Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức khỏi Hồng Y đoàn của Hồng Y Theodore McCarrick, là Tổng giám mục về hưu của Washington, và ra lệnh cho ông lui vào sống “một cuộc sống cầu nguyện và sám hối” cho đến khi một tòa án giáo luật xem xét các cáo buộc rằng ông đã lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.

Trong thông cáo được đưa ra sáng thứ Bẩy 28 tháng 7, Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói rằng tối hôm trước Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhận được thư của Hồng Y McCarrick xin “từ chức khỏi tư cách thành viên của Hồng Y đoàn.” Thuật ngữ “từ chức khỏi Hồng Y đoàn” mang nặng tính kỹ thuật. Nói nôm na là từ nay trở đi Hồng Y McCarrick không còn là Hồng Y nữa.

Toàn văn tuyên bố của Phòng Báo Chí Tòa Thánh như sau:

“Tối hôm qua, Đức Thánh Cha đã nhận được lá thư trong đó Đức Hồng Y Theodore McCarrick, Tổng Giám mục Hiệu tòa của Washington (Hoa Kỳ), đã từ chức thành viên của Hồng Y đoàn.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức khỏi Hồng Y đoàn của ông và đã ra lệnh đình chỉ việc thực hiện bất kỳ thừa tác vụ công khai nào, cùng với nghĩa vụ phải ở lại trong một căn nhà sẽ được chỉ định cho đương sự, để sống một cuộc sống cầu nguyện và sám hối cho đến khi các cáo buộc chống lại đương sự được xét xử trong một phiên tòa giáo luật thông thường”.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Đức Hồng Y Theodore McCarrick, Tổng Giám mục về hưu của Washington, DC, đã thông báo rằng ngài đã bị buộc tội lạm dụng tính dục và đã chấp nhận quyết định của Tòa Thánh cấm ngài thực hiện bất kỳ thừa tác vụ công khai nào.

Đức Hồng Y McCarrick, tiết lộ rằng lời tố cáo chống lại ngài liên quan đến “cáo buộc lạm dụng tính dục một thiếu niên gần 50 năm về trước.”

Vào thời điểm đó, ngài là một linh mục của tổng giáo phận New York. Vì thế, trách nhiệm làm rõ sự thật đặt trên vai Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York.

Đức Hồng Y đã nói ngài vô tội mặc dù các cuộc điều tra tại Tổng giáo phận New York đã tìm thấy lời buộc tội là đáng tin cậy và chứng minh được.

Trong những tuần sau đó, một người đàn ông khác đã tuyên bố rằng ông đã bị Hồng Y McCarrick lạm dụng ở tuổi thiếu niên và một số cựu chủng sinh đã nói về việc bị quấy rối tình dục bởi vị Hồng Y này tại một ngôi nhà trên bãi biển.

Mặc dù không bình thường, việc từ chức khỏi Hồng Y đoàn trong những hoàn cảnh như vậy không phải là chưa từng xảy ra. Chỉ 10 ngày trước khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 chính thức nghỉ hưu vào năm 2013, Hồng Y Keith O'Brien người Tô Cách Lan tuyên bố ông sẽ không tham gia vào mật nghị để bầu người kế nhiệm Đức Bênêđíctô thứ 16 vì ông không muốn các phương tiện truyền thông tập trung chú ý vào ông thay vì vào tiến trình bầu giáo hoàng.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã chấp nhận sự từ chức của Hồng Y Keith O'Brien, người từng làm tổng giám mục St Andrews và Edinburgh sau khi có các báo cáo theo đó ba linh mục và một cựu linh mục đã cáo buộc vị Hồng Y này có những “hành vi không phù hợp” với họ vào những năm 1980.

Một tuần sau mật nghị bầu Đức Thánh Cha Phanxicô, Vatican tuyên bố Đức Tân Giáo Hoàng đã chấp nhận quyết định của Đức Hồng Y O’Brien từ bỏ tất cả các “nhiệm vụ và đặc quyền” liên quan đến tư cách Hồng Y. Ông qua đời ngày 19 tháng 3 năm nay.
Source: Sala Stampa Della Santa Sede - Comunicato della Sala Stampa della Santa Sede, 28.07.2018