Đức Hồng Y Seán O’Malley nhận xét rằng rằng các hành vi bị cáo buộc lạm dụng tính dục của Hồng Y Theodore McCarrick là “không thể chấp nhận về mặt đạo đức và không tương thích với vai trò của một linh mục, giám mục hay Hồng Y,”.

Đức Hồng Y O’Malley, Tổng Giám mục Boston và là nhà “sửa chữa” hàng đầu trong các cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến các cáo buộc chống lại Hồng Y McCarrick.

Đức Hồng Y O'Malley nói thêm rằng mỗi báo cáo mới về việc lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ ở mọi cấp độ đều tạo ra nghi ngờ trong tâm trí của nhiều người rằng liệu chúng ta có thể giải quyết một cách hiệu quả thảm họa này trong Giáo Hội hay không.

“Trong khi Giáo hội ở Hoa Kỳ đã áp dụng một chính sách không khoan nhượng về lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên bởi các linh mục, chúng ta phải có các thủ tục rõ ràng hơn cho các vụ kiện liên quan đến các giám mục.

Các thủ tục minh bạch và nhất quán là cần thiết để đem lại công lý cho các nạn nhân và đáp ứng thích đáng đối với sự phẫn nộ của cộng đồng. Giáo Hội cần một chính sách mạnh mẽ và toàn diện để giải quyết các vi phạm của các giám mục đối với các lời thề độc thân trong các trường hợp lạm dụng trẻ vị thành niên và cả trong các trường hợp liên quan đến người lớn.”

Ngài đã đưa ra một chương trình hành động gồm ba phần: “Thứ nhất, là một sự xét xử công bằng và nhanh chóng cho những cáo buộc này. Thứ hai là một đánh giá về sự phù hợp của các tiêu chuẩn và chính sách của chúng ta trong Giáo Hội ở mọi cấp độ, và đặc biệt là trong trường hợp của các giám mục. Thứ ba là sự giao tiếp rõ ràng hơn với các tín hữu Công Giáo và với tất cả các nạn nhân về tiến trình báo cáo những cáo buộc chống lại các giám mục và Hồng Y.”

Đức Hồng Y kết luận bằng cách bảo đảm rằng ngài sẽ nêu lên những mối quan ngại này với Tòa Thánh “với một sự khẩn cấp và quan tâm lớn” trong một chuyến công tác tại Vatican sắp tới.

Toàn văn tuyên bố của Đức Hồng Y có thể đọc tại đây.
Source: Catholic Herald - Cardinal O’Malley condemns McCarrick’s ‘morally unacceptable’ alleged behaviour