Các nhà ngoại giao ở LHQ cho biết Hoa Kỳ có vẻ sẵn sàng chấp nhận một nghị quyết trong đó không chi tiết hóa quyền sử dụng vũ lực nếu Iraq cản trở hoặc đánh lạc hướng các thanh tra vũ khí của LHQ. Thay vào đó thì nghị quyết có thể sẽ đưa ra đe dọa một cách không cụ thể về những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Nghị quyết này có thể đem lại cho Hội đồng Bảo an khả năng cân nhắc tình huống nhưng sẽ không nói rõ là phải có một nghị quyết thứ hai để cho phép sử dụng vũ lực. Đó là điều mà Pháp đã đòi hỏi cho đến nay. Vì thế sự thỏa thuận sẽ là quyết định cuối cùng của Hội đồng Bảo An.

Ngoại trưởng Anh Quốc, ông Jack Straw trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC nói quyết định của LHQ là quan trọng, "Điều mà chúng tôi muốn là một nghị quyết toàn diện vì đó là một phương thức chắc chắn nhất để đem lại một giải pháp hòa bình cho vấn đề."

"Nhưng chúng tôi bảo lưu quyền hành động trong khuôn khổ của luật quốc tế về việc sử dụng vũ lực, mà nghị quyết mới có đưa ra hay không đưa ra. Nhưng chúng tôi vẫn muốn hành động dựa theo quyết định của Liên Hợp Quốc."

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Colin Powell nói, Hoa Kỳ đã không cần đến thêm ủy quyền. Cả Hoa Kỳ và Anh Quốc đều làm rõ là họ sẽ không thay đổi quan điểm cho dù kết quả bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an có như thế nào.

Hoa Kỳ đã bày tỏ họ có thể nhượng bộ để đáp lại các chống đối của Pháp và các nước khác. Và có thể từ bỏ những yêu cầu về việc đưa quân vào Iraq để hỗ trợ cho các thanh tra vũ khí, cũng như đòi hỏi quyền tham gia trực tiếp cho các thành viên thường trực trong công tác thanh tra.

Đại sứ Khối các nước Ả rập thì nói rằng thế giới phương Tây đang áp đặt tình trạng nước đôi trong nguyên tắc của mình, rằng chính Israel đang có trong tay vũ khí giết người hàng loạt và đang đe dọa ổn định trong khu vực Trung đông. (BBC)