(Vatican News) Các giám mục Công Giáo Nicaragua nói rằng quốc gia này sẽ không đứng ra tổ chức cho các bạn trẻ hành hương tham dự “Những ngày ở giáo phận”, hướng tới Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD) vào năm 2019 tại Panama do tình hình chính trị xã hội hiện nay của đất nước.

Quyết định trên đã được Phó Thư ký của Phòng Thanh Niên của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nicaragua là cha Jhader Hernandez gởi ra và đã báo cho Đức Ông Jose Domingo Ulloa, Chủ tịch Ủy Ban Tổ Chức WYD năm 2019.

Trong thư, cha Hernandez đã cám ơn ban tổ chức đã chọn nước Nicaragua để đứng ra tổ chức sự kiện này, nhưng giải thích rằng vì tình hình chính trị hiện nay của đất nước nên sẽ không an toàn cho các bạn trẻ hành hương đến thăm viếng nước này.

Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2019

Tháng Giêng 2019: Ngày Giới Trẻ Thế giới, trước đây đã từng được tổ chức tại Dever, Manila, Paris, Toronto, Madrid, Rio de Janeiro and Krakow. Năm nay sự kiện này sẽ được tổ chức tại thành phố Panama, thuộc Panama.

Trước buổi cử hành chính của WYD, thường quy tụ khoảng 3 triệu người trẻ trên khắp thế giới, là một sự kiện kéo dài 14 ngày trước đó gọi là “Những ngày ở Giáo Phận”. Hai tuần lễ này là cơ hội để cho các bạn trẻ hành hương sinh hoạt tại các giáo phận nơi quốc gia đứng ra tổ chức dẫn tới WYD.

Đây là lần đầu tiên, những ngày của các giáo phận sẽ được tiến hành tại nhiều quốc gia. Năm nay ĐGH Phanxicô yêu cầu Những ngày trong các Giáo Phận được mở rộng cho các giáo phận ở Panama, Cost Rica và Nicaragua – vì ngài mong mỏi Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ bao trùm toàn bộ vùng Trung Mỹ.

Rút lui vì sự an toàn.

Trong thư gởi cho Đức Ông Ulloa, Cha Jhader Hernandez nói rằng Hội Đồng Giám Mục Công Giáo đã có một quyết định rất đáng tiếc là rút lui khỏi việc tổ chức Những ngày trong Giáo Phận vì sự an toàn cho các bạn trẻ hành hương và các nhân viên mục vụ tại Giáo Hội ở đây.

Ngài kết thúc lá thư với lời cám ơn Panama về những thông điệp và sự giúp đỡ thường xuyên mà họ đã dành cho nhân dân Nicaragua trong thời gian khó khăn này.

Panama chiến đấu để có được kinh nghiệm này.

Trong một thông cáo báo chí có tên là “Nicaragua trong trái tim của WYD”, Ủy Ban Tổ Chức Panama đã kêu gọi các bạn trẻ hành hương hãy sống với kinh nghiện “Những ngày ở Giáo Phận” tại Costa Rica và Panama. Họ nói rằng hai quốc gia này đang chuẩn bị để chào đón và cùng sống hai tuần với các bạn trẻ hành hương và rằng sự kiện này là một trong những sự kiện phong phú đánh dấu, trong một cách đặc biệt, đời sống của những người trẻ.

Cái gì dẫn đến quyết định này.

Nicaragua đang trải qua thương đau của một cuộc khủng hoảng, sau khi cả nước nổ ra cuộc chống lại Tổng Thống Daniel Ortega và vợ của ông là, Phó Tổng ThốngRosaria Murillo. Ortega đang bị cáo buộc làm xói mòn nền dân chủ và quyền con người. Những người chống đối nói rằng ông này đã trở thành một loại vua chúa tàn bạo và đồi bại giống như chính quyền Somaza Cánh Hữu đã bị lật đổ, một thể chế mà trước đây ông đã từng tham gia chống lại trong cuộc cách mạng Sandinista.

.
Source: Vatican News Nicaragua withdraws from hosting WYD events amid political crisis