Nữ tu truyền giáo của Úc thắng lệnh trục xuất khác của Chính quyền Phi.

Cơ quan di trú Phi đã ra lệnh ngày 19 tháng 7 rằng sơ Patricia Fox NDS, quốc tịch Úc bị buộc phải rời Phi Luật Tân trong vòng 30 ngày.
Sơ Patricia Fox, một nữ tu truyền giáo người Úc, đã bị chính quyền Phi ra lệnh trục xuất tuần trước, một lần nữa sau những tranh cãi của các luật sư ngày 22 tháng 7 xin được cứu xét lại...
Chờ đợi
Bộ trưởng Tư pháp là ông Menardo Guevarra cho hay "Lệnh trục xuất sẽ không có hiệu quả cho đến khi lệnh đó được quyết định chung cuộc...." vì "Với việc nộp đơn kháng cáo, việc trục xuất sẽ không được thực hiện".
Sơ Patricia Fox là một sơ thuộc Dòng Nữ tử Sion (NDS) đã có mặt và làm việc tại Phi 27 năm qua và Visa truyền giáo của sơ còn hiệu lực cho đến ngày 5 tháng Chín năm nay.
Vào ngày 19 tháng 7, Bộ Di Trú Phi (BI) đã ra lệnh trục xuất sơ Patricia Fox về Úc trong vòng 30 ngày, sau khi sơ bị coi là "người can dự vào chính sách của chính phủ Phi".
Vi phạm visa truyền giáo
Bộ di trú Phi (BI) cho hay sơ đã "vi phạm các giới hạn và điều kiện mà visa truyền giáo cho phép" đã công khai và tham gia vào các hoạt động như biểu tình phản đối, họp báo và công kích chính phủ. Tên của Sơ đã được đưa vào danh sách đen của bộ, có nghĩa là sơ không được vào Phi nữa...
Phát ngôn viên của Bộ Di trú (IB) ông Dana Krizia Sandoval, nói với thông tấn xã UCANEWS rằng Hội đồng Chính phủ đang xem xét lại trường hợp của sơ. "Chúng tôi tạm hoãn việc thực thi lệnh trục xuất sơ Patricia Fox, vì sơ đang kháng cáo lên tòa án tối cao. Sơ có thể ở lại trong khi chờ phán quyết cuối cùng của Tòa án tối cao".
Sơ cũng có thể nộp đơn xin gia hạn visa truyền giáo của mình vì "lệnh đưa sơ vào danh sách đen cũng tạm được đình chỉ."
Luật sư của sơ Patricia Fox cho biết lệnh trục xuất được dựa trên "một tuyên bố sai và vô căn cứ" của Tổng thống Rodrigo Duterte, người đã cáo buộc nữ tu 71 tuổi này là "lắm chuyện" chỉ trích chính phủ.
Lệnh trục xuất đầu tiên
Sơ Patricia Fox ban đầu bị bắt và bị giam qua đêm vào ngày 16 tháng 4 vì cáo buộc tham gia các hoạt động chính trị bất hợp pháp khi sơ tham gia một cuộc điều tra về cáo buộc của một phạm nhân ở đảo Mindanao.
Vào ngày 25 tháng 4, văn phòng di trú đã thu hồi visa truyền giáo của sơ. Sơ được lệnh bị trục xuất, nhưng sơ đã kháng cáo và đang được xem xét lại. (Nguồn: UCANEWS)