Thủ tướng Úc là Malcolm Turnbull hôm thứ Năm đã kêu gọi ĐGH cắt chức Tổng Giám Mục Phillip Wilson của Adelaide, người đã bị kết án vào tháng Năm vì đã không tường trình vụ tố cáo lạm dụng tình dục trẻ em đã được báo cáo với ngài vào thập niên 1970.

Theo tờ The Australian, Turnbull đã nói vào ngày 19 tháng Bẩy rằng “Theo như nhữg gì Phillip Wilson có liên quan, thì ông ta nên từ chức, ông ấy nên từ chức.”

“Và đã đến lúc ĐGH sa thải ông ta. Có nhiều nhà lãnh đạo đã kêu gọi ông ấy từ chức, rõ ràng là ông ấy nên từ chức, và tôi nghĩ đã đến lúc vị có quyền tối thượng của giáo hội hành động và sa thải ông ấy.”

Turnbull chuẩn bị để gặp một nhóm các giám mục Úc và nói rằng họ sẽ “thảo luận một loạt những đề tài này.” Giáo hội ở Úc đang tìm kiếm sự rõ ràng về quỹ liên bang dành cho các trường Công Giáo.

Tổng Giám Mục Wilson, 67 tuổi, bị kết án vào ngày 22 tháng Năm vì dấu kín vụ lạm dụng bởi một linh mục trong cùng giáo xứ ở New South Wales vào thập niên 1970. Vào lúc ấy ngài mới thụ phong linh mục được một năm.

Những nạn nhân của vụ bê bối này là Peter Creigh và một người khác dấu tên vì lý do pháp lý, nói rằng cả hai đã trình với cha Wilson về việc bị lạm dụng bởi linh mục James Fletcher. (Mới làm linh mục, chân ước chân ráo đến một giáo xứ thì biết làm gì khác hơn. Ngoài ra, lời tố cáo của hai thằng nhóc lúc ấy liệu có đáng tin không? Sự việc ấy đã xảy ra trên 40 năm. Có ai bị kết án vì một hành vi không cố ý, chẳng phải do mình gây ra, mà chỉ là thiếu xót, xảy ra với một khung thời gian dài như thế không? Có chăng là việc tố cáo những vị chức sắc trong Giáo Hội?)

Vị tổng giám mục bị kết án vào ngày 3 tháng Bẩy với một mức án tù 12 tháng, và dường như sẽ thi hành án tại gia, nhưng ngài dự trù sẽ kháng án.

Tổng giám mục Wilson nói rằng “Tôi ý thức về những cuộc gọi tôi từ chức và tôi đã cho là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, vào lúc này, tôi có quyền hành xử quyền pháp lý của tôi và tuân theo tiến trình của luật pháp. Bởi vì tiến trình luật pháp ấy chưa hoàn tất, tôi không có ý định từ chức vào lúc này.”

“Tuy nhiên, nếu tôi không thành công trong việc kháng cáo của tôi, tôi sẽ ngay lập tức xin từ chức với Tòa Thánh,”

ĐGH đã bổ nhiệm ĐGM Gregory O’kelly của Port Pirie làm tổng quản của Tổng Giáo Phận Adelaide.

Đức Tổng Giám Mục Mark Colereide của Brisbane, Chủ tịch Hội Đồng Gíam Mục Úc đã nói vào ngày 5 tháng Bẩy rằng “ một số những nạn nhân còn sống, những nhà vị vọng của Úc và những thành viên khác của cộng đồng đã công khai kêu gọi Tổng giám Mục Wilson từ chức.”

“Mặc dầu chúng ta không có quyền buộc ngài phải làm thế, một số các giám mục Úc cũng đã khuyên ngài một cách riêng tư, chỉ có ĐGH mới có quyền buộc một vị giám mục từ chức.”

Tổng Giám Mục Coleridge nói rằng hội đồng đã theo dõi “rất chặt chẽ” vụ án của Tổng Giám Mục Wilson và họ tôn trọng quyết định kháng cáo của ngài vì đó là “quyền của bất cứ công dân nào”, nhưng nói rằng “chúng tôi cũng nhận ra nỗi đau thương đã gây ra cho những nạn nhân còn sống, nhất là những người bị lạm dụng bởi Jim Fletcher.”

.
Source: Catholic News Australian PM calls for removal of archbishop convicted of not reporting abuse