cáo buộc được đưa ra ... Đơn giản là không hề có việc bảo vệ hình ảnh của Giáo hội hay danh tiếng của một linh mục lên trên việc bảo vệ trẻ em."

Đức Giám Mục Trautman nói rằng bản báo cáo “không thảo luận đầy đủ hoặc chính xác hồ sơ của tôi với tư cách là Giám mục trong hai mươi hai năm trong việc đối phó với việc lạm dụng giáo sĩ. Mặc dù không may, những thiếu sót này phù hợp với kết luận của Tòa án Tối cao cuả Pennsylvania rằng quy trình mà bồi thẩm đoàn viết ra bản báo cáo đã có 'những hạn chế về khả năng tìm kiếm sự thật' và đã thiếu 'sự công bằng cơ bản'. ”

Vị giám mục kết luận rằng “Cuối cùng, sự tập trung nên được đưa vào các nạn nhân và giúp họ chữa lành. Tôi gửi lời cầu nguyện của tôi và sự hỗ trợ sâu sắc nhất cho tất cả các nạn nhân của sự ngược đãi, không chỉ những người bị lạm dụng bởi các giáo sĩ, mà là nạn nhân của sự lạm dụng trên toàn thể xã hội chúng ta. Hy vọng rằng, báo cáo cuả bồi thẩm đoàn, mặc dù có sai sót, giúp vào việc chữa lành cho tất cả các nạn nhân và hơn thế nữa, đóng góp vào mục đích ngay lành là phá tan mọi lạm dụng. Hãy để luật pháp của Đức Chúa Trời thắng thế; để việc chữa lành được tiếp tục. ”

Đính kèm theo lời tuyên bố dài 923 chữ của Đức Giám Mục Trautman là bản điều trần đề ngày 2 tháng 8 về việc kháng nghị, giữa ngài và ông Josh Shapiro, tổng chưởng lý, trong đó họ đồng ý rằng một số tuyên bố trong bản báo cáo là "không cụ thể áp dụng cho giám mục Trautman."

Đức Giám Mục Trautman lưu ý rằng "Trong khi bồi thẩm đoàn thông qua và ban hành bản Báo cáo, trên thực tế thì ngôn ngữ của Báo cáo được soạn thảo bởi [Văn phòng Tổng chưởng lý] chứ không phải của bồi thẩm đoàn."

Sự việc bản báo cáo không đề cập đến các bức thư gửi cho Giám mục Trautman bởi các nạn nhân bày tỏ sự đánh giá cao về sự chăm sóc mục vụ của ngài (những lá thư đã được cung cấp cho bồi thẩm đoàn), và những lời khai của Giám mục Trautman và Persico, người kế nhiệm của ngài, đã không được đề cập rõ rệt trong bản báo cáo, chứ đừng nói đến việc nó được đính kèm một cách đầy đủ. ”

“Những ví dụ này chứng minh rằng bản báo cáo, thông qua bồi thẩn đoàn, có một toan tính, và đã chọn lọc những từ ngữ dễ gây hiểu nhầm, để cho phù hợp với toan tính ấy."

(còn tiếp)