Trong một thông cáo báo chí được Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo nghi lễ Syria công bố, Đức Thượng Phụ Mor Ignatius Aphrem II cho biết ngài đã lên tiếng xin Đức Thánh Cha Phanxicô và các vị trong cuộc họp tại Bari khẩn thiết kêu gọi các quốc gia phương Tây bãi bỏ lệnh cấm vận Syria.

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và các nhà lãnh đạo Kitô Giáo tại Bari hôm 7 tháng 7 đã bao gồm hai khoảnh khắc chính: lời cầu nguyện trên bờ biển, và thời điểm suy tư và lắng nghe lẫn nhau giữa Đức Thánh Cha và các nhà lãnh đạo các Giáo hội và các Cộng đồng Giáo hội tại Trung Đông.

Sau buổi cầu nguyện trên bờ biển, Đức Thánh Cha và các vị đã trở lại nhà thờ Thánh Nicholas, nơi các ngài có một cuộc họp kín liên quan đến các tình huống ở Trung Đông.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết toàn bộ chi tiết của cuộc họp này. Tuy nhiên, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo nghi lễ Syria cho biết trong cuộc họp, Đức Thánh Cha và các vị lãnh đạo đã thảo luận những phương cách nhằm bảo đảm an toàn cho các Kitô hữu ở Trung Đông, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được các giải pháp hòa bình cho các cuộc khủng hoảng khác nhau trong khu vực và trên toàn thế giới.

Trong cuộc họp này, Đức Thượng Phụ Mor Ignatius Aphrem II lưu ý rằng ngài không thể hiểu nổi quan điểm của phương Tây nói chung, và cả nhiều Giáo Hội tại các quốc gia này, liên quan đến sự hiện diện và đau khổ của các Kitô hữu ở Trung Đông.

Theo Đức Thượng Phụ các Giáo Hội Kitô không a dua hoặc chống lại chính phủ, nhưng luôn luôn phải gắn bó với đất nước và nhân dân, và phải hoạt động cho công lý. Trong tinh thần đó, Đức Thượng Phụ cho rằng những hành động trước mắt, có thể làm ngay sau cuộc gặp gỡ này là thúc đẩy việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Syria.

Những biện pháp ấy theo Đức Thượng Phụ đang chống lại những người dân đang phải gánh chịu những khổ đau rất lớn do việc thiếu thực phẩm và thuốc men.
Source: - Syrian Orthodox Patriarchate of Antioch - Meeting of Heads of Churches of the Middle East with Pope Francis – Bari