Washington DC, 14 tháng 8 năm 2018 ( CNA ) .- Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng giám mục Washington, DC, và cựu Giám mục Pittsburgh, đã bị nêu tên hơn 200 lần trong báo cáo cuả bồi thẩm đoàn Pennsylvania, ngày 14 tháng 8 năm 2018.

Mặc dù có những ngô nhận về Ngài trong bản báo cáo và cố vấn pháp lý của Đức Hồng Y đã thông báo cho Văn phòng tổng chưởng lý Pennsylvania về lỗi này trước khi bản báo cáo phát hành, vị tổng chưởng lý và phó chưởng lý đã từ chối thừa nhận sai lầm và từ chối thực hiện bất kỳ một bước nào để sửa sai hay tránh né những cụm từ khích động đầy kịch tính về ngài.

Đức Hồng Y đã công bố một tuyên bố để đáp ứng với bản báo cáo, nhấn mạnh việc Giáo Hội luôn luôn kết án nặng nề những lạm dụng tình dục và thực sự sự ăn năn cho những thất bại trong quá khứ.

“Như tôi đã rất rõ ràng trong suốt hơn 30 năm làm giám mục, việc lạm dụng tình dục trẻ em bởi một số tín hữu cuả Giáo hội là một bi kịch khủng khiếp, và Giáo hội không bao giờ có thể bày tỏ cho đủ nỗi buồn và sự ăn năn của chúng tôi, và về những sự đáp ứng không kịp thời và không rốt ráo, ”Đức Hồng Y nói.

Tổng cộng, có 99 linh mục cuả Pittsburgh đã bị nêu tên trong báo cáo, trong đó có 32 linh mục được bồi thẩm đoàn tham chiếu là đã thuộc về thời gian trách nhiệm của Đức Hồng Y Wuerl, tổng cộng là 18 năm từ 1988 cho đến 2006. Trong số 32 trường hợp phải giải quyết này, 19 trường hợp là mới.

Trong 19 trường hợp phát sinh trong thời gian ĐHY Wuerl làm giám mục, 18 trường hợp đã bị bãi nhiệm ngay lập tức. Những trường hợp khác là việc ĐHY Wuerl giải quyết tại Pittsburgh những cáo buộc phát sinh từ thời của vị tiền nhiệm, Hồng Y Anthony Bevilacqua.

Số những trường hợp ‘thừa kế từ thời của Đức Hồng Y Bevilacqua’ là những trường hợp bị chỉ trích nghiêm ngặt nhất của bản báo cáo.

Trong một trường hợp, một linh mục đã rời Giáo phận Pittsburgh năm 1966 sau khi có tiếng đồn thổi. Vị LM đó được phép tìm kiếm chức vụ khác trong các giáo phận ở California và Nevada. Bản báo cáo cho biết ĐHY Wuerl đã cho phép ông ta chuyển từ Los Angeles đến giáo phận Reno-Las Vegas vào năm 1991, nhưng những nguồn tin quen thuộc với vụ kiện ở Pittsburgh nói rằng ĐHY Wuerl không hề biết là đã có cáo buộc nào vào năm 1966.

Sau đó có một cáo buộc mới vào năm 1994, liên quan đến các hành động trong quá khứ của vị linh mục nói trên, lúc đó ĐHY Wuerl lập tức thông báo cho các giáo phận về nơi mà vị linh mục đang cư trú.

Trong một trường hợp khác cũng được nhấn mạnh bởi báo cáo, ĐGH Wuerl đã giải quyết một vụ lạm dụng trong những tuần đầu làm giám mục Pittsburgh năm 1988. Nạn nhân đã nhận tổng cộng 900.000 đô la và ký một thỏa thuận bảo mật - các thỏa thuận như vậy là phổ biến trong các vụ tranh cãi, nhưng bị bồi thẩm đoàn chỉ trích nặng nề, coi như là một phương thế để bịt miệng nạn nhân.

Trong khi thừa nhận rằng bản báo cáo có những lời chỉ trích về thời gian trách nhiệm của mình ở Pittsburgh, ĐHY Wuerl lên tiếng bảo vệ những xử lý cuả mình về các cáo buộc lạm dụng tình dục.

“Trong khi tôi hiểu báo cáo này có những chỉ trích về những hành động quan trọng của tôi, tôi tin rằng bản báo cáo cũng đã xác nhận rằng tôi đã hành động một cách tích cực, quan tâm đến các nạn nhân và ngăn chặn các hành vi lạm dụng về tương lai. Tôi chân thành hy vọng rằng sẽ có một đánh giá công bằng về những hành động của tôi, quá khứ và hiện tại, và việc tôi cam kết tiếp tục bảo vệ trẻ em sẽ xua tan bất kỳ khái niệm nào khác được đưa ra bởi báo cáo này. ”

Bản báo cáo chỉ trích một cách cụ thể rằng DHY Wuerl đã hỗ trợ tài chính cho các linh mục bị cách chức, mặc dù việc cung cấp sự hỗ trợ đó là một nghĩa vụ cuả Giáo Luật. Các giáo phận có nghĩa vụ phải tiếp tục cung cấp phúc lợi và hỗ trợ tối thiểu cho các linh mục.

Những người thân cận với Đức Hồng Y cũng chỉ ra rằng báo cáo cuả bồi thẩm đoàn không phân biệt một sự cáo buộc là khác với một vụ lạm dụng được chứng minh, báo cáo cho rằng bất kỳ một vị linh mục nào bị tố cáo lạm dụng phải bị loại bỏ vĩnh viễn, cho dù tố cáo đó được chứng minh hay không. Giả định đó, theo họ, không phù hợp với các tiêu chuẩn Giáo Luật về chủ đề này.

Là vị giám mục cao cấp nhất bị nêu tên trong báo cáo, và đã đứng đầu một giáo phận nổi bật như Pittsburgh, người ta cho rằng ĐHY Wuerl bị nhắm bắn một cách đặc biệt bởi vị tổng chưởng lý, Josh Shapiro.

Lời cáo buộc bắt mắt nhất chống lại ĐHY Wuerl trong hơn 1.000 trang cuả bản báo cáo là việc có một cụm từ được viết ra là “Thuộc về Việc Kín” (“circle of secrecy.”.) Những từ này, theo bản báo cáo, “là những lời phê của chính ĐHY về việc lạm dụng tình dục trẻ em. Lời cáo buộc này bị cả giáo phận Pittsburgh và ĐHY từ chối kịch liệt.

Trong câu trả lời chính thức được đưa ra, Giáo phận Pittsburgh nói rằng cụm từ "Thuộc về Việc Kín" xuất hiện trong các giấy tờ khi một linh mục nộp đơn xin được hồi chức, và nó được sử dụng để đòi hỏi phải tìm hiểu rõ ràng xem rằng có còn "chuyện kín nào" về các vấn đề quá khứ của linh mục ấy không. Giáo phận cũng nói rằng những dòng chữ viết bằng tay ở trên không nhất thiết là cuả ĐHY Wuerl.

Ông Ed McFadden, phát ngôn viên của Đức Hồng Y, nói rằng “những chữ viết tay không phải là của ĐHY Wuerl như các tác giả của bản báo cáo đã nhầm lẫn. Thật vậy, Đức Hồng Y cũng xác nhận những chữ viết tay đó không phải là của ngài, và xác nhận ngài đã không viết và cũng không sử dụng cụm từ ấy trong khi làm Giám mục Pittsburgh.

Khi cố vấn pháp lý của Hồng Y thông báo cho Văn phòng Tổng chưởng lý Pennsylvania về lỗi này - trước khi phát hành báo cáo - Tổng chưởng lý và Phó chưởng lý cấp cao của ông từ chối thừa nhận sai lầm và từ chối thực hiện bất kỳ bước nào để sửa lại việc sử dụng đầy kịch tính và giải thích sai lầm cụm từ trong báo cáo. ”

Ông McFadden gọi sự sai lầm của bản báo cáo về cụm từ là “một ví dụ điển hình, cho nhiều sai lầm lớn và nhỏ, là văn phòng tổng chưởng lý đã quan tâm nhiều đến việc có thể phát hành bản báo cáo này hơn là làm đúng. Một sự tập trung như vậy làm giảm đi những mục tiêu chung về bảo vệ và chữa lành. ”

(còn tiếp)